Yếu điểm của việc là một mảnh ghép không thế thiếu chốn công sở

DNHN - Nếu bạn đã trở nên có giá trị đối với người quản lý của mình đến mức sự nghiệp của bạn bị đình trệ vì họ không muốn để bạn ra đi, thì đã đến lúc bạn trở nên không thể thiếu tại đó. Nhưng làm thế nào bạn có thể nhận trách nhiệm đó một cách khéo léo? Bài viết trình bày bốn cách để giữ giá trị của bạn với tư cách là một nhân viên ngăn cản sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Khi trở thành một nhân viên chủ chốt, bạn cần quản lý bản thân thật tốt để tránh quá tải

Khi trở thành một nhân viên chủ chốt, bạn cần quản lý bản thân thật tốt để tránh quá tải. (Ảnh: May Busch)

Một người cố vấn từng nói với Mita Mallick - người đứng đầu về hòa nhập, công bằng và tác động tại Carta. “Sai lầm quan trọng mà bạn mắc phải là bạn trở nên không thể thiếu được”. “Đó là lý do tại sao bạn không thể rời khỏi đội của anh ấy và chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo của mình.”

Sau hơn bốn năm đảm nhiệm vai trò tương tự, Mita Mallick thấy rằng sự nghiệp của mình đã chững lại mặc dù Mita Mallick đã vượt lên trên cả mô tả công việc. Sếp của Mita Mallick thường xuyên tình nguyện dành thời gian của Mita Mallick cho các nhà lãnh đạo khác để xây dựng bộ bài chiến lược của họ. Anh ấy yêu cầu Mita Mallick gọi cho các nhà cung cấp để họ mua bàn tiệc hàng năm cho hội đồng phi lợi nhuận mà anh ấy phục vụ. Anh ấy đã yêu cầu Mita Mallick viết các bài phát biểu của anh ấy cho các sự kiện bên ngoài. Anh ấy yêu cầu Mita Mallick giúp quản lý hồ sơ LinkedIn của anh ấy, và ngay sau đó các nhà lãnh đạo khác đã đến gặp Mita Mallick với yêu cầu tương tự. Cuối cùng, anh ấy yêu cầu Mita Mallick giúp CEO và các giám đốc điều hành khác chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn, bởi vì Mita Mallick rất giỏi trong việc tạo các bản tóm tắt truyền thông.

Sự quan sát từ người cố vấn của Mita Mallick là một sự thức tỉnh thô lỗ. Bởi vì Mita Mallick đã nói đồng ý với mọi nhiệm vụ, với hy vọng điều đó sẽ giúp Mita Mallick chuyển sang cơ hội tiếp theo, Mita Mallick đã trở thành người không thể thiếu và người quản lý của Mita Mallick sẽ không để Mita Mallick đi. Sự không thể thiếu đã tạm thời giết chết sự nghiệp của Mita Mallick.

Trong khi những người nhảy việc có thể được coi là không đáng tin cậy hoặc thiếu cam kết, những người đã ở quá lâu trong một vai trò có thể bị coi là trì trệ, quá thoải mái và không đổi mới. Giữ nguyên một vai trò quá lâu cũng có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và quan điểm của chính bạn về khả năng của mình. Cuối cùng, nó có thể cản trở sự phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Dưới đây là bốn cách dừng lại không thể thiếu để đảm bảo rằng sự nghiệp của bạn không bị đình trệ.

Làm cho bản thân ít có giá trị hơn

Mặc dù Mita Mallick được dạy rằng công việc của cô ấy là giúp công việc của người quản lý trở nên dễ dàng hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là cô ấy cần phải có mặt 24/7. Sống trong một nền kinh tế luôn vận động có thể buộc chúng ta phải luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết. Mita Mallick thường xuyên trả lời các tin nhắn lúc 6:30 sáng và các cuộc điện thoại lúc 11 giờ tối vào các buổi tối thứ Bảy. Mita Mallick sẽ bỏ tất cả mọi thứ khi người quản lý của Mita Mallick gọi, thậm chí đáp ứng yêu cầu của anh ấy trong các kỳ nghỉ với gia đình Mita Mallick.  

“Nếu bạn liên tục trả lời tin nhắn lúc 6:30 sáng, người quản lý của bạn hy vọng rằng lúc đó bạn sẽ có mặt, bởi vì bạn đã không đặt ra ranh giới cho mình,” Christy DeSantis, người sáng lập và giám đốc niềm tin của Fiducia Coaching, nói với Mita Mallick. “Tất cả chúng ta cần đào tạo các nhà quản lý của mình về thời điểm chúng ta có mặt và khi nào chúng ta không. Chuẩn bị sẵn sàng và hiện diện cho những khoảnh khắc nghề nghiệp quan trọng. Và hãy nhớ rằng, các nhà quản lý không phải lúc nào cũng cần hoặc mong đợi một phản hồi ngay lập tức, vì vậy hãy ngăn bản thân phản hồi ngay lập tức ”. 

Ngoài việc làm theo lời khuyên của Christy, hãy tập trung vào việc có chủ đích và tạo tác động trong giờ làm việc hợp lý. Tất nhiên, các nhiệm vụ khẩn cấp và diễn tập chữa cháy không thường xuyên sẽ xảy ra, nhưng hãy đào tạo lại người quản lý của bạn về tính khả dụng chung của bạn trong khi tiếp tục thể hiện giá trị và kiến ​​thức chuyên môn của bạn.

