Thứ sáu 20/09/2024 07:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Việt Nam - Úc: Tăng cường hoạt động hợp tác, kết nối giao thương

08/06/2023 17:19
Tại buổi làm việc sáng 7/6, hai bên đã cùng chia sẻ, trao đổi các thông tin nhằm tăng cường hoạt động kết nối giao thương, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Úc.
aa

Sáng ngày 7/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp và làm việc cùng Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc tại trụ sở Bộ Công Thương.

Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc do ông Michael Pettersson, Hạ nghị sĩ khu vực vùng Thủ đô làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi tiếp cùng Thứ trưởng Phan Thị Thắng có đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Chính sách thương mại đa biên.

Đoàn công tác của Úc gồm các chính trị gia trẻ tuổi thuộc các Đảng chính trị lớn của Úc, sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo chương trình công tác thường niên giữa Hội đồng giao lưu chính trị Úc và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Công Thương tham dự buổi làm việc đã chia sẻ, thảo luận với Đoàn công tác Úc những thông tin cơ bản về: (i) tình hình phát triển kinh tế, thương mại và thu hút đầu tư của Việt Nam; (ii) hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Úc thời gian qua ở phương diện song phương và tại các khuôn khổ hợp tác đa phương; (iii) một số lĩnh vực của ngành Công Thương đang cần ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư từ Úc.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới thời gian qua gặp nhiều khó khăn do tác động bất lợi từ đại dịch COVID-19, xung đột địa - chính trị giữa các nước lớn, sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng, suy thoái kinh tế của nhiều quốc gia, Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu khi là một trong những nước có mức tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2022.

Phía Việt Nam đã có những chia sẻ và nhận định về những kết quả tích cực đạt được trong xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác trên thế giới, giữa Việt Nam và Úc. Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng thị trường Úc và không ngừng đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại với Úc. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 14%/năm trong giai đoạn 2010 – 2022, Úc đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang là đối tác lớn thứ 10 của Úc. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính tương hỗ, không cạnh tranh trực tiếp, tạo dư địa để cộng đồng doanh nghiệp khai thác, kết nối hợp tác trong thời gian tới.

Trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương, Việt Nam và Úc đều là các thành viên tích cực, hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong quá trình thực thi các Hiệp định đa phương mà hai nước cùng là thành viên như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA).

Bên cạnh đó, hai bên cũng là thành viên tích cực của Nhóm các nước xuất khẩu nông sản Cairns Groups trong nỗ lực thu hẹp các khoảng cách cho sản phẩm nông sản xuất khẩu các nước.

Sau buổi làm việc, hai Bên bày tỏ tin tưởng quan hệ kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Úc thời gian tới sẽ đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn để xứng tầm với mối quan hệ đối tác chiến lược.

Ngọc Phi (TH)

Tin bài khác
Tỉnh Đồng Tháp tìm kiếm cơ hội hợp tác với địa phương Canada

Tỉnh Đồng Tháp tìm kiếm cơ hội hợp tác với địa phương Canada

Đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Diễn đàn giới thiệu hợp tác và kêu gọi đầu tư với tỉnh Ontario, tại thành phố Toronto.
“Giải pháp mới, cơ hội mới” tại Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024

“Giải pháp mới, cơ hội mới” tại Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024

Sáng ngày 18/9, tại Trung tâm I.C.E, (TP. Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”.
Doanh nghiệp Việt tham gia "World Food India 2024", kết nối, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt tham gia "World Food India 2024", kết nối, mở rộng thị trường quốc tế

Ngày 18/9/2024, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 12 doanh nghiệp tiêu biểu sẽ tham dự sự kiện "World Food India 2024" diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều nhà đầu tư ngoại tăng vốn đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều nhà đầu tư ngoại tăng vốn đầu tư

Vốn ngoại vẫn tiếp tục đổ về tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đầu tư nước ngoài FDI đạt 93,7% so với kế hoạch năm 2024; vốn đầu tư trong nước đạt 134,4% so với kế hoạch năm 2024.
Việt Nam – Hoa Kỳ: Thương mại hai chiều sát mốc 90 tỷ USD

Việt Nam – Hoa Kỳ: Thương mại hai chiều sát mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng xuất phát từ nhiều yếu tố khi Việt Nam - Hoa Kỳ đã nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son