Thứ sáu 19/12/2025 11:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Wang Ning, nhà sáng lập Pop Mart nghiên cứu điểm yếu của con người, xây dựng đế chế đồ chơi hơn 40 tỷ NDT

28/04/2021 10:39
Ngày 11 tháng 12 năm 2020, thương hiệu đồ chơi nổi tiếng Trung Quốc là Pop Mart đã được niêm yết thành công và trở thành biểu tượng cho ngành sản xuất đồ chơi sở hữu trí tuệ tại đại lục. Người sáng lập Pop Mart đã dày công nghiên cứu bản chất con ngư

Tuy nhiên, ít ai biết rằng đế chế Pop Mart có giá trị thị trường lên tới 40 tỷ NDT thuở ban đầu chỉ là một “cửa hàng tạp hóa”. Năm 1987, Wang Ning sinh ra trong một gia đình buôn bán nhỏ ở Tân Hương, Hà Nam. Ngay từ nhỏ, Wang đã thể hiện mình là một đứa trẻ có đam mê và khả năng quan sát vượt trội hơn hẳn các bạn cùng trang lứa.

Khi còn đi học, trong khi những đứa trẻ khác đều chăm chỉ học hành hoặc vui chơi thì Wang Ning tập trung tích lũy kinh nghiệm kinh doanh. Trong kỳ nghỉ hè sau khi tốt nghiệp trung học năm 2005, Wang Ning bắt đầu dự án đầu tiên là đào tạo trẻ em trong khu vực bộ môn bóng đá và thu phí giá rẻ. Rất nhanh, Wang đã tự kiếm được khoản tiền đầu tiên. Sau khi vào đại học, Wang Ning vẫn luôn ấp ủ các cơ hội kinh doanh. Anh nảy ra ý tưởng mở studio chụp ảnh lưu niệm cho tân sinh viên với tên gọi “Days Studio” và làm thành đĩa CD để bán. Các mô hình kinh doanh mới nổi được săn đón rộng rãi ngay khi vừa ra mắt, chàng trai trẻ trở thành một “ngôi sao doanh nhân” nổi bật khắp trường.

Wang Ning
Wang Ning. (Ảnh: internet)

Sau này, Wang Ning tình cờ bắt gặp chuỗi cửa hàng bán lẻ thời thượng mang tên LOG-ON với hàng loạt đồ chơi, mỹ phẩm, văn phòng phẩm và các mặt hàng nhỏ sáng tạo khác nhau đã làm anh mê mẩn. Wang nhìn thấy cơ hội kinh doanh phía trước và quyết định tham gia vào ngành bán lẻ. Vào tháng 11 năm 2010, cửa hàng Pop Mart đầu tiên đã khai trương thành công tại một góc nhỏ của Trung tâm mua sắm Zhongguancun ở Bắc Kinh. Bước đầu khởi nghiệp luôn đầy khó khăn. Từ năm 2010 đến 2012, do mặt mặt hàng và mô hình kinh doanh quá mới lạ dẫn tới không có khách hàng khiến cửa hàng không thể tiếp tục hoạt động. Không có lãi, không có tiền trả lương, Wang Ning từ ông chủ buộc phải trở thành nhân viên bán hàng. Vượt lên tất cả, Wang vẫn lạc quan, anh luôn nhìn về phía cây cầu vượt đang xây dựng và hạ quyết tâm “Ngày cầu vượt khánh thành cũng chính là ngày chúng tôi trở mình”. May mắn thay, Wang Ning đã gặp được “quý nhân” đầu tư 2 triệu cho Pop Mart.

Có được hỗ trợ tài chính, Wang tiếp tục mở một số cửa hàng chủ yếu kinh doanh đồ chơi, văn phòng phẩm, mỹ phẩm và các mặt hàng nhỏ khác. Là người kinh doanh giàu kinh nghiệm, Wang Ning đã thực hiện một cuộc khảo sát dữ liệu trong giai đoạn đầu thu thập rộng rãi các sở thích của công chúng trên mạng xã hội Weibo. Lúc này, cái tên "Molly" đã lọt vào tầm ngắm của Wang. Hành động dứt khoát, Wang Ning vội vã đến Hồng Kông để gặp nhà thiết kế Wang Xinming của Molly, sau nhiều lần thương lượng, cuộc hợp tác cũng đi đến thỏa thuận cấp phép độc quyền cho Pop Mart. Sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường là Blind Box phiên bản “Molly Zodiac” với giá chỉ 59 tệ.

