![]() |
Foxconn đang dành sự quan tâm sang các lĩnh vực mới như xe điện, chất bán dẫn và robot. |
Foxconn Technology Group, nhà cung cấp hàng đầu của Apple, đã công bố khoản đầu tư trị giá 600 triệu nhân dân tệ (khoảng 82 triệu USD) vào một nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) mới tại Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đây là động thái nhằm đa dạng hóa nguồn thu của tập đoàn.
Theo hồ sơ nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán Đài Loan, Foxconn ban đầu sẽ đầu tư 350 triệu nhân dân tệ (48 triệu USD) thông qua bộ phận phát triển kinh doanh mới, đơn vị chịu trách nhiệm toàn bộ cho mảng sản xuất pin.
Nhà máy mới, thuộc sở hữu của Foxconn New Energy Battery (Trịnh Châu) – công ty được thành lập vào tháng 10 năm nay sẽ là một phần trong chiến lược dài hạn của tập đoàn.
Động thái này đánh dấu bước đi mới nhất của gã khổng lồ Đài Loan (Trug Quốc) trong việc đa dạng hóa nguồn doanh thu. Hiện tại, Foxconn đang dành sự quan tâm sang các lĩnh vực mới như xe điện, chất bán dẫn và robot.
Công ty đã thành lập Foxconn New Business Development Group tại Trịnh Châu vào tháng 6/2023, với số vốn đăng ký là 1 tỷ NDT (137 triệu USD) để kinh doanh trong lĩnh vực xe điện và sản xuất pin. Ngoài ra, một trụ sở rộng 70.000 mét vuông cho đơn vị trên đang được xây dựng mới.
Foxconn đã tái khẳng định cam kết đầu tư của mình sau khi hoạt động sản xuất iPhone tại thành phố Trịnh Châu bị gián đoạn nghiêm trọng vào cuối năm 2022. Sự đình trệ này đã khiến Apple không thể kịp giao hàng cho đợt cao điểm cuối năm và phải tìm đối tác mới tại một số quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam.
Trong chuyến thăm Trịnh Châu vào tháng 7, Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết, công ty rất coi trọng việc hợp tác với thành phố và hứa sẽ "tiếp tục bám rễ sâu" tại khu vực này.
Tuy nhiên, Foxconn vẫn muốn đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ra toàn cầu để tránh bị phụ thuộc vào Trung Quốc. Việc công ty đặt nhà máy sản xuất xe điện ở bang Ohio (Mỹ) cho thấy họ đang hiện thực hóa tham vọng trên.
![]() |
Chủ tịch Foxconn Young Liu. |
Tờ New York Times (NYT) cho hay, Foxconn đã đổ hàng trăm triệu USD mở các nhà máy ở Đông Nam Á. Hãng này có kế hoạch sản xuất ắc quy xe điện và các linh kiện ô tô khác ở Thái Lan và Việt Nam, đồng thời sản xuất Microchip cho xe hơi ở Malaysia .
Tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch mở nhà máy ắc quy trị giá hàng tỷ USD ở Indonesia, đồng thời đang đàm phán với 2 hãng xe Nhật Bản để hợp tác làm ô tô điện.
Trong những năm gần đây, Foxconn đã liên tục thâu tóm các doanh nghiệp trong mảng bán dẫn và xe điện.
Năm 2021, công ty đã mua một nhà máy sản xuất chip từ Macronix International tại thành phố Hsinchu để phát triển chip Silicon Sarbide cho các giải pháp bán dẫn điện cho ô tô.
Cùng năm đó, công ty đã đầu tư vào DNEX, một cổ đông lớn của nhà sản xuất chip Malaysia SilTerra, với hy vọng tiếp cận được năng lực tại các cơ sở sản xuất chip của SilTerra.
Năm 2022, Foxconn công bố kế hoạch xây dựng nhà máy với DNEX tại Malaysia để sản xuất các loại chip ít tiên tiến hơn nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi. Trong vài năm qua, công ty đã mua lại một số nhà cung cấp chất bán dẫn như nhà xây dựng cơ sở Marketech International và Foxsemicon Integrated Technology, một nhà cung cấp chính cho Applied Materials.
Năm 2023, Foxconn đã mua lại nhà sản xuất linh kiện ô tô Đức Prettl SWH thông qua công ty con Foxconn Interconnect Technology để nâng cao năng lực của công ty này trong các giải pháp cảm biến, hệ thống khung gầm ô tô và hệ thống an ninh cho xe điện.
Vào tháng 6 năm ngoái, Foxconn đã thành lập Tập đoàn Phát triển Kinh doanh Mới tại Trịnh Châu, với vốn đăng ký 1 tỷ nhân dân tệ (140 triệu USD), để tập trung vào kinh doanh xe điện và sản xuất pin.
Một trụ sở rộng 70.000 mét vuông đang được xây dựng tại Trịnh Châu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh mới này. Nhà máy sẽ sản xuất pin cho các dòng xe điện mà Foxconn phát triển, bao gồm Foxtron Model B – mẫu xe điện được thiết kế trong liên doanh của tập đoàn.
Việc đầu tư vào sản xuất pin EV phản ánh tham vọng của Foxconn trong việc giảm sự phụ thuộc vào doanh thu từ sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, đồng thời gia tăng sự hiện diện trong ngành công nghiệp xe điện đang phát triển mạnh mẽ.
Cho đến nay, Foxconn đã tung ra một số mẫu phương tiện, bao gồm xe đa dụng Model D, xe buýt điện cỡ trung Model U và xe SUV gia đình Model C. Ông Jun Seki, Giám đốc bộ phận xe điện của Foxconn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloombergvào tháng 10 rằng, công ty đặt mục tiêu chiếm 5% thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2025.