Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn diễn ra ảm đạm

DNHN - Theo đại diện của Vinafruit, các lô hàng rau quả sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong quý II do nước này tiếp tục tuân thủ chính sách Zero COVID. Hơn nữa, kỹ thuật logistics của Việt Nam không đa dạng, phần lớn là đường bộ. Xuất khẩu rau quả sẽ ngay lập tức tạm dừng nếu cửa khẩu bị đóng.

Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Hải quan, các lô hàng rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt tổng cộng 626 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2021. (Ảnh: Tổng cục Hải quan)

Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, cho biết: "Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc vẫn vô cùng khó khăn vì ngay cả khi mặt hàng di chuyển bằng đường nước vẫn phải xét nghiệm vi rút SAR-CoV. đã nói với người viết. Hơn nữa, việc tăng phí vận chuyển, cũng như việc chậm trễ nhiều ngày có ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Do chính sách Zero COVID, nhu cầu thanh dài của Trung Quốc đã giảm 60-70%. Do đó, sản lượng thanh long với nhiều hộ không bán hết được. "

Theo ông Hiệp, giá thanh long đầu vụ tại Bình Thuận dao động từ 7.000 - 15.000 đồng / kg tùy thời điểm, chất lượng, có thể giảm sâu nếu diễn biến bất lợi từ thị trường Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), lưu ý rằng, chính sách Zero COVID của Trung Quốc không có gì thay đổi trong quý II. Kiểm soát bao bì, hàng hóa và thành container vẫn là một thủ tục đòi hỏi cao. Do đó, triển vọng xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong quý II vẫn ảm đạm.

Nhiều loại trái cây như xoài, thanh long, vỏ, nhãn, chôm chôm rất thích hợp trong quý II. Sản lượng trái cây đã vượt 1,5 triệu tấn, đặc biệt là ở các khu vực phía Nam. Ông Nguyên cũng lo ngại rằng, đà giảm giá sẽ tiếp tục. Tiêu thụ trái cây và rau quả khá eo hẹp trong quý II. Xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn đang được kiểm tra Zero COVID, trong khi các thị trường khác như Mỹ và EU tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu vẫn quá thấp so với tổng cung.

Ông Nguyên cho biết: "Không thể cân bằng tất cả sản lượng cây còn lại chừng nào nhu cầu trong nước vẫn chậm lại."

Hơn nữa, việc có đại diện của Vinafruit giúp cung cấp tốt hơn. Các loại trái cây có năng suất cao chủ yếu được bán sang Trung Quốc như thanh long và chuối có thể sẽ giảm giá, đặc biệt là vào thời điểm này.

Do doanh nghiệp đã tiêu thụ và thị trường tiêu thụ tăng cường nhập khẩu nên số ít trái cây hạn chế xuất sang Mỹ và EU như sầu riêng sẽ được giữ lại với giá ổn định.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chánh Thu, cho biết, giá trái cây bị ảnh hưởng bởi cung cầu, chất lượng sản phẩm và sở thích của người tiêu dùng. "Với mặt hàng như sầu riêng, doanh nghiệp bao tiêu nguyên liệu cho nhiều địa điểm với giá 40.000 đồng / kg, mức này người nông dân có lợi gấp đôi so với giá vốn 18.000–20.000 đồng / kg. Mặt hàng này có thể được đông lạnh và gửi đến Hoa Kỳ và các nước khác". 

Đối với một số mặt hàng cuối cùng, như mít và thanh long, vốn khó chế biến và vận chuyển, nên giá sản xuất giảm là có ý nghĩa.

Trung Quốc là thị trường chính của cả trái cây Việt Nam và Thái Lan. Mặc dù cả hai quốc gia đều áp dụng chính sách COVID bằng 0, nhưng Vinafuit, phát ngôn viên của Thái Lan, cho rằng Thái Lan đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong lĩnh vực hậu cần so với Việt Nam.

Theo The Nation, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit mới đây cho biết, Thái Lan dự kiến ​​bán 530.000 tấn trái cây cho Trung Quốc vào năm 2022, chủ yếu bằng đường thủy, ngoài ra còn đường bộ và đường hàng không. 

Do 4 cửa khẩu ở biên giới Trung Quốc là Mohan, Hữu Nghị Quan, Đông Hưng và Bình Hương bị phong tỏa do khủng hoảng COVID-19 nên Thái Lan sẽ tập trung vận chuyển trái cây sang Trung Quốc bằng đường biển.

Do đó, 390.000 trái cây, tương đương 83% tổng sản lượng, sẽ được gửi bằng đường biển đến 6 sân chơi của Trung Quốc thông qua 5 hãng tàu: Cosco, SITC, Yang Ming, Maersk và Wanhai (26,5%). Năm thành phố hàng đầu ở Trung Quốc (6,5%) là Nam Sa (20%), Hồng Kông (20%), Trạm Giang (13,5%), Tân Châu (13,5%) và Hạ Môn (13,5%).

Trong khi đó, 36.000 tấn, tương đương 6,5% tổng sản lượng, sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không thông qua Thai Airways International, Thai Lion Air, AirAsia X và China Southern Airlines đến ba sân bay của Trung Quốc: Quảng Châu (80%), Thâm Quyến (13%), và Côn Minh (6,5%) (7%).

10,5% còn lại sẽ được gửi bằng xe qua bốn cửa khẩu biên giới. Nếu mật khẩu được thay đổi, Bộ Ngoại giao Thái Lan và các đại diện nông nghiệp và doanh nghiệp của nước này phải nói chuyện với Trung Quốc càng sớm càng tốt để mở lại cửa sổ.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Chính phủ Thái Lan đang rất lo lắng về vấn đề hậu cần. "Nếu tuyến đường bị chặn, họ sẽ đi bằng đường biển hoặc đường sắt qua Lào, quốc gia có vốn đầu tư chuyên nghiệp và có thể gửi 30-50 trái cây sang Trung Quốc mỗi tháng". Còn lại, các lô hàng trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu bằng đường bộ do việc xuất khẩu qua các cửa khẩu bị cấm”, ông Nguyên nói.

Theo báo Người Lao Động, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết tại hội thảo "Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh, thành phố phía Nam" rằng, mới nhìn rau quả của Thái Lan thích ứng với Trung Quốc như thế nào "chính sách zero COVID" cho thấy quốc gia này không có nhiều quyền lực.

"Họ muốn thỏa mãn nhu cầu kiểm tra COVID-19 trong chuỗi cung ứng trái cây, nhưng Việt Nam chỉ có thể trao đổi với Trung Quốc về điều này". Doanh nghiệp phải thay đổi cách thức sản xuất để đáp ứng với những thay đổi của thị trường. Bộ trưởng nói rằng một khi cửa khẩu với Trung Quốc nhận được thông báo, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Thục Anh

Bài liên quan