Tuy nhiên, ít ai biết rằng đế chế Pop Mart có giá trị thị trường lên tới 40 tỷ NDT thuở ban đầu chỉ là một “cửa hàng tạp hóa”. Năm 1987, Wang Ning sinh ra trong một gia đình buôn bán nhỏ ở Tân Hương, Hà Nam. Ngay từ nhỏ, Wang đã thể hiện mình là một đứa trẻ có đam mê và khả năng quan sát vượt trội hơn hẳn các bạn cùng trang lứa.
Khi còn đi học, trong khi những đứa trẻ khác đều chăm chỉ học hành hoặc vui chơi thì Wang Ning tập trung tích lũy kinh nghiệm kinh doanh. Trong kỳ nghỉ hè sau khi tốt nghiệp trung học năm 2005, Wang Ning bắt đầu dự án đầu tiên là đào tạo trẻ em trong khu vực bộ môn bóng đá và thu phí giá rẻ. Rất nhanh, Wang đã tự kiếm được khoản tiền đầu tiên. Sau khi vào đại học, Wang Ning vẫn luôn ấp ủ các cơ hội kinh doanh. Anh nảy ra ý tưởng mở studio chụp ảnh lưu niệm cho tân sinh viên với tên gọi “Days Studio” và làm thành đĩa CD để bán. Các mô hình kinh doanh mới nổi được săn đón rộng rãi ngay khi vừa ra mắt, chàng trai trẻ trở thành một “ngôi sao doanh nhân” nổi bật khắp trường.
Sau này, Wang Ning tình cờ bắt gặp chuỗi cửa hàng bán lẻ thời thượng mang tên LOG-ON với hàng loạt đồ chơi, mỹ phẩm, văn phòng phẩm và các mặt hàng nhỏ sáng tạo khác nhau đã làm anh mê mẩn. Wang nhìn thấy cơ hội kinh doanh phía trước và quyết định tham gia vào ngành bán lẻ. Vào tháng 11 năm 2010, cửa hàng Pop Mart đầu tiên đã khai trương thành công tại một góc nhỏ của Trung tâm mua sắm Zhongguancun ở Bắc Kinh. Bước đầu khởi nghiệp luôn đầy khó khăn. Từ năm 2010 đến 2012, do mặt mặt hàng và mô hình kinh doanh quá mới lạ dẫn tới không có khách hàng khiến cửa hàng không thể tiếp tục hoạt động. Không có lãi, không có tiền trả lương, Wang Ning từ ông chủ buộc phải trở thành nhân viên bán hàng. Vượt lên tất cả, Wang vẫn lạc quan, anh luôn nhìn về phía cây cầu vượt đang xây dựng và hạ quyết tâm “Ngày cầu vượt khánh thành cũng chính là ngày chúng tôi trở mình”. May mắn thay, Wang Ning đã gặp được “quý nhân” đầu tư 2 triệu cho Pop Mart.
Có được hỗ trợ tài chính, Wang tiếp tục mở một số cửa hàng chủ yếu kinh doanh đồ chơi, văn phòng phẩm, mỹ phẩm và các mặt hàng nhỏ khác. Là người kinh doanh giàu kinh nghiệm, Wang Ning đã thực hiện một cuộc khảo sát dữ liệu trong giai đoạn đầu thu thập rộng rãi các sở thích của công chúng trên mạng xã hội Weibo. Lúc này, cái tên "Molly" đã lọt vào tầm ngắm của Wang. Hành động dứt khoát, Wang Ning vội vã đến Hồng Kông để gặp nhà thiết kế Wang Xinming của Molly, sau nhiều lần thương lượng, cuộc hợp tác cũng đi đến thỏa thuận cấp phép độc quyền cho Pop Mart. Sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường là Blind Box phiên bản “Molly Zodiac” với giá chỉ 59 tệ.
Dần dần, Pop Mart trở thành “địa chỉ yêu thích mới” của giới trẻ. Trên đà phát triển, cửa hàng nhỏ đã đảo ngược tình thế và thành công vang dội chỉ trong hai năm 2017 – 2019 với doanh thu đạt 158 triệu NDT, 514 triệu NDT và thậm chí là 1,683 tỷ NDT. Trong đó, lợi nhuận ròng lần lượt đạt 1,56 và 9,952 triệu NDT. Trong ba năm, doanh thu của Pop Mart tăng gấp 10 lần, lãi ròng tăng gấp 287. Hiện định giá thị trường đã lên tới 42 tỷ. Pop Mart cũng đã hình thành chuỗi công nghiệp của riêng mình. Từ thiết kế hình ảnh của nghệ sĩ cho đến mô hình 3D tự tạo của Pop Mart đã đưa cửa hàng tạp hóa bán lẻ đơn thuần đã trở thành tập đoàn đồ chơi sở hữu trí tuệ lớn nhất Trung Quốc. Nhờ sự phát triển nhanh chóng của Pop Mart, giá trị tài sản ròng của Wang Ning đã tăng vọt vượt quá 50 tỷ đô la Hồng Kông, lọt top “Danh sách 40 doanh nhân dưới 40 tuổi ưu tú của Trung Quốc năm 2020”.
Một số người nói rằng thành công của Wang Ning là nhờ sự nổi tiếng của mô hình Blind Box, loại hình chiếc hộp bí ấn đã mang lại thành công trong sự nghiệp của Wang Ning. Tuy nhiên, thành công thực sự đằng sau đó lại nhờ vào quá trình nghiên cứu nắm bắt bản chất con người là tò mò và dễ bị lôi kéo mà Wang đã dày công nghiên cứu. Tờ People's Daily Online đưa tin, một học sinh 12 tuổi đã bỏ ra hàng chục nghìn nhân dân tệ để mua Blind Box trong 3 ngày liên tiếp. Không những vậy ngày càng có nhiều bạn trẻ dành tiền mua sản phẩm này. Mặc dù mục đích của Blind Box nhằm sự tò mò và mong muốn mua hàng của mọi người đã đạt được nhưng Wang Ning cho rằng chỉ vậy là chưa đủ. Anh đã cho ra mắt dòng sản phẩm IP thu hút ham muốn sưu tập của giới trẻ, tạo ra sức mua bền vững.
Wang Ning từng nói: “Đối mặt với tiêu dùng tinh thần, ai cũng sẽ trở nên vô cùng hào phóng. Khi không còn lo lắng về cơm ăn áo mặc, mọi người đều sẵn sàng chi trả cho những thứ có thể mang lại sự thoải mái về tinh thần cho bản thân, chẳng hạn như Pop Mart”.
TL