Chủ nhật 19/10/2025 08:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Vận chuyển đường bộ trở thành cứu cánh cho hàng Trung Quốc - châu Âu

23/10/2021 10:18
Nhà phân phối giày Hamm Market Solutions phải đảm bảo bộ sưu tập thu đông năm nay vận chuyển từ nhà máy tại tỉnh Quảng Đông đến nước Đức trong đúng thời hạn nếu không muốn thanh lý lỗ 84 nghìn đôi giày dép.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: EPA)

Một số nhà nhập khẩu châu Âu đã chuyển sang sử dụng vận tải đường bộ như một giải pháp thay thế bởi gửi giày bằng đường hàng không sẽ đội chi phí lên gấp nhiều lần. Vì vậy, vào tháng 7, nhà cung cấp của Hamm đã chất hàng đống giày dép vào 12 rơ-moóc xe tải. Mười một trong số các chuyến hàng đã đến đúng hạn tại trụ sở chính ở thị trấn Osnabruck phía tây bắc nước Đức, dù giày dép phủ đầy bụi nhưng vẫn còn nguyên vẹn, cho phép Hamm phân phối đến các cửa hàng vào tháng trước.

Vận tải đường bộ trở thành cứu cánh cho các nhà nhập khẩu châu Âu năm nay. Theo dữ liệu do Sea-Intelligence của Đan Mạch tổng hợp, hai phần ba số chuyến vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu trong tháng 8 bị trễ hạn, trung bình mỗi chuyến trễ 7,6 ngày, đánh dấu mức cao mới. Mặt khác, các chuyến đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu cũng di chuyển chậm hơn bình thường, do ảnh hưởng từ các kho hàng có dịch Covid-19 tại Tân Cương, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm một tuần hoặc hơn.

Đồng thời, giá cước vận chuyển một container bằng đường biển từ châu Á đến Bắc Âu cao hơn sáu lần so với một năm trước. Bên cạnh đó, theo Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic Exchange, giá cước vận chuyển hàng không giữa Trung Quốc và châu Âu cao hơn 50%, giá trung bình ở mức 42,42 nhân dân tệ (6,63 USD) mỗi kg, giảm so với mức đỉnh 48,31 đạt được hồi đầu tháng. Tỷ giá vận tải hàng hóa tăng lên đáng kể nhưng với các nhà nhập khẩu cần gấp như Hamm, mức giá này có thể chấp nhận được. Theo số liệu của công ty giao nhận hàng hóa Đức Doerrenhaus, giao hàng bằng xe tải từ Trung Quốc có thể tốn kém gấp đôi so với đường biển, nhưng sẽ chỉ mất từ một phần ba đến một nửa thời gian.

Một loạt các công ty hậu cần châu Âu, bao gồm Doerrenhaus, Hellmann Worldwide Logistics và DHL International đã triển khai dịch vụ vận tải đường bộ Trung Quốc - châu Âu vào nửa cuối năm 2020, khi gián đoạn vận tải biển ngày càng rõ rệt. DHL hiện gửi 30 - 50 xe tải mỗi tuần trong khi tần suất dịch vụ của Doerrenhaus đạt đỉnh khoảng 30 chuyến một tháng vào tháng 6 và tháng 7. Hellmann và một số nhà khai thác khác cũng cho rằng gửi xe tải đến các trung tâm sản xuất có biên giới Trung Quốc - châu Âu là lựa chọn tối ưu. Những chiếc xe sẽ được luân chuyển giữa tài xế Trung Quốc với tài xế châu Âu để đảm bảo hàng hóa vào sâu nội địa Tây Âu. Dieter Mauritz, người đứng đầu bộ phận giải pháp xe tải Trung Quốc tại Hellmann chia sẻ: “Các tuyến đường cao tốc dẫn đến biên giới của Trung Quốc có điều kiện thuận lợi, các tuyến đường giao nhau qua biên giới trở thành nút thắt cổ chai duy nhất. Mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ trừ khi có phát sinh Covid-19".

Mỗi xe tải thường chở một container vận chuyển tiêu chuẩn hoặc hàng hóa tương đương, giới hạn kích thước lô hàng thấp hơn nhiều so với mức có thể được gửi một lần bằng đường biển hoặc đường sắt ít hiệu quả hơn và không được đánh giá cao đối với các chủ hàng quan tâm tới môi trường. Hellman nhận thấy nhu cầu cao về việc vận chuyển các sản phẩm theo mùa cho Halloween và Giáng sinh cũng như phụ tùng ô tô, sản phẩm gia dụng cho các chương trình khuyến mãi ở siêu thị và các mặt hàng như pin lithium-ion. “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các nhà cung cấp hàng giảm giá của Đức, những người sợ mất khách nếu quá thười hạn giao hàng hay hàng hóa bị kẹt lại", tổng giám đốc Doerrenhaus Adrian Boenisch cho biết.

Mặc dù mối quan tâm đến vận tải đường sắt ngày càng tăng trong những năm gần đây, số liệu thống kê của công ty nghiên cứu IHS Markit cho thấy vận tải đường bộ từ Trung Quốc đến châu Âu luôn vượt qua vận chuyển bằng đường sắt. Năm ngoái, EU và Anh cùng nhận được 41 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bằng đường bộ, gấp đôi lượng hàng đến bằng đường sắt. Trong khi vận tải biển mất thị phần vào năm ngoái do sự gián đoạn của ngành, đây vẫn được coi là phương thức thống trị đối với vận tải hàng hóa Trung Quốc - Châu Âu, đặc biệt là khi hàng hóa nhập khẩu được tính theo trọng lượng. Tuy nhiên, vận tải đường bộ đã tăng vọt trong năm nay. Theo Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế có trụ sở tại Geneva, nhập khẩu của EU bằng đường bộ đã tăng 33% trong 8 tháng đầu năm 2021, gấp ba lần tốc độ chung. Mặc dù các nhà khai thác châu Âu hiện đang nhận thấy một số dấu hiệu hạ nhiệt nhu cầu vận tải đường bộ sau đỉnh điểm vận chuyển trước Giáng sinh, nhưng nhiều bên vẫn kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng cho đến khi vận tải biển trở lại bình thường.

TL (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…