Thứ tư 16/07/2025 02:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

12/10/2020 00:00
Trong kinh doanh, nếu không có điểm gì khác biệt giữa sản phẩm của hai công ty, thì việc cạnh tranh thu hút khách hàng chẳng qua chỉ là trò may rủi như tung đồng xu. Người ta luôn mong muốn công ty của mình, sản phẩm của mình phải khác biệt so với ph

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

Chính bởi quan điểm đó, nhiều doanh nghiệp đã bị thôi thúc đi theo con đường khác biệt với số đông, mặc kệ cho những gì được xem là tri thức từ xưa đến nay. Tuy nhiên, là một doanh nhân, bạn cần hiểu được rằng trở nên quá khác biệt sẽ rất nguy hiểm, nếu sự khác biệt đó không xuất phát từ một mục đích hợp lý.

Trọng tâm và tầm nhìn hẹp của một số nhà sáng lập startup có thể khiến họ bị che mắt bởi những sai lầm trầm trọng. Và nếu không muốn bản thân mình bị rơi vào trường hợp như trên, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây

Tôn trọng những tiêu chuẩn chung

Nếu nhìn lại những thứ đã mua và sử dụng trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy rằng có một số đặc điểm được thống nhất, bất kể lĩnh vực hoặc quy mô. Và dĩ nhiên, điều này có cơ sở của nó. Thị trường luôn có một mức sàn nhất định – và tất cả mọi loại hàng hóa đều cần phải đạt được mức sàn này để có thể thu hút người tiêu dùng.

Nếu sản phẩm khác biệt nhưng không đạt được những tiêu chuẩn sàn này, thì người tiêu dùng sẽ không chú ý. Bởi suy cho cùng, đó là những điều cần thiết để họ cân nhắc về một sản phẩm.

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt? 1 - Khởi Nghiệp Trẻ

Người khác làm tốt và không tốt điều gì cần phải biết và hiểu được

Nếu muốn biến bản thân khác biệt so với những người khác, bạn cần cơ hội. Và cơ hội nằm ở việc bạn thấu hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Nếu người khác đã tạo ra một sản phẩm quá tốt, kéo theo sự yêu thích của nhiều người tiêu dùng, thì việc trở nên khác biệt của bạn sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nữa.

Nói cách khác, khách hàng thường không đổi sản phẩm, dịch vụ nếu hai sản phẩm hay dịch vụ đều hoàn hảo theo những cách khác nhau. Chính vì vậy, việc bạn cần làm là sửa chữa một bất cập hoặc giải quyết một vấn đề nào đó (mà đối thủ không làm được) để khiến khách hàng có thể từ bỏ nơi cũ và đến với công ty của bạn.

Luôn phải biết được khách hàng muốn gì

Rất nhiều nhu cầu của khách hàng chỉ là những điều bình thường. Tuy nhiên đồng thời cũng có rất nhiều doanh nhân chỉ say mê với ý tưởng và sự đổi mới, phá cách của mình mà quên đi nhu cầu thực sự của khách hàng. Khi đó, họ đang đem hệ quy chiếu của mình áp lên khách hàng. Nếu không cẩn thận xem xét, cái họ cung cấp và cái khách hàng cần sẽ chẳng ăn nhập gì với nhau.

Chính vì vậy, bạn cần lắng nghe những ý kiến, những góp ý từ nhiều người khác, đặc biệt là với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang muốn phát triển. Những lời góp ý (cả tích cực lẫn tiêu cực) xung quanh quá trình xây dựng một sản phẩm sẽ giúp bạn tránh được những tình trạng sản phẩm ấy làm ra chỉ phù hợp với một số ít khách hàng, hoặc thậm chí chẳng có ai.

Tựu chung lại, các nhà sáng lập startup nên thoải mái nghĩ đến những ý tưởng lớn và táo bạo, về cách họ có thể thay đổi nền công nghiệp và cả thế giới ra sao. Và dĩ nhiên, thế giới cũng rất cần những ý tưởng sáng tạo ấy.

Tuy nhiên tất cả đều phải có mức độ. Nếu chỉ chăm chăm vào khác biệt mà chấp nhận vứt bỏ những điều tốt, những tri thức người đi trước đã truyền lại, thì hậu quả sẽ rất lớn. Sáng tạo là tốt, nhưng hãy biết tạo ra điều mới từ một nền tảng vững chắc nhất có thể.

Hải Vy (Theo Forbes)

TAGS:

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.