Thứ tư 17/09/2025 04:27
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Vận chuyển đường bộ trở thành cứu cánh cho hàng Trung Quốc - châu Âu

23/10/2021 10:18
Nhà phân phối giày Hamm Market Solutions phải đảm bảo bộ sưu tập thu đông năm nay vận chuyển từ nhà máy tại tỉnh Quảng Đông đến nước Đức trong đúng thời hạn nếu không muốn thanh lý lỗ 84 nghìn đôi giày dép.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: EPA)

Một số nhà nhập khẩu châu Âu đã chuyển sang sử dụng vận tải đường bộ như một giải pháp thay thế bởi gửi giày bằng đường hàng không sẽ đội chi phí lên gấp nhiều lần. Vì vậy, vào tháng 7, nhà cung cấp của Hamm đã chất hàng đống giày dép vào 12 rơ-moóc xe tải. Mười một trong số các chuyến hàng đã đến đúng hạn tại trụ sở chính ở thị trấn Osnabruck phía tây bắc nước Đức, dù giày dép phủ đầy bụi nhưng vẫn còn nguyên vẹn, cho phép Hamm phân phối đến các cửa hàng vào tháng trước.

Vận tải đường bộ trở thành cứu cánh cho các nhà nhập khẩu châu Âu năm nay. Theo dữ liệu do Sea-Intelligence của Đan Mạch tổng hợp, hai phần ba số chuyến vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu trong tháng 8 bị trễ hạn, trung bình mỗi chuyến trễ 7,6 ngày, đánh dấu mức cao mới. Mặt khác, các chuyến đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu cũng di chuyển chậm hơn bình thường, do ảnh hưởng từ các kho hàng có dịch Covid-19 tại Tân Cương, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm một tuần hoặc hơn.

Đồng thời, giá cước vận chuyển một container bằng đường biển từ châu Á đến Bắc Âu cao hơn sáu lần so với một năm trước. Bên cạnh đó, theo Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic Exchange, giá cước vận chuyển hàng không giữa Trung Quốc và châu Âu cao hơn 50%, giá trung bình ở mức 42,42 nhân dân tệ (6,63 USD) mỗi kg, giảm so với mức đỉnh 48,31 đạt được hồi đầu tháng. Tỷ giá vận tải hàng hóa tăng lên đáng kể nhưng với các nhà nhập khẩu cần gấp như Hamm, mức giá này có thể chấp nhận được. Theo số liệu của công ty giao nhận hàng hóa Đức Doerrenhaus, giao hàng bằng xe tải từ Trung Quốc có thể tốn kém gấp đôi so với đường biển, nhưng sẽ chỉ mất từ một phần ba đến một nửa thời gian.

Một loạt các công ty hậu cần châu Âu, bao gồm Doerrenhaus, Hellmann Worldwide Logistics và DHL International đã triển khai dịch vụ vận tải đường bộ Trung Quốc - châu Âu vào nửa cuối năm 2020, khi gián đoạn vận tải biển ngày càng rõ rệt. DHL hiện gửi 30 - 50 xe tải mỗi tuần trong khi tần suất dịch vụ của Doerrenhaus đạt đỉnh khoảng 30 chuyến một tháng vào tháng 6 và tháng 7. Hellmann và một số nhà khai thác khác cũng cho rằng gửi xe tải đến các trung tâm sản xuất có biên giới Trung Quốc - châu Âu là lựa chọn tối ưu. Những chiếc xe sẽ được luân chuyển giữa tài xế Trung Quốc với tài xế châu Âu để đảm bảo hàng hóa vào sâu nội địa Tây Âu. Dieter Mauritz, người đứng đầu bộ phận giải pháp xe tải Trung Quốc tại Hellmann chia sẻ: “Các tuyến đường cao tốc dẫn đến biên giới của Trung Quốc có điều kiện thuận lợi, các tuyến đường giao nhau qua biên giới trở thành nút thắt cổ chai duy nhất. Mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ trừ khi có phát sinh Covid-19".

Mỗi xe tải thường chở một container vận chuyển tiêu chuẩn hoặc hàng hóa tương đương, giới hạn kích thước lô hàng thấp hơn nhiều so với mức có thể được gửi một lần bằng đường biển hoặc đường sắt ít hiệu quả hơn và không được đánh giá cao đối với các chủ hàng quan tâm tới môi trường. Hellman nhận thấy nhu cầu cao về việc vận chuyển các sản phẩm theo mùa cho Halloween và Giáng sinh cũng như phụ tùng ô tô, sản phẩm gia dụng cho các chương trình khuyến mãi ở siêu thị và các mặt hàng như pin lithium-ion. “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các nhà cung cấp hàng giảm giá của Đức, những người sợ mất khách nếu quá thười hạn giao hàng hay hàng hóa bị kẹt lại", tổng giám đốc Doerrenhaus Adrian Boenisch cho biết.

Mặc dù mối quan tâm đến vận tải đường sắt ngày càng tăng trong những năm gần đây, số liệu thống kê của công ty nghiên cứu IHS Markit cho thấy vận tải đường bộ từ Trung Quốc đến châu Âu luôn vượt qua vận chuyển bằng đường sắt. Năm ngoái, EU và Anh cùng nhận được 41 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bằng đường bộ, gấp đôi lượng hàng đến bằng đường sắt. Trong khi vận tải biển mất thị phần vào năm ngoái do sự gián đoạn của ngành, đây vẫn được coi là phương thức thống trị đối với vận tải hàng hóa Trung Quốc - Châu Âu, đặc biệt là khi hàng hóa nhập khẩu được tính theo trọng lượng. Tuy nhiên, vận tải đường bộ đã tăng vọt trong năm nay. Theo Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế có trụ sở tại Geneva, nhập khẩu của EU bằng đường bộ đã tăng 33% trong 8 tháng đầu năm 2021, gấp ba lần tốc độ chung. Mặc dù các nhà khai thác châu Âu hiện đang nhận thấy một số dấu hiệu hạ nhiệt nhu cầu vận tải đường bộ sau đỉnh điểm vận chuyển trước Giáng sinh, nhưng nhiều bên vẫn kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng cho đến khi vận tải biển trở lại bình thường.

TL (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.