Chủ nhật 28/12/2025 22:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Nghiên cứu của Ford Moto: Không phải hoa, xe điện mới là yếu tố đem đến ấn tượng đầu tiên

Theo cuộc khảo sát gần đây của Ford Motor Company, phần lớn lái xe trong khu vực đang cân nhắc mua xe điện, trong đó công nghệ hybrid được ưa chuộng nhất.
Ford Territory Sport chính thức ra mắt tại Việt Nam Ford Việt Nam triển khai chương trình “9.9 ngày đôi – ưu đãi kép” với nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách hàng “Mừng Ford 29 năm” Ford Việt Nam tri ân khách hàng với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

"Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu để có cái nhìn tổng quan về quan điểm của họ với xe điện: điều gì hấp dẫn họ, điều gì khiến họ lo lắng và điều gì có thể khuyến khích hoặc ngăn cản họ mua xe điện" - bà Kay Hart, Chủ tịch Khối Thị trường Quốc tế của Ford (IMG), cho biết. Các thị trường của IMG bao gồm Australia và New Zealand, ASEAN, Bắc và Nam Phi, khu vực Trung Đông.

“Nghiên cứu tại nhiều thị trường cho thấy, cần tăng cường cung cấp thông tin nền về xe điện, giải quyết các mối lo ngại về chi phí, phạm vi hoạt động, cơ sở hạ tầng, và quảng bá các lợi ích của phương tiện di chuyển bằng điện” - bà Hart chia sẻ thêm.

Nghiên cứu về xe điện của Ford cho thấy, người dân ở nhiều quốc gia rất quan tâm đến xe điện và ủng hộ việc doanh nghiệp sử dụng chúng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những lo ngại về hạ tầng sạc và tuổi thọ pin. Dưới đây là một số xu hướng quan trọng rút ra từ nghiên cứu:

Cảm giác thân quen với xe điện: 2/3 số người tham gia khảo sát xếp xe điện vào nhóm phương tiện “thú vị khi lái”, “ngầu,” “thể thao,” và thậm chí là “dễ sở hữu”. 2/3 số người trả lời cũng cho biết quan điểm của họ về xe điện dần trở nên tích cực hơn trong 12 tháng qua, với lý do chính nằm ở các lợi ích đối với môi trường. Gần 50% số người tham gia khảo sát đã từng ngồi trên xe điện, trong đó 35% đã từng lái thử.

Nghiên cứu của Ford Moto: Không phải hoa, xe điện mới là yếu tố đem đến ấn tượng đầu tiên

Loại xe điện được ưu chuộng: Tại tất cả các thị trường được khảo sát, trừ Thái Lan, đã chọn xe hybrid (HEV) là sự lựa chọn hàng đầu “nếu loại bỏ yếu tố chi phí”, tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV), sau đó là xe điện chạy bằng pin (BEV).

Ấn tượng ban đầu: Phần lớn người tham gia khảo sát cho biết, họ có xu hướng hẹn hò với người lái xe điện cao hơn. Hơn 3/4 số người tham gia tại Nam Phi, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và UAE cho biết, họ sẽ chọn xe điện thay vì xe động cơ đốt trong để tạo ấn tượng tốt ban đầu. Trong khi đó, chỉ 57% người Úc và 48% người New Zealand đồng ý với quan điểm này.

Cảm xúc tích cực: Hơn một nửa số người tham gia khảo sát mô tả chủ sở hữu xe điện là những người có ý thức bảo vệ môi trường, tư duy tiến bộ và am hiểu công nghệ. 61% cho rằng, họ sẽ mua một chiếc xe điện.

Xe điện trong đời sống hàng ngày: Hầu hết số người được hỏi đều đồng ý rằng họ có xu hướng sử dụng xe điện để giao hàng hoặc làm xe dịch vụ, và họ cũng thích sử dụng để phục vụ cho việc di chuyển hàng ngày.

Nghiên cứu của Ford Moto: Không phải hoa, xe điện mới là yếu tố đem đến ấn tượng đầu tiên

Chi phí điện: Tuy hầu hết người tham gia khảo sát đồng ý rằng, xe điện giúp tiết kiệm chi phí vì không phải chi trả cho xăng dầu, Australia lại đi ngược xu hướng này. 60% người dân Australia tin rằng sạc xe điện tại nhà sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng cao, tương đương với chi phí đổ xăng cho xe động cơ đốt trong.

Trạm sạc: Phần lớn người tham gia khảo sát chọn trạm dịch vụ là nơi lý tưởng nhất để sử dụng dịch vụ sạc công cộng, sau đó là trung tâm mua sắm và các tòa nhà văn phòng.

Cơ sở hạ tầng: Nhiều người tham gia khảo sát không có thông tin về các trạm sạc công cộng gần nơi họ sinh sống. 45% số người được hỏi tại Nam Phi cho biết, họ không biết về bất kỳ trạm sạc nào trong bán kính 20 km từ nhà của mình, trong khi trung tâm mua sắm được đánh giá là nơi phù hợp nhất để đặt các trạm sạc.

Nghiên cứu của Ford Moto: Không phải hoa, xe điện mới là yếu tố đem đến ấn tượng đầu tiên

Nhu cầu về vận hành: Các phương tiện động cơ xăng và dầu vẫn được ưa chuộng để chống chọi với điều kiện khắc nghiệt, kéo tải hay off-road. Tuy nhiên, hầu hết người tham gia khảo sát cho biết, họ có xu hướng mua xe điện nhiều hơn nếu chiếc xe có khả năng kéo và di chuyển off-road tốt hơn. Một số người còn lo ngại rằng xe điện không thể chở nhiều hành lý hoặc hàng hóa như các xe động cơ đốt trong tương đương.

Rào cản mua xe: Hơn 3/4 số người tham gia khảo sát tin rằng, xe điện an toàn như xe động cơ đốt trong khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, hơn 1/4 lo ngại rằng, xe điện hoạt động không tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, khi đó trạm sạc dễ gặp sự cố. Họ cho biết họ có khả năng mua xe điện nhiều hơn khi phạm vi hoạt động của xe được cải thiện, chi phí bảo dưỡng dài hạn giảm đi, cơ sở hạ tầng sạc phát triển. Ngoài ra, tuổi thọ pin cũng là một mối lo ngại chính.

Nghiên cứu của Ford Moto: Không phải hoa, xe điện mới là yếu tố đem đến ấn tượng đầu tiên

Bà Hart cho biết: “Ford cam kết đem đến các lựa chọn về hệ thống truyền động mà khách hàng mong muốn. Khi chúng tôi ra mắt thêm nhiều mẫu xe điện tại nhiều thị trường, nghiên cứu này giúp chúng tôi nắm bắt và giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng. Từ Mach-E, Escape PHEV và E-Transit, cho đến Ranger PHEV sắp ra mắt, Ford cung cấp đa dạng các dòng xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau về hiệu suất, sự thân thiện với gia đình hay sức kéo mạnh mẽ”.

Tin bài khác
Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025: Người dân lần đầu có quyền yêu cầu doanh nghiệp xóa dữ liệu

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025: Người dân lần đầu có quyền yêu cầu doanh nghiệp xóa dữ liệu

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 có hiệu lực từ 1/1/2026, lần đầu trao cho người dân quyền yêu cầu doanh nghiệp xóa dữ liệu, siết chặt trách nhiệm của mạng xã hội và cấm mua bán dữ liệu cá nhân trái phép.
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.