Bài liên quan |
Nữ chủ xe VinFast Feliz S: Thiết kế ấn tượng, tiết kiệm, đường ngập vẫn chạy băng băng |
Đổi sang xe điện vì… ngán xếp hàng đổ xăng
“Nhớ lại thời điểm đứng đợi để đổ xăng trước đây thật ngán ngẩm”, anh Phúc Bình (TP HCM), người từng sở hữu chiếc Yamaha Exciter chia sẻ. Cuối 2022, nguồn cung xăng, dầu tại TP HCM bị thiếu hụt nghiêm trọng, dẫn tới tình trạng nhiều trạm nhiên liệu ngưng hoạt động. Người dân tại các quận, huyện phải xếp hàng trong nhiều giờ dưới thời tiết mưa, nắng thất thường ở những cây xăng còn bán để tiếp nhiên liệu. Quá ngán cảnh này, anh Bình đã đổi sang một chiếc VinFast Feliz S, đến nay được 2 năm.
Anh Phúc Bình (TP HCM) chuyển sang xe máy điện vì không muốn phải xếp hàng đợi đổ xăng. |
Theo anh Bình, lý do chuyển sang xe máy điện còn bởi vì anh đã chạy thử dòng xe ga Klara S của VinFast và nhận thấy nhiều ưu điểm của xe máy điện: êm ái, tăng tốc tốt và đặc biệt “không cần đổ xăng”. Khi điều kiện “cần và đủ” đều xuất hiện, anh quyết định tạm biệt chiếc xe côn tay đang sử dụng.
“Xe VinFast cho tôi cảm giác tin tưởng, an tâm hơn các thương hiệu khác. Chính sách bảo hành xe 5 năm, chiến lược kinh doanh rõ ràng, lại là thương hiệu Việt nên tôi cũng muốn ủng hộ”, anh Bình nói.
Dù cũng thích cảm giác lái của Klara S, nhưng anh Bình thích những dòng xe kiểu dáng thể thao nên đã chọn VinFast Feliz S. Anh đánh giá chiếc xe có thiết kế gọn, cao và vận hành thú vị. Với anh, “nước ga” của Feliz S rất thoát, cho cảm giác tăng tốc nhanh mà anh chưa từng thấy trên những dòng xe máy phổ thông trước đây.
Xe máy điện hoàn toàn có thể thay thế xe xăng
Với nhu cầu di chuyển chủ yếu trong thành phố khoảng 50-60 km/ngày và chủ động sạc điện tại nhà, sử dụng xe máy điện đối với anh Bình là rất lý tưởng.
“Từ khi khi có Feliz S, tôi không còn ngó nghiêng giá xăng nữa”, anh hóm hỉnh. Chi phí sạc điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng cũng là một ưu điểm lớn của xe máy điện. Anh cho biết, từ khi mua xe, anh không để ý chi phí sạc điện cho Feliz S là bao nhiêu vì tiền điện ở nhà khi chưa và có xe máy điện thay đổi không đáng kể. Hơn thế nữa, việc chủ động sạc pin ở nhà bất kể thời điểm nào rảnh là điểm cộng lớn so với xe xăng.
Theo tính toán của anh, trung bình một chiếc xe máy xăng tiêu thụ khoảng 2,5 lít xăng cho quãng đường di chuyển 100 km. Với giá xăng hiện nay, chi phí vận hành xe máy xăng trong 1 km là khoảng hơn 500 đồng.
Theo tính toán của vị chủ xe, xe máy điện tiết kiệm hơn xe xăng rất nhiều. |
Trong khi đó, chiếc VinFast Feliz S của anh, mức tiêu thụ điện chỉ là khoảng 3,5 kWh cho quãng đường di chuyển gần 200 km. Tính theo giá điện sinh hoạt 1 kWh là khoảng 3.500 đồng, chi phí di chuyển 1 km của xe máy điện chỉ là 61 đồng. Như vậy, chi phí sạc một mẫu xe điện chỉ bằng 1/8 so với đổ xăng cho xe máy.
Chưa kể, xe điện ít chi tiết cơ khí, không cần thay nhớt nhiều như xe máy xăng nên chi phí bảo dưỡng cũng sẽ tiết kiệm hơn đáng kể. Đây cũng là ưu điểm được nhiều người dùng chỉ ra.
Sau khoảng hai năm sử dụng, chiếc Feliz S của anh Bình đã chạy được khoảng 30.000 km, nhiều hơn cả chiếc xe xăng Exciter (20.000 km) cũng với thời gian tương đương. Trong khi đó, việc di chuyển hoàn toàn không có bất tiện nào, bởi hệ thống trạm sạc cho xe máy điện VinFast đã phủ sóng khắp 63 tỉnh thành. Thậm chí, anh Bình cho rằng, với chi phí vận hành thấp, không phát thải, giá bán hợp lý, xe máy điện hoàn toàn có khả năng thay thế lượng xe máy xăng đang vận hành trong tương lai.
Từ nay tới 31/12/2024, khách hàng mua các dòng xe VinFast Feliz S, Klara S, Vento S, Theon S sẽ được tặng một năm miễn phí thuê pin trị giá 1,8 triệu đồng (gói 500 km/tháng), cùng ưu đãi 3 triệu đồng từ VinFast với phiên bản thuê pin. Với phiên bản kèm pin, mức ưu đãi còn cao hơn, lên tới 12 triệu đồng. |