Ngày 28/8, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng cho biết, sẽ mua doanh nghiệp phát triển ô tô điện của Didi với giá 744 triệu USD để trực tiếp cung cấp phương tiện cho tập đoàn dịch vụ gọi xe nhằm ổn định sản xuất.
Được thành lập năm 2015 tại tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, XPeng là một trong hàng chục công ty khởi nghiệp của Trung Quốc nổi lên trong những năm gần đây để tận dụng sự phát triển mạnh của xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Trong hồ sơ gửi tới Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), XPeng cho hay, đã đạt được thỏa thuận với Didi để mua chi nhánh sản xuất EV của hãng này. Ngoài ra, XPeng sẽ hợp tác với Didi để cho ra mắt thương hiệu xe điện mới vào năm tới.
Theo thông báo đưa ra, Didi và Xpeng sẽ hình thành một quan hệ đối tác chiến lược để “thúc đẩy ứng dụng toàn cầu của xe điện thông minh và công nghệ.” Thỏa thuận sát nhập bằng cổ phiếu với Didi đặt mục tiêu, Xpeng sẽ ra mắt mẫu xe hạng A vào năm 2024 với thương hiệu mới trong khuôn khổ dự án có tên gọi là MONA, có giá khoảng 150.000 nhân dân tệ (20.000 USD). Những sản phẩm xe điện hiện nay của Xpeng hầu hết đều có giá trên 200.000 nhân dân tệ (trên 27.000 USD). Quan hệ đối tác cũng mở rộng sang các lĩnh vực bao gồm tiếp thị, dịch vụ bảo hiểm tài chính, điểm sạc và mở rộng thị trường quốc tế.
Thông tin này đến sau khoản đầu tư 700 triệu USD của Volkswagen vào Xpeng, trong đó mối quan hệ sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất hai mẫu xe mới dưới thương hiệu Volkswagen sử dụng công nghệ ADAS chủ chốt của XPeng.
Mặc dù đã chi tiêu nhiều cho nghiên cứu và phát triển, việc Xpeng triển khai các xe điện vẫn khá hạn chế, chỉ chiếm 2,1% thị trường xe điện mới của Trung Quốc (bao gồm cả xe hybrid) vào năm 2022. Một quan hệ đối tác với Didi có thể giúp Xpeng tiếp cận hàng trăm triệu người dùng tại Trung Quốc.
Theo một bản ghi âm do công ty cung cấp, Giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc cho biết: "Là một công ty khởi nghiệp xe điện, chúng tôi không có trình độ và kinh nghiệm của những nhà sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen về quy mô sản xuất và quản lý chi phí trong phân khúc xe điện có giá đến 150.000 nhân dân tệ (20.000USSD), hợp tác với Didi sẽ đảm bảo quy mô ban đầu tốt hơn cho xe điện mới và có được doanh thu. Thỏa thuận mua lại là sự kết hợp giữa các mục tiêu đổi mới phương thức kinh doanh và quản lý chuỗi cung ứng”.
Ông nói thêm, mẫu xe điện mới cũng sẽ được bán cho khách hàng tiêu dùng, kết hợp với Didi, ông dự kiến sẽ đạt doanh số ít nhất khoảng 100.000 xe MONA mỗi năm.
XPeng bán được khoảng 41.000 xe điện trong nửa đầu năm 2023, chiếm gần 2% doanh số bán xe chạy pin tại Trung Quốc. Để so sánh, các doanh nghiệp khổng lồ BYD và Tesla lần lượt bán được 550.000 và 294.000 xe điện.
Minh Tú (t/h)