Thứ hai 15/09/2025 19:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO 8X và hành trình “khởi nghiệp ngược”

12/10/2020 00:00
Trong khi nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm hướng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 thì Duy Anh Foods của Lê Duy Toàn lại sống khỏe

CEO Duy Anh Foods Lê Duy Toàn

“Khởi nghiệp ngược” là khái niệm mà nhiều bạn trẻ dành cho Lê Duy Toàn, ông chủ trẻ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods), bởi anh đã sáng tạo những sản phẩm độc lạ, xuất khẩu sang 42 nước trên thế giới. Điều bất ngờ là những sản phẩm này được làm ra từ ý tưởng giải cứu nông sản ngay trong mùa dịch Covid-19 bùng phát.

Làm mới nghề truyền thống

Duy Toàn sinh ra tại làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TP HCM). Dưới tác động của quá trình đô thị hóa, nghề bánh tráng có nguy cơ mai một.

Trong suy nghĩ của Duy Toàn, làm bánh tráng truyền thống vô cùng cực khổ mà thu nhập lại bấp bênh. Từ nhỏ, Duy Toàn chăm chỉ học tập và được gia đình cho sang Mỹ du học. Gia đình chỉ muốn Duy Toàn kiếm được việc làm ở doanh nghiệp nước ngoài để tiến thân, thay vì theo đuổi cái nghề làm bánh truyền thống không có lối thoát. Thế nhưng, mọi tính toán của gia đình Duy Toàn đã bị đảo lộn.

“Hồi còn học ở Mỹ, ghé các cửa hàng thực phẩm châu Á, thấy có bày bánh tráng Made in Thailand, tôi rất tự ái. Tìm hiểu, tôi rất sốc khi biết rằng Thái Lan không sản xuất bánh tráng mà nhập từ Việt Nam. Quê mình sản xuất bánh tráng nhưng tại sao không thể xuất khẩu sang Mỹ, trong khi Thái Lan nhập hàng của Việt Nam về rồi đóng gói và xuất khẩu?” – Duy Toàn kể. Từ trăn trở ấy, anh ấp ủ một ngày nào đó sẽ mang bánh tráng, thậm chí bún, phở thương hiệu Việt Nam sang Mỹ và nhiều nước khác.

Trở về Việt Nam, mang theo những kiến thức đã học được và sự quyết tâm khởi nghiệp, Duy Toàn sáng lập Duy Anh Foods. Thời gian đầu, anh chưa dám “công khai” kế hoạch của mình với gia đình mà chỉ âm thầm mang 3 sản phẩm chính từ xưởng sản xuất của gia đình, gồm bánh tráng, sợi bún và phở đi chào hàng, ký gửi tại nhiều siêu thị, cửa hàng từ Nam ra Bắc. Dù hiệu quả tiếp thị hạn chế nhưng Duy Toàn không bỏ cuộc mà luôn học cách làm sao để có thể bán được nhiều hàng nhất. Anh đã tìm nhiều cách khác nhau tiếp cận du khách nước ngoài để họ biết đến sản phẩm của mình cũng như lắng nghe ý kiến của họ để hoàn thiện sản phẩm.

Vươn xa

Ghé thăm công ty, chúng tôi ấn tượng với những sản phẩm có tên gọi rất độc đáo như: mì rau củ, bánh tráng dưa hấu, bánh tráng thanh long… và cả câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm.

Trong đó, đáng chú ý là câu chuyện bánh tráng dưa hấu. Duy Toàn kể dịp Tết vừa rồi, anh đi chơi Xuân và thấy rất nhiều điểm giải cứu dưa hấu. Anh trăn trở rất nhiều và ý tưởng làm bún, bánh tráng từ dưa hấu đã xuất hiện. Sau nhiều lần thử nghiệm, đến nay, những sản phẩm độc đáo này đã xuất ngoại phục vụ người tiêu dùng trên nhiều nước. Cho đến thời điểm hiện tại, Duy Anh Foods đã có 66 sản phẩm như bánh tráng, bún, phở, bún bò, bánh hỏi, bánh tráng chả giò, bánh tráng gỏi cuốn, mì sợi, miến, hủ tiếu, ống hút gạo, mì rau củ, bún dưa hấu, bánh tráng thanh long.

Các sản phẩm của Duy Anh Foods tiêu thụ 15% trong nước và 85% là xuất khẩu đi 42 nước trên thế giới. “Các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Nga, Trung Quốc, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, Anh, Mỹ, Úc đều có sản phẩm mang thương hiệu Duy Anh Foods. Đó là niềm tự hào của tôi bởi đã có một cái tên thuần Việt trên kệ siêu thị của nhiều nước” – Duy Toàn cho biết.

Duy Anh Foods đang có hơn 100 nhân sự với thu nhập ổn định. Mỗi ngày, doanh nghiệp trẻ này sản xuất khoảng 15 – 20 tấn hàng. Nguyên liệu làm các sản phẩm của Duy Anh Foods là gạo và mỗi ngày tiêu thụ cho người trồng lúa hơn 20 tấn gạo.

Vị CEO 8X cho rằng không chỉ bún, bánh tráng mà ngành thực phẩm nói chung nếu duy trì tốt và cải thiện chất lượng ngày càng tốt hơn, năm sau ngon hơn năm trước thì sẽ được người tiêu dùng ủng hộ. “Tôi mong muốn bán và giới thiệu sản phẩm truyền thống Việt Nam như bánh tráng, phở, bún sang nhiều quốc gia hơn, không chỉ tăng về số lượng hiện hữu sản phẩm Việt mà cả sản lượng bán ra” – CEO Duy Toàn nói.

Giang Nam

Tin bài khác
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.