Thứ tư 16/07/2025 02:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa đối với sự phát triển bền vững

29/09/2022 14:52
Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng môi trường làm việc văn minh, sáng tạo, tập trung phát triển nhân tố chủ lực “con người” và tạo ra năng lượng tích cực đến môi trường xung quanh...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi công ty. Một tổ chức khi thiếu đi yếu tố văn hóa sẽ rất khó có thể đứng vững và tồn tại thịnh vượng trong giai đoạn hội nhập như hiện nay.

Văn hoá doanh nghiệp nếu hiểu một cách “lý thuyết" thì đây là một thuật ngữ chung để chỉ các giá trị và thực tiễn được chia sẻ từ đội ngũ nhân viên trong công ty. Văn hóa sẽ hình thành và phát triển song song với quá trình đổi mới, hoàn thiện của mỗi doanh nghiệp mà không đơn thuần chỉ là cách giao tiếp giữa mọi người trong công ty. Đó sẽ là bao gồm cả những giá trị cốt lõi, quy tắc, phong cách quản lý, chính sách kinh doanh, chế độ, phúc lợi… dành cho mỗi thành viên thuộc tổ chức đó.

Vai trò của văn hoá doanh nghiệp phát huy rõ rệt nhất khi nó giúp tổ chức thích ứng với những thay đổi từ môi trường bên ngoài.

Minh chứng cho thấy tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp thực sự cần được quan tâm và cải thiện mỗi ngày là ví dụ về những cái tên từng rất nổi tiếng trên thế giới như: Kodak, IBM, General, Digital Electronics… đã đánh mất vị thế của mình trong thời gian ngắn vì thiếu thống nhất trong văn hoá đội ngũ. Còn các công ty, tập đoàn như LG, Toyota, Nissan, Matsushita, … thì lại thành công vang dội trong và ngoài nước, mạnh mẽ vượt qua hàng ngàn đối thủ lớn mạnh nhờ thấu hiểu vai trò văn hoá doanh nghiệp.

Dưới đây là một số lợi ích cho thấy giá trị của văn hóa doanh nghiệp:

Giữ chân nhân viên

Văn hóa doanh nghiệp có vai trò lớn trong việc tăng sự gắn kết giữa các thành viên. Nhân viên trong cùng một tổ chức có thể hiểu và chia sẻ với nhau những vấn đề về công việc, cuộc sống, từ đó tạo nên sự đoàn kết tập thể. Ngoài ra, vai trò của văn hóa doanh nghiệp còn được thể hiện rõ rệt hơn qua cách mà tổ chức xây dựng môi trường làm việc ngày một lý tưởng, lành mạnh hơn.

Ngày nay, hầu hết các tổ chức đều nỗ lực để thu hút nhân tài và giữ chân nhân sự giỏi. Một trong những yếu tố quyết định sự gắn bó lâu dài của nhân sự giỏi là văn hóa doanh nghiệp thoải mái, vững mạnh.

Thương hiệu đại chúng lớn

Thương hiệu đại chúng của một công ty giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Văn hóa công ty liên quan rất nhiều đến cách một doanh nghiệp thực hiện các giao dịch bên ngoài và kết nối với khách hàng. Điều đó thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh và tôn trọng với khách hàng và các bên liên quan khác.

Nâng cao năng suất

Theo nghiên cứu của các nhà kinh tế học thuộc Đại học Warwick chia sẻ, những nhân viên hạnh phúc với môi trường làm việc của họ có năng suất làm việc cao hơn đến 12%, trong khi những thành viên cảm thấy không hài lòng với công việc hay tổ chức thì năng suất thấp hơn 10%.

Thúc đẩy sự kết nối giữa nội bộ nhân viên là chìa khóa cho mọi tổ chức để thúc đẩy năng suất, tăng doanh thu và duy trì tính cạnh tranh. Bản chất của văn hóa doanh nghiệp là khích lệ, tăng cường tiềm lực, quy tụ được sức sáng tạo của đội ngũ, tạo ra nhiều lợi nhuận cho tổ chức. Vì vậy, doanh nghiệp có môi trường văn hóa làm việc lành mạnh, nhân viên sẽ luôn được khuyến khích đưa ra ý kiến, phát huy khả năng sáng tạo…để nâng cao chất lượng hợp tác, làm việc nhóm nhằm nâng cao hiệu quả của bản thân. Điều đó cho thấy vai trò của văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của nguồn nhân lực.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 khiến các doanh nghiệp phải nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề phát triển văn hóa doanh nghiệp bền vững trước năng lực cạnh tranh của đội ngũ.

Phẩm chất

Lợi ích nổi bật nhất của văn hóa tổ chức là khả năng giúp các công ty có sản phẩm và dịch vụ có chất lượng. Yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất và tạo ra bầu không khí lý tưởng cho công nhân để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, khiến khách hàng hài lòng. Các tiêu chuẩn văn hóa về sự xuất sắc sẽ chuyển thành các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, giúp công ty có được danh tiếng về chất lượng cao.

Cải thiện phúc lợi của nhân viên

Các giá trị và văn hóa công ty đóng một vai trò quan trọng để nhân viên có những đặc quyền mà họ nhận được. Các công ty có chương trình định hướng về sức khỏe và sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống sẽ đảm bảo cải thiện sức khỏe của nhân viên. Các giá trị tốt nhất của công ty không bỏ qua sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên khi căng thẳng về hiệu suất.

Văn hóa doanh nghiệp có tác động lớn lao và quan trọng đến mỗi nhân sự. Giống như hiệu ứng domino, sự tác động này sẽ lần lượt ảnh hưởng đến từng cá nhân sau đó tới một nhóm nhỏ, rồi sẽ lan tới tập thể, tổ chức và rộng lớn hơn là cả nền kinh tế.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên cùng chiến lược, định hướng cụ thể từ phía lãnh đạo, quản lý. Và để thành công trong việc phát triển toàn diện văn hóa doanh nghiệp các công ty cần thường xuyên đo lường, đánh giá tổng thể hoạt động nội bộ để rút kinh nghiệm, củng cố chiến lược dài hạn và kết hợp yếu tố công nghệ trong vận hành tổ chức.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…