Thứ sáu 07/11/2025 21:37
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Amazon vượt qua Walmart thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới

12/10/2020 00:00
Vượt qua Walmart, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã nhảy 25 bậc, vươn lên vị trí thứ 28 trong danh sách Forbes' Global 2000 năm nay, trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Amazon đã vượt lên dẫn đầu đường đua chinh phục thị trường bán lẻ toàn cầu với 100 triệu người Mỹ đăng ký thành viên trên Amazon Prime trong năm 2019. Công ty này đã tận dụng khéo léo những ưu đãi đi kèm với Amazon Prime, chẳng hạn như giảm giá tại chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods, tận hưởng dịch vụ xem phim và truyền hình cùng giao hàng miễn phí, biến Amazon Prime thành dịch vụ thiết yếu tại mỗi hộ gia đình.

Hồi tháng 4 rồi Amazon công bố sẽ đầu tư 800 triệu USD để đưa dịch vụ giao hàng trong ngày, thay vì khách sẽ nhận hàng trong hai ngày trước đó.

Nhờ những nhà đầu tư nhiệt huyết, cổ phiếu Amazon liên tục tăng cao, đẩy vốn hóa công ty lên mức hơn 900 tỉ USD, đưa nhà sáng lập Jeff Bezos trở thành người đàn ông giàu nhất hành tinh. Trong khi đó, đối thủ Walmart chỉ ghi nhận vốn hóa xấp xỉ 300 tỉ USD.

Amazon cũng vượt trội hơn hẳn khi xét tới các yếu tố khác. Năm 2018, nhờ vào nhánh kinh doanh điện toán đám mây, công ty công bố lợi nhuận kỷ lục 10 tỉ USD, tăng hơn ba lần so với mức 3 tỉ USD của năm ngoái và vượt hơn hẳn mức 6,7 tỉ USD lợi nhuận của Walmart.

Amazon vượt qua Walmart thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới - ảnh 1

Nhờ những nhà đầu tư nhiệt huyết, cổ phiếu Amazon liên tục tăng, đưa vốn hóa công ty lên mức hơn 900 tỉ USD, nhà sáng lập Jeff Bezos trở thành người đàn ông giàu nhất hành tinh. Ảnh: 2018 Bloomberg Finance LP.

Tuy vậy doanh thu của Walmart cũng tăng hơn gấp đôi so với năm trước và giá trị tài sản ghi nhận trên bảng cân đối kế toán vẫn cao hơn Amazon, chủ yếu nhờ vào số bất động sản Walmart sở hữu. Lượng nhân viên của Walmart hiện đã lên tới 2,2 triệu người, nhiều gấp gần bốn lần so với Amazon.

Đứng sau Amazon và Walmart là đại diện đến từ Trung Quốc Alibaba. Dù ngành kinh doanh cốt lõi là thương mại điện tử, doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh đầu tư vào những lĩnh vực khác như giải trí, logistics và thanh toán trực tuyến. Trong năm tài khóa 2019, doanh thu Alibaba tăng 51%, lên 56 tỉ USD nhờ vào khả năng chi tiêu mạnh mẽ của 654 triệu khách hàng. Tuy vậy, sức tăng trưởng của Alibaba bị trì kéo bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Trong khi đó, CVS đã rớt khỏi tốp ba doanh nghiệp bán lẻ tầm cỡ nhất. Chuỗi cửa hàng này báo lỗ 600 triệu USD trong năm 2018 vì bỏ ra 69 tỉ USD để mua lại công ty bảo hiểm Aetna và phải trả chi phí lợi thế thương mại của công ty dược Omnicare. CVS nay đứng ở vị trí 410 trong danh sách Forbes' Global 2000, rớt xa vị trí 69 của năm 2017.

Các doanh nghiệp bán lẻ khác cũng đang vật lộn với nhiều khó khăn: công ty mẹ của nhà bán lẻ nội y lớn nhất nước Mỹ Victoria's Secret - L Brands đã rơi từ vị trí 230 xuống 1311. Doanh nghiệp này đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các đối thủ mới nổi như ThirdLove hay True&Co cùng những tay chơi lâu năm trên thị trường như Target hay Chico's.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ Bed Bath & Beyond cũng chịu số phận tương tự khi rơi từ vị trí 348 xuống 1997. Công ty này gần đây đã sa thải CEO và thực hiện cải tổ ban điều hành trước áp lực của các nhà đầu tư. Gã khổng lồ một thời của ngành bán lẻ Sears cũng đã đánh mất vị trí 166 và tuột xuống thứ 1913.

Forbes

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.