Xe tải hạng nặng chạy bằng điện Trung Quốc thâm nhập châu Âu: “Sự hợp tác có lợi cho tất cả các bên”

10:08 18/07/2024

Với việc Liên minh châu Âu hướng đến mục tiêu trung hòa khí thải nhà kính vào năm 2050, xe tải hạng nặng chạy bằng điện dường như là một trong những phương án giúp giảm thiểu khí thải đáng kể, hứa hẹn một thị trường mới cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Han Wen, Nhà sáng lập và cũng đồng thời là Giám đốc điều hành của Windrose Technology, trong một cuộc trả lời phỏng vấn Báo Tân Hoa Xã cho rằng, hợp tác cùng châu Âu trong việc phát triển các xe container và xe tải hạng nặng chạy bằng điện sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên về cả khía cạnh kinh tế và môi trường.

Windrose Technology, một công ty khởi nghiệp chuyên về các dòng xe tải hạng nặng chạy bằng điện, đã không ngừng tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Âu nhằm tìm kiếm các nguồn đầu tư và đầu ra cho các dòng xe tải xanh của mình tại khu vực này.

Đơn vị này đã tuyên bố kế hoạch xây dựng trụ sở tại châu Âu của mình cùng nhà máy đầu tiên đặt tại Bỉ, dự kiến sẽ tạo ra 3.000 việc làm mới tại địa phương. Nhà máy lắp ráp tại Antwerp của công ty cũng dự kiến sẽ tạo ra 10.000 xe tải điện hàng năm bắt đầu vào năm 2027.

“Chúng tôi lựa chọn Antwerp làm nơi đặt trụ sở chính tại châu Âu vì một số lý do”, Han cho biết, “Antwerp là một trong những nút giao quan trọng trong lĩnh vực hậu cần vận chuyển với vị trí địa lý, đường sắt và giao thông đường bộ đóng vai trò chủ chốt, khiến nơi này trở thành địa điểm lý tưởng để chúng tôi hoạt động”. Ông cũng nhấn mạnh về khoảng cách giữa Antwerp đến chỗ những đối tác quan trọng của ông.

Với việc Liên minh châu Âu (EU) chú trọng vào phát triển và mở rộng việc sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện nhằm đạt được mục tiêu trung hòa khí thải nhà kính vào năm 2050, Han tin rằng châu Âu sẽ là một thị trường quan trọng đối với các loại xe tải hạng nặng chạy bằng điện.

“Các loại xe tải hạng nặng là tác nhân góp phần gây ra khí thải nhà kính… do vậy việc điện hóa chúng nhằm giảm phát thải ở châu Âu là hết sức quan trọng”, Han cho biết.

Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy, sẽ cần hơn 400.000 xe tải phát thải bằng 0 lưu thông trên đường vào năm 2030 để khu vực này đạt được mục tiêu giảm 45% lượng khí thải CO2.

Han cho biết, công ty của ông đang xem xét tăng cường nội địa hóa chuỗi cung ứng tại châu Âu và tận dụng năng lực sản xuất tại địa phương cho bước tiếp theo, cùng với đó là kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin. Xe tải hạng nặng chạy điện của công ty đã hoàn thành cuộc thử nghiệm đi một chiều dài 3.100 km trên khắp châu Âu vào tháng 5 vừa qua, trải dài từ Antwerp ở Bỉ đến Warsaw ở Ba Lan. Vì châu Âu sẵn sàng mở cửa cho việc này nên “đổi lại, công ty sẽ giới thiệu các công nghệ sản xuất xe tải hạng nặng chạy điện tiên tiến của Trung Quốc tại đây. Ông Han cho biết, đó là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Hạ Vũ