Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đang mở một mặt trận mới trong dịch vụ giao hàng tận nhà: giao trứng, sữa và các thực phẩm phổ biến khác đến thẳng tủ lạnh trong nhà của khách hàng.
Hôm 7-6, tại đại hội cổ đông thường niên ở Bentonville, bang Arkansas, tập đoàn Walmart thông báo bắt đầu từ mùa thu tới, khoảng một triệu khách hàng ở 3 thành phố gồm TP. Kansas ở bang Missouri và hai thành phố Pittsburgh và Vero Beach ở bang Florida sẽ được tiếp cận dịch vụ giao thực phẩm đến tủ lạnh trong nhà bếp hoặc gara của họ, có tên gọi Walmart InHome.
Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ Walmart InHome sẽ yêu cầu Walmart lắp đặt một khóa thông minh bên ngoài nhà hoặc gara của họ. Sau đó, họ đặt mua thực phẩm từ Walmart.com hoặc từ ứng dụng di động của Walmart, rồi click vào ô “InHome Delivery” (giao trong nhà) và điền ngày giao hàng cụ thể.
Sau đó, nhân viên của Walmart sẽ tiến hành giao hàng vào ngày được ấn định. Nhân viên này sẽ sử dụng một camera gắn trên ngực để phát sóng trực tiếp (live stream) quá trình giao hàng và nhập mật mã chỉ dùng một lần trên khóa thông minh để mở cửa nhà của khách hàng. Điều này cho phép khách hàng theo dõi quá trình giao hàng từ xa theo thời gian thực khi họ vắng nhà.
Walmart cũng dự định sử dụng hình thức này để tiếp nhận hàng mà khách trả lại. Khách chỉ cần đặt những món hàng muốn trả trên kệ bếp ở nhà họ, rồi sau đó, nhân viên Walmart sẽ vào nhà của họ để lấy hàng.
Trước đó, Walmart đã thử nghiệm dịch vụ Walmart InHome ở bang New Jersey trong vòng 6 tháng. Trong quá trình thử nghiệm, Walmart cũng bổ sung thông tin tiểu sử của nhân viên giao hàng trên ứng dụng của dịch vụ Walmart InHome để khách hàng biết thông tin về người đang đến nhà họ.
Walmart cho biết nhân viên chịu trách nhiệm giao hàng trong nhà của khách sẽ trải qua một chương trình huấn luyện để giúp họ chuẩn bị quy trình vào nhà khách hàng với sự tôn trọng. Chỉ những người có thời gian làm việc ở Walmart ít nhất một năm mới được giao nhiệm vụ này. Walmart sẽ thẩm định kỹ càng hồ sơ của nhân viên trước khi giao nhiệm vụ cho họ.
Walmart cho biết sẽ rút kinh nghiệm và dần mở rộng dịch vụ Walmart InHome dựa trên kết quả thực hiện dịch vụ này tại 3 thành phố trên.
Marc Lore, Giám đốc điều hành mảng thương mại điện tử của Walmart, cho rằng lợi ích của dịch vụ Walmart InHome là giúp khách hàng tiết kiệm thời gian sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh.
Ông tự tin rằng sẽ có những khách hàng sớm dùng dịch vụ giao hàng mới và sau đó, dịch vụ sẽ được sử dụng phổ biến hơn nhờ “tiếng lành đồn xa” giống như dịch vụ chia sẻ phòng Airbnb, từng vấp phải những nghi ngại về việc cho người lạ đến ở chung nhà nhưng cuối cùng đã được đón nhận rộng rãi.
Walmart chưa tiết lộ mức phí của dịch vụ mới nhưng Lore cho biết nó sẽ không tốn quá nhiều như mọi người hình dung vì Walmart sẽ tìm cách giao cho nhiều khách cùng một lúc trong một chuyến giao hàng đến thẳng tủ lạnh khách hàng. Ông cũng cho rằng dịch vụ giao hàng mới có thể giúp tiết kiệm chi phí bao bì, bảo vệ môi trường.
Các đơn hàng đặt mua trực tuyến chỉ chiếm 5% trong tổng doanh thu 1.000 tỉ đô la mỗi năm của thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng của Mỹ, theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen. Nhưng mảng bán hàng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, khiến các nhà bán lẻ như Walmart, Kroger và Amazon và các công ty khác lao vào cuộc tranh khốc liệt.
Một số chuyên gia dự báo các dịch vụ giao thực phẩm sẽ bùng nổ ở Mỹ. Hơn 36,8% người tiêu dùng Mỹ mua thực phẩm trực tuyến trong 12 tháng qua, theo công ty nghiên cứu Coresight Research.
Amazon cũng cung cấp dịch vụ giao hàng bên trong nhà có tên gọi “Key by Amazon” cho các thành viên của gói dịch vụ khách hàng Prime (đóng phí 119 đô la Mỹ/năm) ở 50 thành phố tại Mỹ. Tuy nhiên, dịch vụ này không áp dụng cho các thực phẩm tươi và các nhân viên giao hàng của Amazon chỉ đặt hàng phía bên trong cửa nhà, gara hoặc thùng xe ở nhà khách hàng.
Trong khi đó, dịch vụ Prime Now của Amazon cho phép giao thực phẩm tươi ở bậc thềm nhà của khách trong vòng vài tiếng sau khi khách đặt hàng.
Dịch vụ Walmart InHome được giới thiệu giữa lúc Walmart tiếp tục chạy đua cạnh tranh với Amazon về thời gian giao hàng. Cả hai công ty này gần đây đã ra mắt dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau. Walmart tuyên bố 75% người tiêu dùng Mỹ sẽ được tiếp cận dịch vụ giao hàng nhanh này vào cuối năm 2019.
Theo đó, khách hàng đặt mua đơn hàng trực tuyến có giá trị từ 35 đô la trở lên sẽ được Walmart giao hàng miễn phí vào ngày hôm sau. Dịch vụ này áp dụng cho 220.000 mặt hàng phổ biến nhất của Walmart. Trong lúc đó, hôm 3-6, Amazon ra mắt dịch vụ giao hàng trong vòng một ngày cho các khách của gói dịch vụ Prime. Dịch vụ mới áp dụng cho 10 triệu mặt hàng của Amazon.
Chánh Tài / Wall Street Jornal / CNBC
* Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn