Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà đã chia sẻ nhiều khó khăn mà các hãng hàng không nói chung, Vietnam Airlines nói riêng đối mặt trong năm 2023. Đại dịch Covid-19 được đẩy lùi, song, thế giới lại đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề mới, đặc biệt các vấn đề xung đột địa chính trị, tình hình suy thoái kinh tế của các nước và khu vực.
Theo ông Hòa, hoạt động kinh doanh vận tải hàng không của các hãng hàng không cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi yếu tố đầu vào diễn biến rất bất lợi. giá nhiên liệu bay đang ở mức rất cao, cả năm 2023 khoảng 105 USD/thùng, vượt 30% so với năm 2019, làm chi phí của các hãng hàng không tăng nhiều nghìn tỷ đồng. Riêng Vietnam Airlines tăng 60 tỷ đồng so với năm 2019.
Ông cho biết, tỷ giá cũng diễn biến bất lợi khi các đồng tiền thu chính của hãng hàng không như tiền Nhật Bản, Hàn Quốc đều mất giá so với đồng chi phí của các hãng là đô la.
Chủ tịch Vietnam Airlines thông tin, năm 2023 dù thị trường hàng không quốc tế phục hồi, diễn biến khá tích cực nhờ sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhưng tốc độ phục hồi ở những tháng cuối năm đang chậm hơn dự kiến, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Á.Tính chung cả năm 2023, khách thị trường quốc tế ước đạt khoảng 30 triệu lượt, đạt gần 74% so với năm 2019.
Ông cho biết thêm, với thị trường nội địa, mặc dù quý 1/2023 có phục hồi rất tốt nhưng do ảnh hưởng của nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, thị trường chững lại ngay tại cao điểm hè năm qua và yếu dần về các tháng cuối năm. Như tháng 12/2023, thị trường sụt giảm 10% so với năm 2019. Cả năm 2023, tổng thị trường nội địa đạt khoảng 40 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với năm 2019.
Chủ tịch Vietnam Airlines khẳng định, đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, khôi phục hoàn toàn mạng đường bay nội địa, tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Úc. Tổng kết lại, hãng đã khai thác hơn 130.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 21 triệu lượt hành khách, giảm lỗ hơn một nửa so với năm 2022, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng.
Cũng theo ông Hòa, sang năm 2024, tình hình kinh tế chính trị thế giới dự báo còn nhiều khó khăn, các xung đột địa chính trị khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy.
“Với nhu cầu đi lại của hành khách, khu vực Thái Bình Dương được dự báo vẫn chưa phục hồi hoàn toàn so với trước dịch. Trong nước, ảnh hưởng bởi nguồn lực các hãng hàng không khó đạt mức tăng trưởng so với năm 2023”, ông nói.
Ông cho rằng, năm 2024 được đánh giá là một năm rất quan trọng. Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phát huy sứ mệnh của hãng không quốc gia trong quảng bá văn hóa, duy trì thị phần ở các đường bay trọng điểm, mở rộng đường bay quốc tế, dự kiến mở một loạt đường bay xuyên lục địa đi: Canada, Ý, các nước Bắc Âu.
Nghệ Nhân