Ông Hà Sỹ Đồng, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, gần đây đã ban hành chương trình hành động triển khai các thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng. Chương trình này bao gồm các giải pháp đột phá nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính và đơn giản hóa thủ tục thu hút đầu tư.
Đáng chú ý là chính sách thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào. Quảng Trị và các tỉnh bạn như Savannakhet và Salavan đã xây dựng mối quan hệ truyền thống và thân thiết, đặc biệt là trong hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay.
Hoạt động thương mại biên giới giữa Quảng Trị và Lào không còn mang tính tự phát mà đã gắn liền với chiến lược phát triển quốc gia và khu vực. Quảng Trị tọa lạc tại vị trí chiến lược trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nền kinh tế Đông Nam Á với Biển Đông, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Ví dụ, việc khai thác hàng trăm triệu tấn than đá tại Lào và trung chuyển qua Quảng Trị giúp đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam, đồng thời kích thích phát triển hạ tầng sản xuất công nghiệp và logistics tại khu vực miền Trung.
Ông Hà Sỹ Đồng cho biết, tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương để xây dựng "Đề án phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị" gắn với tăng cường hợp tác với các tỉnh của Lào, mở rộng không gian phát triển về phía Tây.
Nhiều chuyên gia khuyến nghị rằng, trong mọi kế hoạch phát triển kinh tế, doanh nghiệp cần được đặt vào vị trí mũi nhọn. Chỉ khi nhiều doanh nghiệp hai nước được sinh ra và phát triển trong không gian kinh tế chung, hưởng lợi từ môi trường kinh doanh minh bạch, cơ chế hiện đại và khoa học, thì Quảng Trị mới thực sự chuyển mình bền vững.
Hợp tác kinh tế Việt - Lào đang giúp thay đổi diện mạo vùng biên giới hoang vu. Tiềm năng của Cửa khẩu Quốc tế La Lay ngày càng lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty THHH Nam Tiến, Tập đoàn Hoành Sơn, Tập đoàn Sơn Hải, MTIP, VSIP, Sumimoto, Amata, Tập đoàn T&T, LIG… để xây dựng hạ tầng giao thông vận tải, công nghiệp và năng lượng. Nhìn kỹ hơn, đây là bước phát triển vượt bậc của Quảng Trị. Danh xưng "miền đất gió Lào cát trắng" đang dần lùi vào quá khứ, và nhận định "quy mô doanh nghiệp tại địa phương hầu hết nhỏ và siêu nhỏ" không còn chính xác. |
Lâu nay, sự khác biệt trong luật pháp kinh doanh giữa Việt Nam và Lào, hạ tầng giao thông, thủ tục pháp lý và môi trường đầu tư vẫn còn tồn tại.
Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, cho biết thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa xuyên biên giới hai nước tương đối thuận lợi, nhưng một số mặt hàng nhỏ lẻ của tiểu thương vẫn gặp khó khăn từ phía Lào.
Vấn đề vận tải cũng là một thách thức lớn. Hiệp hội Doanh nghiệp đã nhiều lần báo cáo và kiến nghị về việc xe không tải từ Việt Nam qua Lào để vận chuyển hàng gặp nhiều thủ tục rườm rà và tốn kém. Một số cửa khẩu còn cấm xe tải không chở hàng của Việt Nam nhập cảnh vào Lào, trong khi xe tải Lào ra vào Việt Nam lại không gặp khó khăn nào. Ông Hoàng cũng cho biết, hiện tại hạ tầng đường bộ đang xuống cấp nghiêm trọng. Quốc lộ 15D có nhiều đoạn nhỏ hẹp, hư hỏng và khúc cua nguy hiểm. Từ tháng 01/2025 đến 18/02/2025 đã xảy ra ba vụ lật xe.
![]() |
Quốc lộ 15D (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị) có nhiều đoạn nhỏ hẹp, hư hỏng và khúc cua nguy hiểm. |
Gửi gắm nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp, ông Đỗ Minh Hoàng mong muốn cơ quan chức năng can thiệp sâu vào vấn đề pháp lý vận tải và nâng cấp tuyến đường 15D để xứng tầm với Cửa khẩu Quốc tế La Lay nối với cảng nước sâu Mỹ Thủy.