Thứ tư 05/11/2025 01:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

12/10/2020 00:00
Trong kinh doanh, nếu không có điểm gì khác biệt giữa sản phẩm của hai công ty, thì việc cạnh tranh thu hút khách hàng chẳng qua chỉ là trò may rủi như tung đồng xu. Người ta luôn mong muốn công ty của mình, sản phẩm của mình phải khác biệt so với ph

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt?

Chính bởi quan điểm đó, nhiều doanh nghiệp đã bị thôi thúc đi theo con đường khác biệt với số đông, mặc kệ cho những gì được xem là tri thức từ xưa đến nay. Tuy nhiên, là một doanh nhân, bạn cần hiểu được rằng trở nên quá khác biệt sẽ rất nguy hiểm, nếu sự khác biệt đó không xuất phát từ một mục đích hợp lý.

Trọng tâm và tầm nhìn hẹp của một số nhà sáng lập startup có thể khiến họ bị che mắt bởi những sai lầm trầm trọng. Và nếu không muốn bản thân mình bị rơi vào trường hợp như trên, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây

Tôn trọng những tiêu chuẩn chung

Nếu nhìn lại những thứ đã mua và sử dụng trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy rằng có một số đặc điểm được thống nhất, bất kể lĩnh vực hoặc quy mô. Và dĩ nhiên, điều này có cơ sở của nó. Thị trường luôn có một mức sàn nhất định – và tất cả mọi loại hàng hóa đều cần phải đạt được mức sàn này để có thể thu hút người tiêu dùng.

Nếu sản phẩm khác biệt nhưng không đạt được những tiêu chuẩn sàn này, thì người tiêu dùng sẽ không chú ý. Bởi suy cho cùng, đó là những điều cần thiết để họ cân nhắc về một sản phẩm.

Có phải khi khởi nghiệp cứ khác biệt là sẽ tốt? 1 - Khởi Nghiệp Trẻ

Người khác làm tốt và không tốt điều gì cần phải biết và hiểu được

Nếu muốn biến bản thân khác biệt so với những người khác, bạn cần cơ hội. Và cơ hội nằm ở việc bạn thấu hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Nếu người khác đã tạo ra một sản phẩm quá tốt, kéo theo sự yêu thích của nhiều người tiêu dùng, thì việc trở nên khác biệt của bạn sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nữa.

Nói cách khác, khách hàng thường không đổi sản phẩm, dịch vụ nếu hai sản phẩm hay dịch vụ đều hoàn hảo theo những cách khác nhau. Chính vì vậy, việc bạn cần làm là sửa chữa một bất cập hoặc giải quyết một vấn đề nào đó (mà đối thủ không làm được) để khiến khách hàng có thể từ bỏ nơi cũ và đến với công ty của bạn.

Luôn phải biết được khách hàng muốn gì

Rất nhiều nhu cầu của khách hàng chỉ là những điều bình thường. Tuy nhiên đồng thời cũng có rất nhiều doanh nhân chỉ say mê với ý tưởng và sự đổi mới, phá cách của mình mà quên đi nhu cầu thực sự của khách hàng. Khi đó, họ đang đem hệ quy chiếu của mình áp lên khách hàng. Nếu không cẩn thận xem xét, cái họ cung cấp và cái khách hàng cần sẽ chẳng ăn nhập gì với nhau.

Chính vì vậy, bạn cần lắng nghe những ý kiến, những góp ý từ nhiều người khác, đặc biệt là với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang muốn phát triển. Những lời góp ý (cả tích cực lẫn tiêu cực) xung quanh quá trình xây dựng một sản phẩm sẽ giúp bạn tránh được những tình trạng sản phẩm ấy làm ra chỉ phù hợp với một số ít khách hàng, hoặc thậm chí chẳng có ai.

Tựu chung lại, các nhà sáng lập startup nên thoải mái nghĩ đến những ý tưởng lớn và táo bạo, về cách họ có thể thay đổi nền công nghiệp và cả thế giới ra sao. Và dĩ nhiên, thế giới cũng rất cần những ý tưởng sáng tạo ấy.

Tuy nhiên tất cả đều phải có mức độ. Nếu chỉ chăm chăm vào khác biệt mà chấp nhận vứt bỏ những điều tốt, những tri thức người đi trước đã truyền lại, thì hậu quả sẽ rất lớn. Sáng tạo là tốt, nhưng hãy biết tạo ra điều mới từ một nền tảng vững chắc nhất có thể.

Hải Vy (Theo Forbes)

TAGS:

Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Với mục tiêu có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030, ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng điều cốt lõi không nằm ở những chính sách ưu đãi hay khẩu hiệu khích lệ, mà ở việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thật sự đáng tin cậy.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.