Thứ bảy 15/11/2025 08:20
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn diễn ra ảm đạm

11/05/2022 15:57
Theo đại diện của Vinafruit, các lô hàng rau quả sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong quý II do nước này tiếp tục tuân thủ chính sách Zero COVID. Hơn nữa, kỹ thuật logistics của Việt Nam không đa dạng, phần lớn là đường bộ. Xuất khẩu rau quả sẽ ngay
Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Hải quan, các lô hàng rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt tổng cộng 626 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2021. (Ảnh: Tổng cục Hải quan)

Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, cho biết: "Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc vẫn vô cùng khó khăn vì ngay cả khi mặt hàng di chuyển bằng đường nước vẫn phải xét nghiệm vi rút SAR-CoV. đã nói với người viết. Hơn nữa, việc tăng phí vận chuyển, cũng như việc chậm trễ nhiều ngày có ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Do chính sách Zero COVID, nhu cầu thanh dài của Trung Quốc đã giảm 60-70%. Do đó, sản lượng thanh long với nhiều hộ không bán hết được. "

Theo ông Hiệp, giá thanh long đầu vụ tại Bình Thuận dao động từ 7.000 - 15.000 đồng / kg tùy thời điểm, chất lượng, có thể giảm sâu nếu diễn biến bất lợi từ thị trường Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), lưu ý rằng, chính sách Zero COVID của Trung Quốc không có gì thay đổi trong quý II. Kiểm soát bao bì, hàng hóa và thành container vẫn là một thủ tục đòi hỏi cao. Do đó, triển vọng xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong quý II vẫn ảm đạm.

Nhiều loại trái cây như xoài, thanh long, vỏ, nhãn, chôm chôm rất thích hợp trong quý II. Sản lượng trái cây đã vượt 1,5 triệu tấn, đặc biệt là ở các khu vực phía Nam. Ông Nguyên cũng lo ngại rằng, đà giảm giá sẽ tiếp tục. Tiêu thụ trái cây và rau quả khá eo hẹp trong quý II. Xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn đang được kiểm tra Zero COVID, trong khi các thị trường khác như Mỹ và EU tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu vẫn quá thấp so với tổng cung.

Ông Nguyên cho biết: "Không thể cân bằng tất cả sản lượng cây còn lại chừng nào nhu cầu trong nước vẫn chậm lại."

Hơn nữa, việc có đại diện của Vinafruit giúp cung cấp tốt hơn. Các loại trái cây có năng suất cao chủ yếu được bán sang Trung Quốc như thanh long và chuối có thể sẽ giảm giá, đặc biệt là vào thời điểm này.

Do doanh nghiệp đã tiêu thụ và thị trường tiêu thụ tăng cường nhập khẩu nên số ít trái cây hạn chế xuất sang Mỹ và EU như sầu riêng sẽ được giữ lại với giá ổn định.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chánh Thu, cho biết, giá trái cây bị ảnh hưởng bởi cung cầu, chất lượng sản phẩm và sở thích của người tiêu dùng. "Với mặt hàng như sầu riêng, doanh nghiệp bao tiêu nguyên liệu cho nhiều địa điểm với giá 40.000 đồng / kg, mức này người nông dân có lợi gấp đôi so với giá vốn 18.000–20.000 đồng / kg. Mặt hàng này có thể được đông lạnh và gửi đến Hoa Kỳ và các nước khác".

Đối với một số mặt hàng cuối cùng, như mít và thanh long, vốn khó chế biến và vận chuyển, nên giá sản xuất giảm là có ý nghĩa.

Trung Quốc là thị trường chính của cả trái cây Việt Nam và Thái Lan. Mặc dù cả hai quốc gia đều áp dụng chính sách COVID bằng 0, nhưng Vinafuit, phát ngôn viên của Thái Lan, cho rằng Thái Lan đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong lĩnh vực hậu cần so với Việt Nam.

Theo The Nation, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit mới đây cho biết, Thái Lan dự kiến ​​bán 530.000 tấn trái cây cho Trung Quốc vào năm 2022, chủ yếu bằng đường thủy, ngoài ra còn đường bộ và đường hàng không.

Do 4 cửa khẩu ở biên giới Trung Quốc là Mohan, Hữu Nghị Quan, Đông Hưng và Bình Hương bị phong tỏa do khủng hoảng COVID-19 nên Thái Lan sẽ tập trung vận chuyển trái cây sang Trung Quốc bằng đường biển.

Do đó, 390.000 trái cây, tương đương 83% tổng sản lượng, sẽ được gửi bằng đường biển đến 6 sân chơi của Trung Quốc thông qua 5 hãng tàu: Cosco, SITC, Yang Ming, Maersk và Wanhai (26,5%). Năm thành phố hàng đầu ở Trung Quốc (6,5%) là Nam Sa (20%), Hồng Kông (20%), Trạm Giang (13,5%), Tân Châu (13,5%) và Hạ Môn (13,5%).

Trong khi đó, 36.000 tấn, tương đương 6,5% tổng sản lượng, sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không thông qua Thai Airways International, Thai Lion Air, AirAsia X và China Southern Airlines đến ba sân bay của Trung Quốc: Quảng Châu (80%), Thâm Quyến (13%), và Côn Minh (6,5%) (7%).

10,5% còn lại sẽ được gửi bằng xe qua bốn cửa khẩu biên giới. Nếu mật khẩu được thay đổi, Bộ Ngoại giao Thái Lan và các đại diện nông nghiệp và doanh nghiệp của nước này phải nói chuyện với Trung Quốc càng sớm càng tốt để mở lại cửa sổ.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Chính phủ Thái Lan đang rất lo lắng về vấn đề hậu cần. "Nếu tuyến đường bị chặn, họ sẽ đi bằng đường biển hoặc đường sắt qua Lào, quốc gia có vốn đầu tư chuyên nghiệp và có thể gửi 30-50 trái cây sang Trung Quốc mỗi tháng". Còn lại, các lô hàng trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu bằng đường bộ do việc xuất khẩu qua các cửa khẩu bị cấm”, ông Nguyên nói.

Theo báo Người Lao Động, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết tại hội thảo "Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh, thành phố phía Nam" rằng, mới nhìn rau quả của Thái Lan thích ứng với Trung Quốc như thế nào "chính sách zero COVID" cho thấy quốc gia này không có nhiều quyền lực.

"Họ muốn thỏa mãn nhu cầu kiểm tra COVID-19 trong chuỗi cung ứng trái cây, nhưng Việt Nam chỉ có thể trao đổi với Trung Quốc về điều này". Doanh nghiệp phải thay đổi cách thức sản xuất để đáp ứng với những thay đổi của thị trường. Bộ trưởng nói rằng một khi cửa khẩu với Trung Quốc nhận được thông báo, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Thục Anh

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.