Thứ hai 11/11/2024 01:40
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm 2021 giảm hơn 31% về khối lượng

23/03/2021 10:40
Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết tổng khối lượng gạo xuất khẩu hai tháng đầu năm 2021 đạt 638.000 tấn với giá trị 352 triệu USD, giảm 31,4% về khối lượng và giảm 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
aa

Lượng gạo xuất khẩu tháng 2/2021 ước tính đạt 290.000 tấn với giá trị đạt 160 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo xuất khẩu hai tháng đầu năm 2021 đạt 638.000 tấn với giá trị 352 triệu USD giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm đạt 352 triệu USD
Xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm đạt 352 triệu USD. (Ảnh: internet)

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản xuất khẩu gạo giảm do thời điểm đầu năm chưa phải là dịp cao điểm nhập khẩu vì thương nhân thường mua dự trữ trước dịp Tết. Mặt khác, nguồn cung gạo trong nước cũng ở mức thấp do việc thu hoạch vụ Đông Xuân chưa vào chính vụ, giá lúa gạo đang ở mức cao khiến thương nhân thu mua và đối tác nước ngoài đều có tâm lý chờ giá gạo giảm. Việc thiếu hụt container rỗng đẩy giá cước vận chuyển tăng cao cũng khiến hoạt động xuất khẩu gạo có nhiều hạn chế.

Trên thị trường thế giới, trong tháng 2/2021, giá gạo Việt Nam đạt 513 USD/tấn vào đầu tháng, tuy nhiên đến giữa tháng giảm xuống còn khoảng 508 USD/tấn. Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ đạt 405 USD/tấn vào đầu tháng nhưng đã giảm xuống 396 USD/tấn vào cuối tháng.

Chỉ tính riêng tháng 1/2021, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47,6% thị phần, đạt 169.900 tấn với giá trị 91,4 triệu USD, tăng 25,6% về khối lượng và tăng 48,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, một số thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là Gana (gấp 3,13 lần), Trung Quốc (gấp 2,8 lần) và Australia (2,6 lần). Bình quân giá gạo xuất khẩu tháng 1 đạt 551,7 USD/tấn, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Chế biến cho biết tình hình xuất khẩu gạo sẽ được cải thiện tích cực hơn bởi cuối tháng 2 đến giữa tháng 3 là thời điểm nông dân thu hoạch vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, nguồn cung lúa gạo dồi dào có thể khiến giá lúa gạo trong nước giảm nhẹ. Mặt khác, việc Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu gạo với mức giá cạnh tranh trên thị trường quốc tế cũng gây áp lực lên giá gạo của Việt Nam trong thời gian tới.

T.N

Bài liên quan
Tin bài khác
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.
Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Phú Thọ: Chè Tân Sơn giữ vững danh tiếng và mở rộng thị trường tiêu thụ

Những năm qua, cùng với giữ ổn định diện tích chè, huyện Tân Sơn luôn chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất chè an toàn.
Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - TV.PHARM hai lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Dược phẩm AIKYA - Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM với dòng sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Vinamilk 16 năm liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

BIDV được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Yến sào Khánh Hoà lần thứ 4 liên tiếp đạt "Thương hiệu Quốc gia"

Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt "Thương hiệu Quốc gia" với 5 dòng sản phẩm: Yến sào Khánh Hòa, Nước Yến sào Khánh Hòa Sanest, Nước Yến sào Sanvinest Khánh Hòa, Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu và Tinh chất Yến sào Khánh Hòa Sanvinest.
Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Vietcombank, Vietinbank, BIDV, HDBank.. được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng HDBank đã được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia vì tính tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế.
Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM (Tập đoàn Dược AIKYA) sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) 2024.
FE CREDIT vững vàng hành trình 14 năm phát triển

FE CREDIT vững vàng hành trình 14 năm phát triển

14 năm thành lập và phát triển, FE CREDIT đã mang đến những sản phẩm tài chính tiêu dùng mà còn mở ra hàng triệu cơ hội hiện thực hóa ước mơ cho những người dân lao động Việt Nam chăm chỉ, cần cù.
Tuyên Quang: Du thuyền Phượng Hoàng chính thức đi vào hoạt động trên hồ Na Hang, Lâm Bình

Tuyên Quang: Du thuyền Phượng Hoàng chính thức đi vào hoạt động trên hồ Na Hang, Lâm Bình

Du thuyền Phượng Hoàng chính thức đi vào hoạt động trên hồ Na Hang - Lâm Bình, nơi được ví như một “Hạ Long cạn” giữa đại ngàn Tuyên Quang, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, độc đáo, thú vị.