Nói Không, rồi nói Có

Nói không chừng sẽ gây bất lợi cho sự nghiệp của bạn. Nếu mỗi quý bạn được yêu cầu dẫn dắt nhóm bên ngoài, thì đã đến lúc bạn phải từ chối. Nói không, thì hãy coi cái không là cơ hội để người khác lãnh đạo và học hỏi từ công việc. Đề cử những cá nhân khác có thể hưởng lợi từ việc đảm nhận nhiệm vụ. Nếu người quản lý của bạn khăng khăng rằng bạn phải tiếp tục làm công việc, hãy nói rõ ràng về các sáng kiến ​​hoặc dự án khác mà bạn sẽ phải ngừng thực hiện để dành thời gian cho nó. Hãy rõ ràng rằng bạn cam kết hoàn thành công việc tốt và muốn đảm bảo rằng bạn không bị dàn trải quá mỏng.

Khi bạn nói không, hãy nghĩ về điều gì đó khác mà bạn có thể cảm thấy thoải mái và hào hứng khi nói đồng ý. Ưu tiên các dự án quan trọng và kịp thời, đồng thời giúp bạn tiếp xúc với tổ chức rộng lớn hơn. Trước khi người quản lý của bạn giao cho bạn công việc, hãy chủ động và giơ tay cho các dự án có thể tăng khả năng hiển thị của bạn trong nội bộ. Nếu bạn trở nên không thể thiếu đối với người quản lý của mình, thì việc nói đồng ý với công việc cho phép bạn tiếp cận với các nhà lãnh đạo khác sẽ giúp bạn chuyển sang cơ hội tiếp theo.

Hãy rõ ràng về những gì bạn muốn làm tiếp theo

Khi Mita Mallick bắt đầu làm việc cho người quản lý của mình, anh ấy nói rằng Mita Mallick sẽ ở trong đội chỉ một năm. Nhưng mười hai tháng trở thành 18 tháng và sau đó là 24 tháng. Anh ấy bảo Mita Mallick đừng lo lắng nữa và anh ấy sẽ giúp Mita Mallick tìm cơ hội tiếp theo. Bốn năm trôi qua anh vẫn không chịu buông tha cho Mita Mallick - Mita Mallick đã trở nên quá giá trị đối với anh. Và Mita Mallick đã mắc sai lầm chết người khi gắn sự nghiệp của mình với một cá nhân. 

“Nếu người quản lý của bạn không ủng hộ bước tiếp theo trong sự nghiệp của bạn, hãy nói chuyện với nhiều nhà lãnh đạo nhất có thể trong tổ chức của bạn về tầm nhìn nghề nghiệp của bạn,” Lola Bakare, chủ sở hữu của be/co và huấn luyện viên điều hành tiếp thị, nói với Mita Mallick. “Điểm thưởng nếu bạn có thể quản lý để đạt được tất cả các cách mà làm việc với người quản lý hiện tại của bạn đã truyền cảm hứng cho bạn trong suốt chặng đường.”  

Cô nói thêm: “Nếu một số nhà lãnh đạo đang vận động để bạn chuyển sang vai trò tiếp theo thì người quản lý của bạn sẽ khó giữ chân bạn hơn. Không ai muốn bị gắn mác là người tích trữ tài năng, và sự công nhận của công chúng về vai trò của họ đối với thành công của bạn cũng có thể biến họ thành một người ủng hộ. " 

Ngoài việc làm theo lời khuyên của Bakare, hãy kết nối với bộ phận Nhân sự về tầm nhìn nghề nghiệp của bạn. Trong nhiều tổ chức, nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạch định nhân tài và sẽ có hiểu biết về những vai trò nào sẽ mở ra trong ngắn hạn và dài hạn. Nó có thể ủng hộ bạn đằng sau những cánh cửa đã đóng để giúp bạn chuyển sang cơ hội tiếp theo của mình.

Giúp tìm người kế vị của bạn

Nếu người quản lý của bạn tin rằng bạn là người duy nhất có thể làm công việc của mình, thì đã đến lúc họ thay đổi ý kiến. Giúp họ tìm ra người kế nhiệm bạn. Hãy xem xét những người trong nhóm của bạn cùng với những cá nhân bạn đã gặp ở các bộ phận khác của tổ chức. Hãy nghĩ về những người trong mạng lưới của bạn, những người muốn tham gia vào công ty của bạn. Đề nghị giới thiệu với người quản lý của bạn những nhân tài quan trọng.

Nếu bạn có ý tưởng về người kế nhiệm nội bộ, hãy yêu cầu họ giúp bạn trong một dự án. Điều này sẽ cho họ cơ hội để xem liệu họ có thích công việc và sếp của bạn có cơ hội để xem họ tài năng như thế nào. Và khi bạn dự định chuyển sang vai trò tiếp theo của mình trong nội bộ, hãy giúp chuyển đổi suôn sẻ bằng cách hỗ trợ người kế nhiệm của bạn. Giúp cho họ chuẩn bị thành công hơn bằng cách giới thiệu họ với các bên liên quan và các dự án chính và hướng dẫn họ cách làm việc với người quản lý mới. Thiết lập người kế nhiệm của bạn để giành chiến thắng có nghĩa là bạn sẽ không bị kéo vào vai trò cũ của mình và có thể chuyển sang chương tiếp theo.  

Nếu bạn đã trở nên có giá trị đối với người quản lý của mình đến mức sự nghiệp của bạn bị đình trệ, thì đã đến lúc không thể thiếu. Trong khi bạn thể hiện giá trị và kiến ​​thức chuyên môn của mình với người quản lý và nhóm của mình, đồng thời tạo ra tác động trong vai trò hiện tại, hãy thiết lập ranh giới, đảm nhận công việc mà bạn hứng thú, mạng lưới trong tổ chức của bạn và đặt người sau khi bạn đạt được thành công.

Đức Nguyễn

Tin liên quan