Thứ ba 15/07/2025 04:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Văn hoá doanh nghiệp của Apple: Những điều đáng học hỏi

05/06/2024 10:29
Văn hóa doanh nghiệp là nhịp tim của một công ty. Nó định hình hành vi của nhân viên, thúc đẩy các quyết định quản lý và tạo ra xu hướng đổi mới. Tuy nhiên, làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể xây dựng và duy trì một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ?
Nhân viên chào đón khách hàng tại Apple Store ở khu mua sắm Omotesando, Tokyo, Nhật Bản
Nhân viên chào đón khách hàng tại Apple Store ở khu mua sắm Omotesando, Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Đặc điểm văn hóa doanh nghiệp của Apple tập trung vào việc duy trì mức độ đổi mới cao đòi hỏi sự sáng tạo của nhân viên, cùng tư duy thách thức các quy ước và tiêu chuẩn, chẳng hạn như trong thiết kế điện tử tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh CNTT của Apple phụ thuộc vào sự hỗ trợ và gắn kết về văn hóa, vốn là những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh và dẫn đầu ngành, đặc biệt là trong việc giải quyết vấn đề phát triển sản phẩm và đổi mới công nghệ nhanh chóng và mạnh mẽ. 6 đặc điểm chính trong văn hóa của Apple bao gồm:

Xuất sắc hàng đầu

Văn hóa tổ chức của Apple đi kèm với chính sách nhân sự là chỉ tuyển dụng những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất trên thị trường lao động. Steve Jobs nổi tiếng là sa thải những nhân viên không đáp ứng được kỳ vọng của ông, và truyền thống này được tiếp tục dưới thời của Tim Cook.

Truyền thống văn hóa doanh nghiệp như vậy sẽ duy trì và củng cố văn hóa công ty nhằm thúc đẩy, đánh giá cao và mong đợi sự xuất sắc hàng đầu của các nhân viên trong công ty công nghệ. Đặc điểm văn hóa này cũng được thể chế hóa trong tổ chức của Apple.

Ví dụ, công ty có các chương trình công nhận và khen thưởng sự xuất sắc của những nhân viên trong lĩnh vực thiết kế phần mềm. Sự xuất sắc được nhấn mạnh như một yếu tố thành công quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là trong thiết kế và phát triển sản phẩm, đây là chiến lược tăng trưởng chính được mô tả trong chiến lược cạnh tranh và tăng trưởng của Apple.

Sáng tạo

Văn hóa doanh nghiệp sáng tạo liên quan đến việc tạo ra những ý tưởng mới giúp cải thiện hoạt động kinh doanh công nghệ và các sản phẩm của nó. Ban quản lý của Apple ủng hộ sự sáng tạo trong kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng của nhân viên. Đặc điểm này của văn hóa làm việc cho phép công ty đảm bảo đủ khả năng sáng tạo, đặc biệt là ở những nhân viên tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Sự sáng tạo có thể được thể hiện rõ trong thiết kế và tính năng của iPhone, Mac, iPad và các sản phẩm khác có trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp (4P Marketing) của Apple. Cùng với sự sáng tạo, tính độc đáo cũng được nhấn mạnh về mặt văn hóa như một cách tối đa hóa tài sản trí tuệ của công ty, chẳng hạn như bằng sáng chế cho các thiết bị di động mới. Về mặt này, văn hóa doanh nghiệp giúp Apple duy trì khả năng đáp ứng và vượt trên sự mong đợi cũng như sở thích của khách hàng.

Sự đổi mới

Văn hóa công ty của Apple hỗ trợ sự đổi mới nhanh chóng. Doanh nghiệp công nghệ thường xuyên được đánh giá là một trong những công ty sáng tạo nhất trên thế giới. Dựa trên đặc điểm văn hóa này, Apple đào tạo và động viên nhân viên của mình đổi mới về hiệu suất công việc cá nhân và đóng góp ý tưởng cho việc phát triển sản phẩm, thiết kế và các quy trình khác.
Văn hóa làm việc tạo điều kiện cho sự đổi mới nhanh chóng, vốn là trọng tâm trong quản lý hoạt động của Apple. Sự đổi mới nhanh chóng đảm bảo rằng, công ty tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới mang lại lợi nhuận và hấp dẫn cho khách hàng mục tiêu trên thị trường dịch vụ Internet và điện tử tiêu dùng toàn cầu.

Bí mật

Apple có văn hóa doanh nghiệp bí mật. Đặc điểm văn hóa này là một phần trong chiến lược của công ty nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp thông tin độc quyền hoặc tài sản trí tuệ, chẳng hạn như thiết kế cho các thế hệ tiếp theo của iPhone.

Đây cũng là một phương pháp quản lý chiến lược cho phép Apple Inc. phát huy tối đa lợi thế dẫn đầu của mình trước các đối thủ cạnh tranh. Thông qua văn hóa doanh nghiệp, nhân viên được động viên và cam kết lưu giữ thông tin kinh doanh trong tổ chức kinh doanh công nghệ.

