Xiaomi đối mặt với khó khăn khi doanh thu sụt giảm trong năm 2022

10:51 28/03/2023

Tổng doanh thu năm 2022 của Xiaomi là 280,04 tỷ nhân dân tệ, giảm 14,7%. Lu Weibing, Chủ tịch Xiaomi, cho biết tình hình khó khăn có thể chưa kết thúc và còn kéo dài đến nửa đầu 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Doanh thu của Xiaomi ghi nhận mức suy giảm kỷ lục trong quý cuối cùng của năm 2022. Hãng điện thoại được ví như 'Apple của Trung Quốc' cũng gặp khó tại thị trường quốc tế.

Tờ Reuters mới dẫn số liệu của hãng nghiên cứu Canalys cho hay, doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong năm 2022 đạt 287 triệu chiếc. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên sau 1 thập kỷ, số điện thoại thông minh được bán ra ở quốc gia tỉ dân giảm xuống dưới mức 300 triệu đơn vị. Trong đó, Xiaomi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với doanh số giảm 37% so với cùng kỳ năm 2021.

Không chỉ tại quê nhà, Xiaomi cũng đang phải đối mặt với khó khăn ở Ấn Độ - thị trường smartphone nước ngoài lớn nhất của Xiaomi và là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Cụ thể, trong quý 4/2022, hãng để rơi danh hiệu smartphone bán chạy nhất Ấn Độ vào tay Samsung.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân là Xiaomi đã không đánh giá đúng về nhu cầu của người dùng ở thị trường về phân khúc smartphone cao cấp. Ngoài ra, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng có thể phải đối mặt với lo ngại về vấn đề bảo mật từ phía chính quyền Ấn Độ. Nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn trong máy bị nghi ngờ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Không chỉ thị trường quốc tế, báo cáo tài chính quý 4/2022 được Xiaomi công bố ngày 24/3 cho thấy, doanh thu của công ty giảm kỷ trong lục bốn quý liên tiếp vừa qua.

Doanh thu Xiaomi quý cuối năm ngoái đạt 66,05 tỷ nhân dân tệ (9,6 tỷ USD), giảm 22,8% so với mức 85,58 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước. Đây là quý có tỷ lệ giảm cao nhất trong lịch sử kinh doanh của công ty. Trong khi đó, lợi nhuận là 1,46 tỷ nhân dân tệ, giảm 67,3%.

Tổng doanh thu năm 2022 của Xiaomi là 280,04 tỷ nhân dân tệ, giảm 14,7%, còn lợi nhuận là 8,52 tỷ nhân dân tệ, giảm 61,4%.

Báo cáo trên lập tức gây chú ý tại Trung Quốc vì sau khi Huawei bị văng khỏi cuộc đua do cấm vận từ Mỹ, Xiaomi trở thành đại diện mới của smartphone Trung Quốc. Lu Weibing, Chủ tịch Xiaomi cho biết, tình hình khó khăn có thể chưa kết thúc và còn kéo dài đến nửa đầu 2023.

"Việc phục hồi của thị trường smartphone có thể sẽ mất thời gian. Trong nửa đầu 2023, một cuộc suy giảm mới có thể tiếp tục diễn ra. Chúng tôi đang chờ xem trong nửa cuối năm, thị trường có điều chỉnh lớn nào không", ông nói.

Xiaomi cũng đang mở rộng sang lĩnh vực xe điện. Tuần trước, công ty cho biết đang "đi đúng hướng" để đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt những chiếc xe đầu tiên vào nửa đầu năm 2024.

Nhà đồng sáng lập Xiaomi, tỷ phú Lei Jun, đã ưu tiên mở rộng sang lĩnh vực xe điện và cam kết đầu tư hàng tỷ USD cho mục tiêu này. Công ty đang đàm phán với hãng ô tô Beijing Automotive để hợp tác sản xuất xe điện.

Điểm tựa vững chắc cho mục tiêu sản xuất ô tô của Xiaomi cho đến nay chính là sự chấp thuận của chính phủ đối với dự án này. Xiaomi là một trong những tập đoàn tham gia muộn vào lĩnh vực xe điện của Trung Quốc, lĩnh vực này vốn đã có rất nhiều đối thủ, bao gồm cả những cái tên lâu đời hơn là BYD Co. và Nio Inc. Xiaomi đã chi 3,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022 cho xe điện thông minh và các sáng kiến liên quan đến xe điện.

Ông Lei cam kết với các nhà đầu tư sẽ cải thiện khả năng sinh lời của Xiaomi trong khi vẫn duy trì quy mô kinh doanh. Đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức, cần phải cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh thiết bị cầm tay và lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư cũng như dịch vụ internet.

Hồng Nhung (t/h)