Dần dần, Pop Mart trở thành “địa chỉ yêu thích mới” của giới trẻ. Trên đà phát triển, cửa hàng nhỏ đã đảo ngược tình thế và thành công vang dội chỉ trong hai năm 2017 – 2019 với doanh thu đạt 158 triệu NDT, 514 triệu NDT và thậm chí là 1,683 tỷ NDT. Trong đó, lợi nhuận ròng lần lượt đạt 1,56 và 9,952 triệu NDT. Trong ba năm, doanh thu của Pop Mart tăng gấp 10 lần, lãi ròng tăng gấp 287. Hiện định giá thị trường đã lên tới 42 tỷ. Pop Mart cũng đã hình thành chuỗi công nghiệp của riêng mình. Từ thiết kế hình ảnh của nghệ sĩ cho đến mô hình 3D tự tạo của Pop Mart đã đưa cửa hàng tạp hóa bán lẻ đơn thuần đã trở thành tập đoàn đồ chơi sở hữu trí tuệ lớn nhất Trung Quốc. Nhờ sự phát triển nhanh chóng của Pop Mart, giá trị tài sản ròng của Wang Ning đã tăng vọt vượt quá 50 tỷ đô la Hồng Kông, lọt top “Danh sách 40 doanh nhân dưới 40 tuổi ưu tú của Trung Quốc năm 2020”.

Bộ sưu tập búp bê Molly
Bộ sưu tập búp bê Molly. (Ảnh: internet)

Một số người nói rằng thành công của Wang Ning là nhờ sự nổi tiếng của mô hình Blind Box, loại hình chiếc hộp bí ấn đã mang lại thành công trong sự nghiệp của Wang Ning. Tuy nhiên, thành công thực sự đằng sau đó lại nhờ vào quá trình nghiên cứu nắm bắt bản chất con người là tò mò và dễ bị lôi kéo mà Wang đã dày công nghiên cứu. Tờ People's Daily Online đưa tin, một học sinh 12 tuổi đã bỏ ra hàng chục nghìn nhân dân tệ để mua Blind Box trong 3 ngày liên tiếp. Không những vậy ngày càng có nhiều bạn trẻ dành tiền mua sản phẩm này. Mặc dù mục đích của Blind Box nhằm sự tò mò và mong muốn mua hàng của mọi người đã đạt được nhưng Wang Ning cho rằng chỉ vậy là chưa đủ. Anh đã cho ra mắt dòng sản phẩm IP thu hút ham muốn sưu tập của giới trẻ, tạo ra sức mua bền vững.

Wang Ning từng nói: “Đối mặt với tiêu dùng tinh thần, ai cũng sẽ trở nên vô cùng hào phóng. Khi không còn lo lắng về cơm ăn áo mặc, mọi người đều sẵn sàng chi trả cho những thứ có thể mang lại sự thoải mái về tinh thần cho bản thân, chẳng hạn như Pop Mart”.

TL

Tin bài khác
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".
UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Doanh nhân Lương Thị Thu Giang - Người phụ nữ dẫn đường giữa tâm bão

Doanh nhân Lương Thị Thu Giang - Người phụ nữ dẫn đường giữa tâm bão

Có những con người mang trong mình tinh thần thép, nhưng vẻ ngoài lại bình thản đến lạ. Họ không quá ồn ào trên truyền thông, cũng không xuất hiện thường xuyên ở các diễn đàn vinh danh. Thay vào đó, họ chọn cách âm thầm tạo ảnh hưởng – từng bước, từng quyết định, từng chiến lược. Doanh nhân Lương Thị Thu Giang – Chủ tịch Tập đoàn SXC – là một người như thế.
Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,