Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km); dự án hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m; tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng.
Dự án được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023; tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng. Giai đoạn 1 dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, sản lượng thi công dự án vẫn chậm 1,83% so với kế hoạch, tính đến nay mới đạt 49,8% giá trị hợp đồng.
Nguyên nhân chậm của dự án được nhận định là do các nhà thầu chưa kịp thời bố trí đầy đủ tài chính phục vụ thi công, chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường, thi công đắp gia tải chậm.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận có văn bản cảnh cáo các nhà thầu thi công chậm và yêu cầu bổ sung thêm các mũi thi công bù lại khối lượng các hạng mục chậm, hoàn thành công tác gia tải giai đoạn 2 trong cuối tháng 10/2022, hoàn thành các cầu, đường đầu cầu trên tuyến chính để thông toàn bộ tuyến vào cuối tháng 11/2022 phục vụ thi công móng mặt đường.
Mục tiêu đặt ra là phần đường sẽ phấn đấu hoàn thành xử lý nền đất yếu trước ngày 31/12/2022; thi công móng cấp phối đá dăm trước ngày 28/2/2023; Thảm bê tông nhựa và thông xe trước ngày 30/4/2023, Đại diên Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Ban QLDA Mỹ Thuận đã liên tục phát đi các văn bản phê bình cảnh cáo tiến độ thi công của các nhà thầu làm chậm dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đơn cử như Công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 36, Công ty CP Xây dựng Tân Nam, Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA,…
PV (t/h)