Chủ nhật 26/10/2025 10:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Viễn cảnh mùa sale cuối năm khan hàng nếu khủng hoảng vận tải kéo dài

18/06/2021 14:41
Sự kiện vi-rút Corona bùng phát trở lại tại miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cổng giao thương trọng yếu của thương mại toàn cầu, dẫn đến một lượng lớn hàng hóa tồn đọng khổng lồ có thể mất đến hàng tháng để phân phối đồng thời gây ra tình trạ

Sự hỗn loạn này xuất hiện từ tháng trước khi các nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, địa bàn hoạt động của một số cảng biển bận rộn nhất thế giới, đã hủy các chuyến bay, phong tỏa cộng đồng cũng như đình chỉ thương mại dọc theo bờ biển nhằm nhanh chóng kiểm soát các trường hợp Covid-19. Nhờ vậy, tỷ lệ ca nhiễm giảm đi trông thấy và nhiều hoạt động được phép mở lại.

Tuy nhiên thiệt hại vẫn còn đó. Yantian, một cảng rộng khoảng 50 dặm tại phía Bắc đặc khu Hồng Kông xử lý lượng hàng hóa lấp đầy 36.000 container 20 feet mỗi ngày, đã phải đóng cửa gần một tuần cuối tháng trước sau khi một loạt nhân công mắc bệnh. Những ngày mở cửa trở lại, cảng này vẫn hoạt động công suất thấp, gây ra tồn đọng hàng hóa. Tắc nghẽn tại cảng Yantai còn lan ra khắp các khu vực khác trong tỉnh bao gồm Shekou, Chiwan, Nansha. Tất cả các cảng trên đều nằm trong địa phận thành phố Thâm Quyến hoặc Quảng Châu, khu vực cảng phức hợp lớn thứ tư và thứ năm trên thế giới. Hiệu ứng domino đã để lại hậu quả khủng khiếp đối với ngành công nghiệp vận chuyển toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Peter Sand, nhà phân tích vận chuyển của Bimco, một hiệp hội các chủ tàu cho biết: “Tồn đọng hàng ở Yantai đã bổ sung vào chuỗi gián đoạn nguồn cung ứng vốn đã rất căng thẳng, bao gồm cả những tuyến đường biển quan trọng. Thậm chí người tiêu dùng có khả năng không mua được món hàng họ muốn trong dịp Giáng sinh cuối năm nay”. Theo dữ liệu của Refinitiv, có hơn 50 tàu chở hàng đang đợi cập cảng ở Đồng bằng sông Châu Giang ngoại ô tỉnh Quảng Đông. Đây là sự kiện tắc nghẽn lớn nhất kể từ ănm 2019.

Theo ước tính gần đây của Lars Jensen, CEO công ty tư vấn Đan Mạch Vespucci Maritime, chỉ riêng việc hoạt động ở Yantian cũng đang gặp khó khăn. Cảng không thể xử lý khoảng 357.000 tải container 20 feet kể từ cuối tháng Năm, nhiều hơn tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bị ảnh hưởng bởi vụ việc của kênh đào Suez vào tháng Ba. Hoạt động của cảng Yantai hiện trở lại mức 70% so với trước đây nhưng khó có thể đạt trạng thái như cũ cho tới cuối tháng sáu.

Tăng chi phí vận chuyển

Gián đoạn vận chuyển buộc các công ty phải thông báo hoãn trả hàng và thay đổi tuyến đường, điểm đến, phụ phí đến khách hàng. Maersk, hãng vận tải container và nhà điều hành tàu lớn nhất thế giới đã cảnh báo hàng hóa sẽ nằm tồn kho tại cảng Yantai ít nhất là 16 ngày.

Trong khi nhiều công ty chuyển hàng sang các cảng khác nhưng trên thực tế chiến lược này không hiệu quả. Maersk cho biết, thời gian chờ tại các cảng khác ở Thâm Quyến, Quảng Châu, Hồng Kông có thể tăng lên khi ngày càng nhiều tàu thuyền tràn vào.

Những “gã khổng lồ” vận chuyển Hapag-Lloyd, MSC, Cosco Shipping đều tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu. Ví dụ như MSC cho biết, hãng này đã tăng phí từ châu Á đến Bắc Mỹ lên 3798 đô la cho mỗi container 45 foot. Đây là xu hướng tất yếu trến toàn cầu. Theo Drewry Shipping, hãng hàng không Drewry Shipping có trụ sở tại London, Mỹ, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Lần tăng gia cao nhất là tuyến Thượng Hải tới Rotterdam, Netherlands tăng 534% năm trước lên hơn 11 nghìn đô la cho container 40 foot. Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352,33 USD, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Tiếp tục gián đoạn

Khủng hoảng tại Quảng Đông làm trầm trọng thêm sự căng thẳng của ngành công nghiệp cung ứng toàn cầu. Tại Mỹ, chẳng hạn, các cảng chính dọc theo bờ California kẹt cứng với lượng tàu thuyền quá tải, càng khó để tháo gỡ “nút thắt” tại cửa ngõ thương mại nối liền châu Á lớn nhất của đất nước.

Liên đoàn bán lẻ Quốc gia đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden vào đầu tuần này về tình trạng trên. Trong lá thư gửi Biden, tổ chức này cảnh báo vấn đề “không chỉ kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần mà còn phản ánh tình trạng thiếu hàng, tồn kho, ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng”. Ngành công nghiệp vận chuyển đã chứng kiến chuỗi gián đoạn kênh đào Suez hồi tháng ba khi tàu Ever Given mắc kẹt và chặn đứng một trong những tuyến huyết mạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khó có thể cân bằng

Cuộc suy thoái tại Quảng Đông cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh như thế nào. Theo Pawan Joshi, phó chủ tịch điều hành tại E2open, một nhà cung cấp phần mềm cung ứng tại Texas chỉ ra: “Không còn chỗ cho sự chỗ hay những sự kiện không lường trước, đồng nghĩa với chúng ta không được mắc sai lầm”.

Khi các nền kinh tế quay trở lại, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng vượt bậc đẩy nhiều công ty sản xuất vào tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên gia tăng nhu cầu dường như không thể làm thay đổi khả năng vận chuyển, trong đó, năng lực vận tải hàng không toàn cầu giảm do sự sụp đổ của hàng không đường dài đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Joshi cho biết: “Với nhu cầu vận chuyển đường biển mạnh mẽ được duy trì trên toàn cầu, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​con đường vận chuyển bị hạn chế với mức cước phí cao hơn và nhiều lần luân chuyển hàng hóa hơn bình thường”. Nhu cầu có thể sẽ thay đổi phần nào khi các quốc gia nới lỏng các hạn chế và người dân bắt đầu chi tiêu ít hơn cho các thiết bị gia dụng và các sản phẩm khác và nhiều hơn nữa cho các trải nghiệm ngoài trời. Sau tất cả những hạn chế đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể sớm biến mất và có thể kéo dài trong vòng một năm.

TL

Tin bài khác
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.