Thứ tư 30/10/2024 08:34
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU tăng tích cực

07/05/2022 10:07
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu trong quý I / 2022 đạt 53,8 tấn, trị giá 250,8 triệu USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng 40,3% về trị giá so với quý I / 2021.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: VnEconomy)

Hạt tiêu nói riêng và ngành kinh doanh gia vị nói chung được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan của Hiệp định EVFTA khi xuất khẩu sang EU. Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Tổng Liên đoàn Công Thương Việt Nam, Tổ trưởng Tổ tư vấn trong nước của Việt Nam trong Hiệp định EVFTA, đưa ra lời khuyên rằng ngành này phải tăng cường các thông lệ bền vững để tuân thủ pháp luật và hướng dẫn về Thương mại và Phát triển bền vững nhằm đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật về an toàn thực phẩm.

So với quý đầu tiên của năm 2021, tốc độ xuất khẩu của khu vực châu Âu tăng mạnh nhất (92,9%), tiếp theo là châu Mỹ (63,5%), châu Phi (10,1%) và châu Á (10,1%); tăng 6,4%. Xuất khẩu sang châu Á chiếm 33,99% tổng giá trị xuất khẩu trong Quý 1 năm 2022, giảm từ 44,33% trong Quý 1 năm 2021. Tuy nhiên, các chuyến hàng ngũ cốc thông thường đến EU đã tăng từ 20,21% trong Quý 1 năm 2021 lên 28,08% trong Quý 1 năm 2022.

Trong năm ngoái, EU nhập khẩu hạt giống trị giá 413,74 triệu EUR (438,56 USD), tăng 28,3% so với năm 2020. Tổng cộng 123 triệu EUR đã được nhập khẩu từ Việt Nam. (130,45 triệu USD), tăng 46,9% so với năm 2020.

Vào tháng 1 năm 2022, EU đã nhập khẩu 43,56 triệu EUR (46,17 triệu USD) hạt tiêu từ thị trường quốc tế, tăng 66% so với tháng 1 năm 2021. Vào tháng 1 năm 2022, EU đã nhập khẩu khoảng 13 triệu EUR (13,87 triệu USD) hạt tiêu từ Việt Nam. Hồ tiêu Việt Nam chủ yếu được bán sang Đức và Hà Lan.

Ông Matthieu Penot, Tùy viên Hợp tác Thương mại, Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, nông nghiệp Việt Nam đã phát triển để trở thành một trong những nước xuất khẩu rau và gia vị hàng đầu thế giới. Việt Nam cũng đã chứng tỏ là một nguồn cung cấp các mặt hàng chất lượng cao. EVFTA đã công nhận và bảo hộ một số loại cây trồng đáng chú ý của Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng EVFTA sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu sang các nước EU, đáng chú ý là những mặt hàng trước đây chịu mức thuế 5-9%. Trên thực tế, các công ty đang sử dụng thành công việc xuất khẩu hạt tiêu ưu tiên của Hiệp định sang EU đã mở rộng trong những năm gần đây. Năm 2022, EU dự kiến ​​sẽ tiếp tục ưu tiên hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam.

Các chuyên gia vẫn nhận thấy những thách thức vì công thức cho các doanh nghiệp muốn bán sang EU có thể liên quan đến các chỉ tiêu kiểm tra an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, hệ thống tiêu chuẩn của các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều trở ngại tại thị trường EU, bao gồm thiếu kiến ​​thức thị trường, sở thích và phương pháp tiếp cận của người tiêu dùng.

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, bà Hoàng Thị Liên cho biết, EU là một thị trường đầy thách thức. Do đó, các công ty trong ngành hàng hóa và sản phẩm tiêu dùng đánh giá cao thị trường EU bên cạnh thị trường Mỹ và Canada. Theo bà Liên, định hướng kinh doanh vững chắc hiện đã được tạo dựng, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất trong vùng nguyên liệu. Nhưng bên cạnh đó, liên kết sản xuất còn yếu và liên kết tăng trưởng gặp nhiều thách thức về tài chính và xuất khẩu.

Hơn nữa, nhận thức về thương hiệu của thị trường EU đối với các mặt hàng tiêu chuẩn còn thiếu. Trong khi đó, các doanh nghiệp thiếu các thủ tục phù hợp để tăng năng lực ngành và bán hàng hóa tại EU tạo ra công suất toàn ngành mạnh mẽ.

Tiêu chí về quản lý cân bằng thuốc và phân phối hiện là trở ngại chính đối với các sản phẩm công nghiệp và sản xuất trong nước tiêu chuẩn. Thị trường EU có yêu cầu cao và đang phát triển nhanh chóng.

