Thứ năm 20/11/2025 23:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Chạy đua lên đời siêu ứng dụng

12/10/2020 00:00
Go-Viet tăng tốc trở lại, be tung thêm dịch vụ, MoMo tỏ ý tham gia còn Grab chạy đua siêu ứng dụng bằng cách mới.

Go-Viet tăng tốc trở lại, 'be' tung thêm dịch vụ, MoMo tỏ ý tham gia còn Grab chạy đua siêu ứng dụng bằng cách mới.

Hơn một năm xuất hiện ở Việt Nam, xu hướng làm siêu ứng dụng (super-app), tức một ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ thiết yếu, tiếp tục nở rộ. Nhiều đơn vị đang tăng tốc trong giai đoạn nửa cuối năm nhằm sớm thành một 'siêu ứng dụng' thật sự, chiếm được thị phần trước khi thị trường bước sang giai đoạn đào thải.

Sau thời gian im hơi lặng tiếng với số dịch vụ không đổi, điều chỉnh nhân sự cấp cao và gần đây nhất là đợt đình công của hàng trăm tài xế tại TP HCM, Go-Viet đã quay lại đường đua siêu ứng dụng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục không ngừng hoàn thiện và đổi mới các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dân Việt Nam" - bà Lê Diệp Kiều Trang - Tổng giám đốc Go-Viet tuyên bố dịp ứng dụng này tròn một năm vận hành.

Theo chia sẻ mới nhất, Go-Viet đang có 125.000 đối tác tài xế, hoàn thành 100 triệu chuyến xe, tăng trưởng hơn 400% số lượng đơn đặt hàng trong 12 tháng hoạt động. Riêng mảng giao thức ăn tăng trưởng 25-35% mỗi tháng.

"Go-Viet hướng tới trở thành một "super-app" (siêu ứng dụng) dành cho Việt Nam, theo mô hình đang rất thành công mà tập đoàn liên kết Go-Jek đang triển khai ở Indonesia, một thị trường có điều kiện kinh tế, xã hội và đặc điểm dân số tương đồng với Việt Nam", công ty khẳng định.

Các ứng dụng gọi xe, gọi thức ăn, ví điện tử và trò chuyện có nhiều khả năng trở thành siêu ứng dụng tại Việt Nam. Ảnh: Viễn Thông

Trước đó, chỉ mới đầu tháng 8, 'be' cũng đã sẵn sàng tăng tốc cuối năm bằng hai dịch vụ giao hàng là beExpress và beDelivery. Thêm mảng này, hệ sinh thái Be Group đang có vận tải (beBike và beCar), giao nhận hàng hóa (beExpress và beDelivery) và dịch vụ tài chính (beFinancial). Việc sớm triển khai giao đồ ăn (beFood) cũng đã được đề cập.

"Ngay từ khi thành lập, 'be' luôn xác định là đơn vị mang đến những giải pháp liên kết, giúp đơn giản hóa những phức tạp trong cuộc sống thường ngày và trở thành cầu nối giữa mọi khách hàng và người cung cấp dịch vụ", ông Trần Thanh Hải – Tổng giám đốc Be Group nêu. Hiện 'be' có khoảng 40.000 tài xế và đã hoàn thành 20 triệu chuyến xe từ khi ra mắt cuối năm 2018.

Nhân tố thứ ba đang tích cực tham gia đường đua 'siêu ứng dụng' có phần bất ngờ. Trong khi Zalo sở hữu nhiều tiền đề để thành 'siêu ứng dụng', tương tự như cách của WeChat tại Trung Quốc lại chưa có động thái nào mới. Thay vào đó, MoMo đi lên từ một ứng dụng tài chính, đã nhắc đến tham vọng thành siêu ứng dụng trong cuộc gặp với truyền thông hồi đầu tháng.

Ở Việt Nam và cả Đông Nam Á, không phải nền tảng nào cũng dùng thuật ngữ ‘siêu ứng dụng’ để nói đến tầm nhìn bản thân. Nhưng về bản chất, việc phát triển ứng dụng đa tính năng đang là hướng đi chung.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch MoMo nói Google Play Store, Apple App Store gần đây "không biết xếp MoMo vào lĩnh vực nào". MoMo ban đầu là ứng dụng tài chính nhưng đã phát triển nhiều tính năng bên trong. Mới nhất, ứng dụng này còn làm cả gameshow.

"MoMo đã từng cho tiền người dùng mới để họ sử dụng dịch vụ nhưng họ không xài. Từ đó, chúng tôi nghĩ nên thêm một chút giải trí thú vị để thu hút người dùng", ông Tường ví von MoMo là ứng dụng công-tài-trí (công nghệ - tài chính - giải trí).

Trước hàng loạt động thái từ các đối thủ, Grab - đơn vị mang khái niệm 'siêu ứng dụng' vào Việt Nam và tích cực quảng bá cho nó - đã nhanh chóng 'tiếp chiêu'. Grab chọn cách bứt tốc và gia tăng khoảng cách bằng cách mới. Nền tảng này tung ra tính năng Gói hội viên, tức dịch vụ trả trước cho các hoạt động di chuyển, ăn uống và giao hàng, với mức tiết kiệm đến 50% so với giá trị thực.

Để đẩy tần suất sử dụng dịch vụ thanh toán, Grab quy định người dùng phải thanh toán thông qua ví Moca. Người dùng các nền tảng số vốn thích tiện lợi và sự tiết kiệm. Do đó, hình thức này về cơ bản là cách để giữ khách hàng trung thành khi các nền tảng khác liên tục mời gọi.

Ở Việt Nam và cả Đông Nam Á, không phải nền tảng nào cũng dùng thuật ngữ ‘siêu ứng dụng’ để nói đến tầm nhìn bản thân. Nhưng về bản chất, việc phát triển ứng dụng đa tính năng đang là hướng đi chung. Bởi lẽ, các dịch vụ cốt lõi để phát triển lượng người dùng, đơn cử như gọi xe, có biên lợi nhuận thấp, hoặc lỗ. Vì thế, các nền tảng cần đa dạng nguồn thu để tối ưu giá trị thu được từ một người dùng.

Việc trở thành siêu ứng dụng cũng là cách để xây dựng dữ liệu lớn (Big Data) trong bối cảnh dữ liệu được ví như dầu mỏ của kỷ nguyên số và kinh doanh dữ liệu là lĩnh vực đầy hấp dẫn.

"Rất khó để kiếm được lợi nhuận tốt từ mảng gọi xe, nhưng nó tạo ra các giao dịch tần suất cao. Trong khi đó, giao đồ ăn có triển vọng tốt về lợi nhuận và sự kết hợp cả hai tạo tiền đề tốt cho dịch vụ thanh toán", Giáo sư Nitin Pangarkar của Trường Kinh doanh NUS (Singapore) từng bình luận về các siêu ứng dụng ở Đông Nam Á.

Việc trở thành siêu ứng dụng cũng là cách để xây dựng dữ liệu lớn (Big Data) trong bối cảnh dữ liệu được ví như dầu mỏ của kỷ nguyên số và kinh doanh dữ liệu là lĩnh vực đầy hấp dẫn. Người dùng càng sử dụng ứng dụng thường xuyên, với nhiều dịch vụ khác nhau thì dữ liệu về bản thân họ càng lớn, đầy đủ và toàn diện.

Càng giàu có dữ liệu, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) của nhà vận hành có thể phân tích, dự đoán về năng lực tài chính, thói quen, hành vi...của chính người dùng chính xác hơn, nhằm đưa ra giải pháp tiếp thị, tư vấn, ưu đãi và duy trì độ trung thành hiệu quả.

"Các siêu ứng dụng sẽ mang lại cho chủ sở hữu dư địa khổng lồ để phát triển. Còn trong ngắn hạn, nó sẽ đòi hỏi rất nhiều đầu tư. Vì thế, vai trò của vốn là rất quan trọng", Giáo sư Pangarkar bình luận.

Trong cuộc đua giữa các nền tảng, Trung Quốc từng có khá nhiều siêu ứng dụng trước khi đi vào ổn định với WeChat và AliPay. Tại Việt Nam, thị trường đang ở giai đoạn đầu với ‘trăm hoa đua nở’. Theo đó, các ứng dụng vẫn phải tích cực ra sức để tồn tại lâu dài trên màn hình điện thoại người dùng.

Viễn Thông
* Nguồn: VnExpress

Tin bài khác
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).