Thứ tư 12/11/2025 00:13
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong việc tăng giá thuê tàu và container

16/01/2021 09:10
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm theo luật định với trường hợp có các hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu, container.

Mới đây, Chính phủ đưa ra yêu cầu yêu cầu kiểm tra, làm rõ việc tăng giá thuê container và cước vận tải biển. Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở xét đề nghị của Bộ Công Thương về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra chỉ đạo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container. (Ảnh: minh hoạ)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra chỉ đạo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container, trong đó yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container (nếu có).

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng thời yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để có biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Hồi tháng 12/2020, Bộ Công Thương có báo cáo gửi Thủ tướng về việc giá cước tàu biển, giá thuê container tăng rất cao trong thời gian vừa qua gây ra tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Nhận định từ Bộ Công Thương cho hay, do tác động của dịch Covid-19, việc giãn cách xã hội, năng lực xử lý hàng ở cảng EU và Bắc Mỹ sụt giảm dẫn đến việc hãng tàu phải cắt giảm tuyến. Thực tế này là căn nguyên gây ra tình trạng thiếu hụt chuyến, thiếu container rỗng ngày càng trầm trọng.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng khiến cho năng lực sản xuất ở khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, Mỹ và Eu tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Sự cộng hưởng của hai yếu tố này khiến giá thuê container bị đẩy lên lên rất cao.

Riêng tại Trung Quốc, tình trạng thiếu container rỗng diễn ra sớm và nghiêm trọng. Quốc gia này đã bằng mọi cách góp nhặt và thu hút container từ các nước. Lượng vỏ container bị “tận thu” về Trung Quốc gây tình trạng khan hiếm vỏ container ở nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam.

Bộ Công Thương đồng thời đưa ra đánh giá năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt. Theo đó, năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt còn nhiều hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán và không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu.

Cùng đó, Việt Nam có rất ít doanh nghiệp kinh doanh đóng mới và sửa chữa container, đặc biệt là container chuyên dùng, do vậy luôn phải phụ thuộc vào lượng container của hãng tàu nước ngoài.

Năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt còn nhiều hạn chế
Năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt còn nhiều hạn chế. (Ảnh: minh hoạ)

Việc ứng dụng công nghệ để quản lý và thu gom container trong nước chưa được áp dụng rộng rãi, mối liên kết giữa doanh nghiệp logistics, đại lý hãng tàu và doanh nghiệp chủ hàng có nhu cầu sử dụng container vẫn còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng tồn đọng, khan hiếm container cục bộ.

Được biết, đa số doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang áp dụng phương thức “bán FOB”, có nghĩa là người mua phải chịu chi phí thuê tàu và container, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chỉ trả các chi phí nội địa như việc lấy container từ depot về để đóng hàng. Do vậy, việc tăng giá cước thuê tàu và container không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhưng việc hàng hóa phải lưu kho chờ xuất khẩu cũng gây thiệt hại cho doanh nghiệp, chi phí lưu kho, lưu bãi bị đội lên ước tính khoảng 5-10% giá trị lô hàng. Hàng hóa không chuyển đi được khiến khách hàng không thanh toán, doanh nghiệp Việt Nam không thu được tiền về để tiếp tục sản xuất.

Với doanh nghiệp xuất khẩu áp dụng phương thức “bán C&F” hoặc “bán CIF”, việc phải chi trả tăng thêm từ vài trăm đến hàng nghìn USD cho mỗi container làm chi phí xuất khẩu gia tăng đột biến, những khoản chi này không được dự tính trước và mức tăng quá cao sẽ làm doanh nghiệp xuất khẩu thiệt hại, thua lỗ.

Hơn 3 tháng nay, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet nay đã đội giá lên tới 8.000-10.000 USD/container/40 feet. Theo các doanh nghiệp, đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn.

Nhằm tháo gỡ tình trạng khó khăn về thiếu container rỗng, theo các doanh nghiệp, ngoài việc yêu cầu các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container, giải pháp giải quyết hàng ngàn container vô chủ ở cảng để lấy container rỗng cho xuất khẩu nhằm giảm giá vận tải bằng đường biển đã được đặt ra.

Động thái tăng giá cước thuê tàu cũng gây hiệu ứng làm tăng các khoản phí, phụ phí thu tại cảng như phí xếp dỡ, phí mất cân bằng container, phụ phí mùa cao điểm... và doanh nghiệp Việt Nam phải chịu những khoản khí này.

Theo Bộ Công Thương các nước trên thế giới đã có một số động thái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trước tình hình cước tàu biển tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container hiện nay là một phản ứng chung của thị trường toàn cầu trước tình trạng lan truyền và tác động sâu sắc của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, do vậy khả năng tác động, điều tiết của các Chính phủ đối với vấn đề này rất hạn chế.