Đặc điểm văn hóa này được củng cố thông qua cơ cấu tổ chức (cơ cấu kinh doanh) của Apple và các chính sách, quy tắc, hợp đồng lao động liên quan cấm tiết lộ thông tin, chẳng hạn như những đột phá công nghệ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng của công ty. Trong bối cảnh này, văn hóa làm việc của Apple giúp bảo vệ doanh nghiệp khỏi hoạt động gián điệp và những tác động tiêu cực của việc săn trộm nhân viên.

Tính cạnh tranh vừa phải

Văn hóa doanh nghiệp của Apple có tính hiếu chiến vừa phải. Đặc điểm này có liên quan đến Steve Jobs và cách tiếp cận lãnh đạo đầy tính hiếu chiến của ông. Ông được biết đến là người thường thách thức nhân viên một cách ngẫu nhiên để đảm bảo rằng họ có những gì cần thiết để làm việc tại Apple.

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, công ty đã thay đổi văn hóa doanh nghiệp theo hướng hòa đồng hơn và ít gây hấn hơn. Tuy nhiên, tính cạnh tranh vẫn có ảnh hưởng lớn trong kinh doanh công nghệ. Văn hóa kinh doanh của Apple thể hiện mức độ cạnh tranh vừa phải, đặt ra những thách thức thúc đẩy nhân viên nâng cao sản lượng của họ.

Đa dạng và hòa nhập

Apple cố gắng tích hợp sự đa dạng và hòa nhập làm nền tảng cho văn hóa doanh nghiệp của mình. Công ty công nghệ đa quốc gia này hướng đến sự đa dạng và hòa nhập, với mục tiêu chính là đảm bảo sự đa dạng trong lực lượng lao động ở mọi cấp độ.

Vào năm 2020, công ty đã triển khai sáng kiến ​​Công lý và Bình đẳng chủng tộc trị giá 100 triệu USD nhằm thúc đẩy bình đẳng chủng tộc. CEO Tim Cook thỉnh thoảng viết thư cho các bên liên quan trong và ngoài nước về nhu cầu xã hội phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy bình đẳng, đặc biệt là đối với người da đen.

Ưu điểm và hạn chế trong văn hóa doanh nghiệp của Apple

Ưu điểm và lợi ích: Sự kết hợp giữa sự xuất sắc, sáng tạo và đổi mới hàng đầu trong văn hóa doanh nghiệp của Apple đã hỗ trợ cho vị trí dẫn đầu ngành của gã khổng lồ công nghệ này. Apple được nhiều người coi là doanh nghiệp dẫn đầu về đổi mới và thiết kế sản phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
Những đặc điểm văn hóa này giúp Apple và đội ngũ nhân sự của công ty trở nên nổi bật và đi trước các đối thủ cạnh tranh. Văn hóa công ty này mang lại thành công và lợi thế cạnh tranh, cũng như củng cố hơn nữa thương hiệu của công ty.
Tính sáng tạo và sự xuất sắc đặc biệt quan trọng trong quá trình đổi mới nhanh chóng của công ty nhằm liên tục cạnh tranh và phát triển kinh doanh bất chấp sự cạnh tranh gay gắt với Samsung và các công ty khác.

Những hạn chế và điểm yếu: Văn hóa doanh nghiệp của Apple mang đến nhiều thách thức vì nhấn mạnh vào tính bí mật và mức độ cạnh tranh khốc liệt. Bầu không khí bí mật có thể hạn chế mối quan hệ giữa các nhân viên, trong khi môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy có khả năng hạn chế hoặc làm giảm tinh thần của nhân viên.
Những vấn đề văn hóa này có thể làm giảm hiệu quả kinh doanh và tăng tỷ lệ luân chuyển nhân viên. Apple Inc. có thể giải quyết tình trạng này bằng cách sửa đổi văn hóa tổ chức của mình để giảm bớt tính gây hấn, nhưng không nhất thiết phải loại bỏ nó. Khuyến nghị này tập trung vào việc giảm thiểu những bất lợi của tính gây hấn, mà không loại bỏ những lợi ích của cách tiếp cận gây hấn trong hoạt động của công ty công nghệ.
Ngoài ra, Apple có thể tích hợp các đặc điểm văn hóa mới để giữ cho hoạt động kinh doanh luôn phù hợp, dựa trên các xu hướng và thay đổi trong công nghệ thông tin, dịch vụ đám mây, phân phối nội dung số và môi trường của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.

Mỗi yếu tố trong văn hóa doanh nghiệp của Apple đan xen vào nhau để hình thành nên văn hóa tổ chức độc đáo cho hãng. Nó đóng vai trò như một khuôn khổ quy định cách nhân viên tương tác, đổi mới và thực hiện, từ đó định hình bản sắc của tổ chức. Đối với khách hàng, những yếu tố này đóng vai trò là kim chỉ nam để hiểu thương hiệu đại diện cho điều gì: sự đổi mới, chất lượng, quyền riêng tư và tinh thần kinh doanh. Bằng cách truyền tải thành công những dấu ấn văn hóa này, Apple đã tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, gây được tiếng vang với nhân viên và khách hàng của mình trên toàn thế giới.

Lân Nguyễn (t/h)

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…