Thứ năm 25/12/2025 07:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

12/10/2020 00:00
Trong kinh doanh, nếu không có điểm gì khác biệt giữa sản phẩm của hai công ty, thì việc cạnh tranh thu hút khách hàng chẳng qua chỉ là trò may rủi như tung đồng xu. Người ta luôn mong muốn công ty của mình, sản phẩm của mình phải khác biệt so với ph

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

Chính bởi quan điểm đó, nhiều doanh nghiệp đã bị thôi thúc đi theo con đường khác biệt với số đông, mặc kệ cho những gì được xem là tri thức từ xưa đến nay. Tuy nhiên, là một doanh nhân, bạn cần hiểu được rằng trở nên quá khác biệt sẽ rất nguy hiểm, nếu sự khác biệt đó không xuất phát từ một mục đích hợp lý.

Trọng tâm và tầm nhìn hẹp của một số nhà sáng lập startup có thể khiến họ bị che mắt bởi những sai lầm trầm trọng. Và nếu không muốn bản thân mình bị rơi vào trường hợp như trên, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây

Tôn trọng những tiêu chuẩn chung

Nếu nhìn lại những thứ đã mua và sử dụng trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy rằng có một số đặc điểm được thống nhất, bất kể lĩnh vực hoặc quy mô. Và dĩ nhiên, điều này có cơ sở của nó. Thị trường luôn có một mức sàn nhất định – và tất cả mọi loại hàng hóa đều cần phải đạt được mức sàn này để có thể thu hút người tiêu dùng.

Nếu sản phẩm khác biệt nhưng không đạt được những tiêu chuẩn sàn này, thì người tiêu dùng sẽ không chú ý. Bởi suy cho cùng, đó là những điều cần thiết để họ cân nhắc về một sản phẩm.

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt? 1 - Khởi Nghiệp Trẻ

Người khác làm tốt và không tốt điều gì cần phải biết và hiểu được

Nếu muốn biến bản thân khác biệt so với những người khác, bạn cần cơ hội. Và cơ hội nằm ở việc bạn thấu hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Nếu người khác đã tạo ra một sản phẩm quá tốt, kéo theo sự yêu thích của nhiều người tiêu dùng, thì việc trở nên khác biệt của bạn sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nữa.

Nói cách khác, khách hàng thường không đổi sản phẩm, dịch vụ nếu hai sản phẩm hay dịch vụ đều hoàn hảo theo những cách khác nhau. Chính vì vậy, việc bạn cần làm là sửa chữa một bất cập hoặc giải quyết một vấn đề nào đó (mà đối thủ không làm được) để khiến khách hàng có thể từ bỏ nơi cũ và đến với công ty của bạn.

Luôn phải biết được khách hàng muốn gì

Rất nhiều nhu cầu của khách hàng chỉ là những điều bình thường. Tuy nhiên đồng thời cũng có rất nhiều doanh nhân chỉ say mê với ý tưởng và sự đổi mới, phá cách của mình mà quên đi nhu cầu thực sự của khách hàng. Khi đó, họ đang đem hệ quy chiếu của mình áp lên khách hàng. Nếu không cẩn thận xem xét, cái họ cung cấp và cái khách hàng cần sẽ chẳng ăn nhập gì với nhau.

Chính vì vậy, bạn cần lắng nghe những ý kiến, những góp ý từ nhiều người khác, đặc biệt là với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang muốn phát triển. Những lời góp ý (cả tích cực lẫn tiêu cực) xung quanh quá trình xây dựng một sản phẩm sẽ giúp bạn tránh được những tình trạng sản phẩm ấy làm ra chỉ phù hợp với một số ít khách hàng, hoặc thậm chí chẳng có ai.

Tựu chung lại, các nhà sáng lập startup nên thoải mái nghĩ đến những ý tưởng lớn và táo bạo, về cách họ có thể thay đổi nền công nghiệp và cả thế giới ra sao. Và dĩ nhiên, thế giới cũng rất cần những ý tưởng sáng tạo ấy.

Tuy nhiên tất cả đều phải có mức độ. Nếu chỉ chăm chăm vào khác biệt mà chấp nhận vứt bỏ những điều tốt, những tri thức người đi trước đã truyền lại, thì hậu quả sẽ rất lớn. Sáng tạo là tốt, nhưng hãy biết tạo ra điều mới từ một nền tảng vững chắc nhất có thể.

Hải Vy (Theo Forbes)

TAGS:

Tin bài khác
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thiên Định tại Lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2025.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.