![]() |
Lý do gì khiến thương hiệu thời trang Forever 21 nộp đơn xin phá sản ? |
Forever 21, thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng của Mỹ, vừa nộp đơn xin phá sản lần thứ hai trong vòng sáu năm. Nguyên nhân chính đến từ sự suy giảm lượng khách đến các trung tâm thương mại và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà bán lẻ trực tuyến.
Công ty điều hành các cửa hàng tại Mỹ, F21 OpCo, đã nộp hồ sơ lên Tòa án Phá sản Delaware, ước tính tài sản của mình trong khoảng 100-500 triệu USD, trong khi khoản nợ dao động từ 1-5 tỷ USD. Số lượng chủ nợ lên đến 10.001-25.000.
Forever 21 từng trải qua giai đoạn đỉnh cao vào những năm 2000, khi tập trung vào nhóm khách hàng nữ trẻ tuổi mong muốn các sản phẩm thời trang hợp xu hướng với mức giá phải chăng. Ở thời kỳ hoàng kim, công ty đạt doanh thu hơn 4 tỷ USD mỗi năm và tuyển dụng hơn 43.000 nhân viên trên toàn cầu. Năm 2016, Forever 21 vận hành khoảng 800 cửa hàng, trong đó có 500 cửa hàng tại Mỹ.
Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô quá mức đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng. Khi nộp đơn phá sản lần đầu vào năm 2019, Forever 21 phải đóng cửa hơn 30% số cửa hàng tại Mỹ. Sau đó, thương hiệu này được mua lại bởi Sparc Group, một liên doanh giữa Authentic Brands Group và Simon Property Group.
Năm 2023, Shein – gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc – đã mua 1/3 cổ phần của Sparc, cho phép Shein vận hành các cửa hàng Forever 21 và bán sản phẩm của thương hiệu này trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, điều này không giúp Forever 21 tránh khỏi những khó khăn. Việc khách hàng chuyển từ mua sắm tại trung tâm thương mại sang trực tuyến đã làm suy yếu mô hình kinh doanh của hãng, dẫn đến tình trạng phá sản lần thứ hai.
Công ty cho biết sẽ tổ chức các đợt giảm giá thanh lý tại cửa hàng và tìm kiếm cơ hội bán một phần hoặc toàn bộ tài sản dưới sự giám sát của tòa án. Dù vậy, thương hiệu và tài sản trí tuệ của Forever 21 vẫn thuộc sở hữu của Authentic Brands Group, mở ra khả năng thương hiệu này tiếp tục tồn tại dưới một hình thức khác.
Giám đốc điều hành của Authentic Brands, Jamie Salter, từng thừa nhận rằng việc mua lại Forever 21 là "sai lầm lớn nhất" của ông, khi thương hiệu này không thể tạo ra doanh thu như kỳ vọng mà còn kéo theo khoản nợ lớn.
Dù đối mặt với khó khăn, Forever 21 cam kết rằng các cửa hàng và website tại Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Trong khi đó, hệ thống cửa hàng quốc tế của hãng không bị ảnh hưởng bởi vụ phá sản này.
Forever 21 thành lập năm 1984, bởi hai vợ chồng Jin Sook và Do Won Chang. Chuỗi cửa hàng này nhanh chóng mở rộng ra khắp các trung tâm mua sắm, chủ yếu phục vụ khách hàng nữ trẻ tuổi với sản phẩm thời trang cơ bản, bình dân. Năm 2016, họ có hơn 800 cửa hàng trên toàn cầu, riêng tại Mỹ là 500 cửa hàng. Dù vậy, các hãng bán lẻ truyền thống tập trung vào nhóm khách hàng trẻ gần đây liên tục gặp khó. Nguyên nhân là vòng đời các xu hướng thời trang ngắn lại, và người trẻ chuyển từ mua sắm tại trung tâm thương mại sang mua hàng online. |