Xuất khẩu sang thị trường này tăng 123% so với cùng kỳ năm ngoái lên 160 triệu USD do nhu cầu cao và nguồn cung thấp. Chi phí vận chuyển tăng do ảnh hưởng của COVID-19 là một yếu tố góp phần làm tăng giá, không chỉ ở Mỹ mà ở tất cả các thị trường.
Xuất khẩu sang thị trường EU đạt 2,9 - 3,45 USD / kg. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước, theo VASEP.
Nhu cầu toàn cầu cao đã đẩy giá xuất khẩu cá tra phi lê đông lạnh trung bình lên 3,4 USD, cao hơn 0,25 USD so với tháng 1 năm nay.
Tại thị trường Trung Quốc, giá cũng cao hơn nhiều so với năm ngoái, dao động từ 2,4 - 3,25 USD / kg so với 1,9 2,7 USD một năm trước đó.
Sau khi giảm nhiều xuất khẩu sang EU đã tăng 86,2% trong quý đầu tiên của năm 2022 lên 46,7 triệu đô la, với sự gia tăng đáng kể trong các chuyến hàng đến tất cả các thị trường chính trong khối như Hà Lan (86%), Đức (97%), Bỉ. (120 phần trăm) và Tây Ban Nha (67 phần trăm).
Dự báo nhu cầu đối với các mặt hàng thiết yếu, bao gồm cả thực phẩm và thủy sản, sẽ tăng mạnh tại EU, tạo cơ hội tốt cho các công ty Việt Nam xuất khẩu cá tra đông lạnh, VASEP cho biết.
Trong quý II, xuất khẩu sang các thị trường chính này có khả năng tăng mạnh do thiếu hụt nguồn cung cá tuyết và cá minh thái từ Nga.
Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho biết, Trung Quốc có nhu cầu lớn đối với cá tra Việt Nam, và cùng với việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước, việc cung cấp thông tin về chính sách không COVID và lương thực của Trung Quốc cũng rất cần thiết. các quy định về an toàn và vệ sinh đối với các doanh nghiệp địa phương.
Giá cá tra thương phẩm tại thị trường nội địa đã tăng 40% trong năm nay lên 30.000 đồng một kg.
Thục Anh