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, tiến hành kiểm tra việc chấp hành Nghị định số 146/2016 quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển và các văn bản pháp luật có liên quan; đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện rà soát, thống kê số lượng các depot container và yêu cầu các hãng tàu báo cáo thường xuyên về tình hình lượng container rỗng tại Việt Nam.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam và nhiều Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu sử dụng hợp lý, hiệu quả container, trao đổi thông tin thường xuyên, kịp thời để tận dụng tối đa luân chuyển container hai chiều. Cùng với đó, Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra để giám sát, giảm thiểu khả năng các hãng tàu liên kết với nhau để nâng giá cước, găm giữ container rỗng qua đó đẩy giá thuê container lên cao để thu lợi.

Phương Ngân

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 41/2025 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 40/2024) quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm siết chặt quản lý hoạt động ví điện tử.
Công an TP Hà Nội tăng cường trấn áp bốn nhóm tội phạm trọng điểm

Công an TP Hà Nội tăng cường trấn áp bốn nhóm tội phạm trọng điểm

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 10/2025, Công an TP Hà Nội cho biết, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô cơ bản ổn định; các lực lượng công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất mức xử phạt cao nhất lên tới 120 triệu đồng đối với các trường hợp sử dụng hoặc giao dịch nhà ở xã hội không đúng quy định.
Khởi tố vụ án vi phạm quy định xây dựng tại công trình Cầu Sông Lô

Khởi tố vụ án vi phạm quy định xây dựng tại công trình Cầu Sông Lô

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến công trình Cầu Sông Lô, nhằm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Đề nghị linh hoạt quy định mức bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Đề nghị linh hoạt quy định mức bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/11, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Phường Bình Tân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Phường Bình Tân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Hướng tới Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), Ủy ban nhân dân phường Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh) phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước số 1 Thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường tổ chức chương trình hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, nhằm lan tỏa tinh thần “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật” đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường.
Doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ – chồng ca sĩ Đoàn Di Băng bị bắt vì liên quan vụ hàng giả

Doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ – chồng ca sĩ Đoàn Di Băng bị bắt vì liên quan vụ hàng giả

Chiều 5/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Vũ, Tổng Giám đốc VB Group – chồng của ca sĩ Đoàn Di Băng để điều tra về hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả.
Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu sai phạm liên quan cầu Sông Lô

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu sai phạm liên quan cầu Sông Lô

Trước thông tin phản ánh về dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng tại cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ), Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra, phối hợp các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, thu mẫu giám định để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.
Công ty Cơ khí Xây dựng Amecc bị phạt hơn 300 triệu đồng vì vi phạm quy định chứng khoán

Công ty Cơ khí Xây dựng Amecc bị phạt hơn 300 triệu đồng vì vi phạm quy định chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 376/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Amecc (AMECC) do nhiều sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán và công bố thông tin. Tổng số tiền phạt lên tới 327,5 triệu đồng.
Đề xuất nâng giá trị tài sản kê khai từ 50 lên 150 triệu đồng

Đề xuất nâng giá trị tài sản kê khai từ 50 lên 150 triệu đồng

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng đề xuất nâng giá trị tài sản phải kê khai từ 50 triệu đồng lên 150 triệu đồng - nhằm phù hợp với biến động kinh tế, xã hội và mặt bằng giá hiện nay.
TP.Hồ Chí Minh phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

TP.Hồ Chí Minh phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

Mới đây, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh – Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố – đã tổ chức Hội nghị phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (9/11) năm 2025.
Đề xuất người dân bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội ngay tại dự án không cần chứng minh thu nhập

Đề xuất người dân bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội ngay tại dự án không cần chứng minh thu nhập

Bộ Xây dựng vừa đề xuất một cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và phát triển nhà ở xã hội.
Cắt giảm 30% điều kiện đầu tư, vẫn bảo đảm an toàn hệ thống bảo hiểm

Cắt giảm 30% điều kiện đầu tư, vẫn bảo đảm an toàn hệ thống bảo hiểm

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 3/11, Chính phủ đã trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, hướng tới mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, song vẫn bảo đảm an toàn hệ thống và tính minh bạch cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Đề xuất nhiều trường hợp buộc dừng livestream bán hàng vi phạm pháp luật

Đề xuất nhiều trường hợp buộc dừng livestream bán hàng vi phạm pháp luật

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng cũng xuất hiện nhiều bất cập, như quảng cáo sai sự thật, hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Bộ Y tế siết chặt tiêu chuẩn, minh bạch hóa đấu thầu thiết bị y tế

Bộ Y tế siết chặt tiêu chuẩn, minh bạch hóa đấu thầu thiết bị y tế

Bộ Y tế vừa công bố Dự thảo Thông tư phân nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng, hướng tới khắc phục những bất cập trong công tác đấu thầu, mua sắm và quản lý trang thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.