Tesla sắp được hưởng mức thuế thấp hơn đối với các mẫu ôtô của công ty này sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU), sau khi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 20/8 đã sửa đổi đề xuất thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Những sửa đổi này nằm trong kết luận dự thảo của EC cho cuộc điều tra về vấn đề trợ cấp của Trung Quốc.
EC, cơ quan giám sát chính sách thương mại của khối, cho biết các mức thuế được đề xuất là cần thiết để tạo ra sân chơi bình đẳng và chống lại tình trạng trợ cấp không công bằng.
EC đã đặt ra mức thuế cho Tesla là 9%, thấp hơn mức 20,8% được đề xuất vào tháng Bảy.
Cơ quan này cũng cho biết, một số công ty Trung Quốc liên doanh với các nhà sản xuất ôtô của EU có thể nhận được mức thuế thấp hơn đối với xe điện nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc.
Một cái tên khác cũng được hưởng lợi trong đợt điều chỉnh mức thuế nhập khẩu là chiếc MINI chạy điện của BMW. Ban đầu, mẫu xe này bị áp thuế đến 37,6%, mức cao nhất do không hợp tác điều tra. Tuy nhiên sau khi xem xét, EU đã sửa đổi thuế cho MiniCooper EV về mức 21,3%.
Thuế nhập khẩu của các hãng xe Trung Quốc cũng được giảm. Ví dụ như BYD từ 17,4% được giảm xuống còn 17%, Geely cũng được điều chỉnh thuế về mức 19,3%. Tập đoàn SAIC được giảm thuế từ 37,6% xuống còn 36,6%.
Theo đại diện từ nhà sản xuất ôtô Mỹ, Tesla tại Trung Quốc không được hưởng nhiều khoản trợ cấp từ Chính phủ như một số thương hiệu khác. Vì vậy, thương hiệu này đã trình ra các bằng chứng nhằm kêu gọi sửa đổi mức thuế 20,8%.
Tuy nhiên, Tesla không thể được miễn thuế hoàn toàn mà chỉ hưởng mức thuế thấp hơn nhiều thương hiệu Trung Quốc khác.
EC cho biết, các công ty khác hợp tác với EU trong cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp quá mức cho xe điện sẽ phải đối mặt với mức thuế quan là 21,3%. Con số này cao hơn mức thuế 20,8% mà các công ty hợp tác phải đối mặt theo quyết định trước đó của EU vào tháng 7.
Đối với những công ty không hợp tác, họ sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 36,3%, giảm so với mức 37,6% trước đó.
EC cho biết, các công ty Trung Quốc trong liên doanh với các nhà sản xuất EU cũng có thể đủ điều kiện để được hưởng mức thuế quan thấp hơn theo kế hoạch dành cho công ty Trung Quốc mà họ tham gia - trái ngược với việc tự động nhận được mức thuế quan cao nhất.
Mức thuế theo kế hoạch là bản dự thảo về những gì có thể trở thành biện pháp cuối cùng của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi cuộc điều tra kết thúc trong khoảng hai tháng nữa.
Các mức thuế này được áp dụng ngoài mức thuế tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô nhập khẩu.
EC ước tính thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tại thị trường EU đã tăng từ mức chưa đến 1% vào năm 2019 lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025. EC cho biết, các sản phẩm này thường có giá thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.
Mai Anh