Thị trường EU yêu cầu các tiêu chí như Fairtrade, bên cạnh các quy trình sản xuất và hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng, nhà sản xuất và hệ thống sinh thái tự nhiên (công ty thương mại). các chính sách và thủ tục kinh doanh đảm bảo tính đẳng cấp, tính bền vững của môi trường và lợi ích của nhân viên.

Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cá nhân đã được thực hiện. Tuy nhiên, để phát triển danh tiếng chung cho các lĩnh vực trên quy mô toàn cầu, điều quan trọng là phải hỗ trợ các nguồn lực, đặc biệt là các trường xuất khẩu như EU.

Đồng thời tìm kiếm thông tin cập nhật thường xuyên về thị trường Doanh nghiệp EU, các tổ chức kinh doanh, quy tắc thị trường và quan trọng nhất là liên hệ trực tiếp với người tiêu dùng, tiếp thị thông tin EU thông qua một nền tảng kỹ thuật số

Ngành hạt tiêu vẫn có nhiều triển vọng tại EU. Dư lượng thuốc trừ sâu, chất lượng sản phẩm và tính bền vững đều có thể được cải thiện.

Thục Anh

Tin bài khác
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines có thể phá kỷ lục trong năm 2024

Với tốc độ tăng trưởng tích cực như hiện nay, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mốc 8 tỷ USD.
Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Hiệp định CEPA: Khai mở thị trường Trung Đông quy mô lên tới 2.000 tỉ USD đang "ngủ quên"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết việc ký kết CEPA với UAE được kỳ vọng là một đòn bẩy quan trọng cho Việt Nam trong việc tận dụng cơ hội thương mại và đầu tư tại khu vực Trung Đông.
Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Với phương châm “Chất lượng nước- chất lượng sống”, Công ty CP đầu tư Robot đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Máy lọc nước điện giải ion kiềm- Bảo vệ sức khoẻ chủ động”.
Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành Halal

Bến Tre có tiềm năng dồi dào về các sản phẩm nông thủy sản, rau quả; trong đó có các sản phẩm chế biến từ dừa, nông thủy sản là một trong những mặt hàng mà thị trường các nước Hồi giáo ưa chuộng.
Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

Nghệ An: 40 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm ở phố đi bộ TP. Vinh

40 doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đã tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP ở phố đi bộ TP. Vinh
Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Người truyền lửa 2024: Sự kiện tôn vinh doanh nhân và thúc đẩy kết nối kinh doanh đa chiều

Sự kiện Người truyền lửa 2024 không chỉ là lễ vinh danh doanh nhân mà còn là một sân chơi lớn để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng mạng lưới kinh doanh.
Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Đồng Tháp sẽ tổ chức Ngày hội Cá tra từ ngày 16- 17/11/2024

Sau thành công mùa đầu tiên (2022), Ngày hội Cá tra năm 2024 sẽ được tổ chức trong niềm mong chờ và háo hức của bà con tỉnh Đồng Tháp.
Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Vietbuild lần thứ 8 thu hút 1.000 gian hàng với chủ đề Xây dựng - công nghiệp và trang trí nội ngoại thất

Nằm trong chuỗi 10 sự kiện triển lãm của Vietbuild trên toàn quốc, tại TP.HCM triển lãm quốc tế Vietbuild khai mạc ngày 23/10 tại nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11, thu hút hơn 1.000 gian hàng với các công nghệ mới, sản phẩm mới.
Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Bà Rịa – Vũng Tàu triển lãm tại TP.HCM

Từ 25 - 28/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh” tại Showroom 92 Nguyễn Huệ, Q1.
Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Bến Tre mở rộng cơ hội xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc

Việc Trung Quốc mở cửa thị trường cho dừa tươi Việt Nam, giúp sản phẩm dừa của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới, nơi nhu cầu tiêu thụ rất cao.
“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An năm 2024”: Mở rộng hợp tác phát triển kinh tế Việt - Hàn

Sự kiện nhằm tăng cường sự gắn kết, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa giữa tỉnh Long An với các địa phương, đơn vị trong nước và với đối tác Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): JCI Thăng Long và Chapter Talent thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Buổi Business Matching trực tuyến giữa JCI Thăng Long và Chapter Talent của Đài Loan (Trung Quốc) đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp từ cả hai nước.
Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ)

Ngày 24/10, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đón chuyến bay đầu tiên từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ).
Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh tại Singapore

Từ ngày 21-26/10/2024, Sở Du lịch TP. HCM phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh tại Singapore.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Dự kiến ngày 15 - 16/11/2024, Diễn đàn sẽ chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành tố quan trọng trong phong trào khởi nghiệp của khu vực.