Thứ hai 10/11/2025 03:48
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Vận chuyển đường bộ trở thành cứu cánh cho hàng Trung Quốc - châu Âu

23/10/2021 10:18
Nhà phân phối giày Hamm Market Solutions phải đảm bảo bộ sưu tập thu đông năm nay vận chuyển từ nhà máy tại tỉnh Quảng Đông đến nước Đức trong đúng thời hạn nếu không muốn thanh lý lỗ 84 nghìn đôi giày dép.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: EPA)

Một số nhà nhập khẩu châu Âu đã chuyển sang sử dụng vận tải đường bộ như một giải pháp thay thế bởi gửi giày bằng đường hàng không sẽ đội chi phí lên gấp nhiều lần. Vì vậy, vào tháng 7, nhà cung cấp của Hamm đã chất hàng đống giày dép vào 12 rơ-moóc xe tải. Mười một trong số các chuyến hàng đã đến đúng hạn tại trụ sở chính ở thị trấn Osnabruck phía tây bắc nước Đức, dù giày dép phủ đầy bụi nhưng vẫn còn nguyên vẹn, cho phép Hamm phân phối đến các cửa hàng vào tháng trước.

Vận tải đường bộ trở thành cứu cánh cho các nhà nhập khẩu châu Âu năm nay. Theo dữ liệu do Sea-Intelligence của Đan Mạch tổng hợp, hai phần ba số chuyến vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu trong tháng 8 bị trễ hạn, trung bình mỗi chuyến trễ 7,6 ngày, đánh dấu mức cao mới. Mặt khác, các chuyến đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu cũng di chuyển chậm hơn bình thường, do ảnh hưởng từ các kho hàng có dịch Covid-19 tại Tân Cương, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm một tuần hoặc hơn.

Đồng thời, giá cước vận chuyển một container bằng đường biển từ châu Á đến Bắc Âu cao hơn sáu lần so với một năm trước. Bên cạnh đó, theo Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic Exchange, giá cước vận chuyển hàng không giữa Trung Quốc và châu Âu cao hơn 50%, giá trung bình ở mức 42,42 nhân dân tệ (6,63 USD) mỗi kg, giảm so với mức đỉnh 48,31 đạt được hồi đầu tháng. Tỷ giá vận tải hàng hóa tăng lên đáng kể nhưng với các nhà nhập khẩu cần gấp như Hamm, mức giá này có thể chấp nhận được. Theo số liệu của công ty giao nhận hàng hóa Đức Doerrenhaus, giao hàng bằng xe tải từ Trung Quốc có thể tốn kém gấp đôi so với đường biển, nhưng sẽ chỉ mất từ một phần ba đến một nửa thời gian.

Một loạt các công ty hậu cần châu Âu, bao gồm Doerrenhaus, Hellmann Worldwide Logistics và DHL International đã triển khai dịch vụ vận tải đường bộ Trung Quốc - châu Âu vào nửa cuối năm 2020, khi gián đoạn vận tải biển ngày càng rõ rệt. DHL hiện gửi 30 - 50 xe tải mỗi tuần trong khi tần suất dịch vụ của Doerrenhaus đạt đỉnh khoảng 30 chuyến một tháng vào tháng 6 và tháng 7. Hellmann và một số nhà khai thác khác cũng cho rằng gửi xe tải đến các trung tâm sản xuất có biên giới Trung Quốc - châu Âu là lựa chọn tối ưu. Những chiếc xe sẽ được luân chuyển giữa tài xế Trung Quốc với tài xế châu Âu để đảm bảo hàng hóa vào sâu nội địa Tây Âu. Dieter Mauritz, người đứng đầu bộ phận giải pháp xe tải Trung Quốc tại Hellmann chia sẻ: “Các tuyến đường cao tốc dẫn đến biên giới của Trung Quốc có điều kiện thuận lợi, các tuyến đường giao nhau qua biên giới trở thành nút thắt cổ chai duy nhất. Mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ trừ khi có phát sinh Covid-19".

Mỗi xe tải thường chở một container vận chuyển tiêu chuẩn hoặc hàng hóa tương đương, giới hạn kích thước lô hàng thấp hơn nhiều so với mức có thể được gửi một lần bằng đường biển hoặc đường sắt ít hiệu quả hơn và không được đánh giá cao đối với các chủ hàng quan tâm tới môi trường. Hellman nhận thấy nhu cầu cao về việc vận chuyển các sản phẩm theo mùa cho Halloween và Giáng sinh cũng như phụ tùng ô tô, sản phẩm gia dụng cho các chương trình khuyến mãi ở siêu thị và các mặt hàng như pin lithium-ion. “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các nhà cung cấp hàng giảm giá của Đức, những người sợ mất khách nếu quá thười hạn giao hàng hay hàng hóa bị kẹt lại", tổng giám đốc Doerrenhaus Adrian Boenisch cho biết.

Mặc dù mối quan tâm đến vận tải đường sắt ngày càng tăng trong những năm gần đây, số liệu thống kê của công ty nghiên cứu IHS Markit cho thấy vận tải đường bộ từ Trung Quốc đến châu Âu luôn vượt qua vận chuyển bằng đường sắt. Năm ngoái, EU và Anh cùng nhận được 41 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bằng đường bộ, gấp đôi lượng hàng đến bằng đường sắt. Trong khi vận tải biển mất thị phần vào năm ngoái do sự gián đoạn của ngành, đây vẫn được coi là phương thức thống trị đối với vận tải hàng hóa Trung Quốc - Châu Âu, đặc biệt là khi hàng hóa nhập khẩu được tính theo trọng lượng. Tuy nhiên, vận tải đường bộ đã tăng vọt trong năm nay. Theo Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế có trụ sở tại Geneva, nhập khẩu của EU bằng đường bộ đã tăng 33% trong 8 tháng đầu năm 2021, gấp ba lần tốc độ chung. Mặc dù các nhà khai thác châu Âu hiện đang nhận thấy một số dấu hiệu hạ nhiệt nhu cầu vận tải đường bộ sau đỉnh điểm vận chuyển trước Giáng sinh, nhưng nhiều bên vẫn kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng cho đến khi vận tải biển trở lại bình thường.

TL (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.