Chủ nhật 09/11/2025 08:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

4 loại thị trường giúp các start-up sống khỏe

12/10/2020 00:00
Làm sao để chinh phục một thị trường nhiều đối thủ lớn? Đưa sản phẩm hoàn toàn mới đến khách hàng bằng cách nào? Có hướng đi nào khác biệt trên thị trường này hay không?...

Steve Blank, cha đẻ của phương pháp phát triển khách hàng, cũng là người đặt những bước đi đầu tiên cho phương pháp khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Start-up), đã xác định 4 kiểu thị trường dành cho start-up:

  1. 1. Thị trường hiện hữu (existing market):

Thị trường hiện hữu là thị trường là bạn đã biết rõ về người dùng, độ lớn thị trường, các đối thủ cạnh tranh. Trong thị trường này, người dùng đã chi tiêu cho những sản phẩm/ dịch vụ tương tự với thứ bạn định cung cấp. Họ vẫn luôn mong muốn được phục vụ tốt hơn, vì vậy hiệu suất và tính năng sản phẩm là quan trọng nhất. Ví dụ, Be vẫn nhảy vào thị trường vận chuyển hành khách ngay cả khi biết rõ khách hàng đã có sẵn nhiều sự lựa chọn như Grab, GoViet…

  1. 2. Dành lấy phân khúc hoặc phân khúc lại một thị trường hiện hữu (resegment existing market)

Bạn có thể dành lấy thị phần từ một thị trường hiện hữu bằng việc lựa chọn phân khúc giá rẻ. Điều này có thể xảy ra khi trong thị trường đó, tồn tại một bộ phận khách hàng sẵn sàng sử dụng một sản phẩm có thể kém hơn về tính năng, nhưng ưu thế ở giá thấp. Sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ minh họa cho loại hình thị trường này.

Hoặc, bạn có thể tìm ra một thị trường ngách (niche market). Thị trường ngách được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn chỉ đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Những sản phẩm như kem đánh răng trắng răng/ dành cho răng sâu/ răng bị ê buốt là ví dụ cho kiểu thị trường này.

  1. 3 Thị trường mới (new market)

Thị trường mới là nơi sản phẩm, dịch vụ của bạn cho phép một lượng lớn khách hàng làm điều gì đó mà họ không thể thực hiện trước khi sản phẩm của bạn xuất hiện, chạm tới những nhu cầu tiềm ẩn mà có thể bản thân họ thậm chí có thể chưa nhận ra. Thị trường này hoàn toàn chưa có khách hàng, cũng không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Vì vậy, điều quan trọng nhất là xác định rõ tập khách hàng và làm cho họ tin vào sản phẩm/ dịch vụ mới của bạn.

  1. 4 Thị trường sao chép (clone market)

Bạn sẽ tham gia một thị trường sao chép, khi bạn đã có sẵn một mô hình kinh doanh thành công ở một địa điểm và sao chép nó vào một địa điểm khác, có thể có những thay đổi nhất định để phù hợp với đặc điểm con người, văn hoá bản địa. Ví dụ, FlipKart, một cổng thông tin mua sắm trực tuyến tại Ấn Độ, là “bản sao” của Amazon, đã mở ra thị trường thương mại điện tử tại quốc gia này.

Xác định kiểu thị trường để làm gì?

Theo Steve Blank, “market type changes everything”, kiểu thị trường sẽ thay đổi tất cả, từ cách bạn đánh giá nhu cầu khách hàng, tỷ lệ chấp nhận sản phẩm của khách hàng, đến việc các bạn định vị sản phẩm và thương hiệu. Nó cũng ảnh hưởng đến việc đo lường quy mô thị trường, cách thức tung sản phẩm ra thị trường… Kết quả là các loại thị trường khác nhau đòi hỏi các chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm, cách tiếp thị và bán hàng khác nhau đáng kể.

Ví dụ đối với việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Đối với kiểu thị trường phân khúc lại, việc phân tích sẽ được bắt đầu bằng giả thuyết “Sản phẩm của chúng tôi đang giúp giải quyết một vấn đề của khách hàng”. Kết quả nghiên cứu sẽ phải nhấn mạnh: đặc điểm sản phẩm nào của bạn làm nên sự khác biệt đối các đối thủ có sẵn trong thị trường; bạn thấu hiểu được nhu cầu chuyên biệt nào của khách hàng mà đối thủ đã bỏ qua. Đối với thị trường mới, giả thuyết nghiên cứu và kết quả mong muốn thu được sẽ khác biệt. Nghiên cứu sẽ dựa trên giả thuyết “Chúng tôi đang cung cấp một sản phẩm chưa từng tồn tại trước đây”. Kết quả nghiên cứu sẽ cần chứng minh: sản phẩm/ dịch vụ của bạn giúp khách hàng làm những việc mà họ không thể làm được khi chưa có bạn. Vì vậy, mặc dù không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn vẫn đang âm thầm ganh đua với nhóm các sản phẩm/ dịch vụ sẵn có và đang giúp giải quyết một vài nhu cầu khác của khách hàng.

Với những người lần đầu khởi nghiệp, việc xác định được kiểu thị trường sẽ giúp họ thu nhỏ được phạm vi kiến thức, kỹ năng cần tìm hiểu. Họ có thể phân tích hướng đi, con đường phát triển của những doanh nghiệp từng gia nhập kiểu thị trường này để rút ra bài học. Đối với những người từng có kinh nghiệm khởi nghiệp, việc này sẽ giúp họ tránh mắc sai lầm khi áp dụng chiến lược thực hiện ở kiểu thị trường cũ sang kiểu thị trường mới.

DN

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.