Thứ năm 18/12/2025 15:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ưu và nhược điểm của việc khởi nghiệp so với đổi mới trong công ty

24/03/2023 10:57
Ai biết được, có thể một ngày nào đó bạn sẽ giống như Elon Musk, thành lập công ty ô tô của riêng mình và phóng tên lửa vào không gian, hoặc giống như một doanh nhân
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khởi nghiệp: Hành trình của doanh nhân

Bắt đầu kinh doanh cũng giống như tham gia một chuyến đi đến công viên giải trí — đó là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc đầy những khúc cua và khúc ngoặt. Chắc chắn, bạn có thể chọn cuộc phiêu lưu của riêng mình và theo đuổi ước mơ của mình, nhưng hãy chuẩn bị sẵn sàng để giữ chặt và có thể cả việc hét toáng lên.

Xây dựng một doanh nghiệp thành công đòi hỏi phải có "máu, mồ hôi và nước mắt"— và đôi khi là một chút khó chịu. Nhưng nếu bạn đủ dũng cảm để chấp nhận thử thách, bạn có thể trở thành nhân vật vĩ đại tiếp theo trong thế giới kinh doanh.

Các doanh nhân có quyền quyết định và theo đuổi những giấc mơ điên rồ nhất của họ. Họ có thể đưa những ý tưởng điên rồ nhất của mình vào cuộc sống và làm cho nó trở nên vĩ đại. Và cả mùi ngọt ngào của thành công (và tiền bạc) đi kèm với nó.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ, có nhiều khả năng bạn sẽ dẫm phải một quả bom và khiến doanh nghiệp của bạn tan thành mây khói. Vì vậy, hãy sẵn sàng để thực hiện bước nhảy vọt của niềm tin và hy vọng điều tốt nhất.

Đổi mới trong công ty: Hành trình của nhà kinh doanh nội bộ

Giải pháp hoàn hảo cho những ai muốn bắt tay vào kinh doanh mà không phải cam kết hoàn toàn với rủi ro và sự không chắc chắn khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Các doanh nhân nội bộ có thể đổi mới và sáng tạo trong giới hạn của một cấu trúc công ty đã có từ trước. Họ có thể tận hưởng sự ổn định của một mức lương ổn định, sự đảm bảo về công việc và thậm chí cả những lợi ích về sức khỏe.

Tuy nhiên, trở thành một doanh nhân nội bộ không phải chỉ có ánh nắng và cầu vồng. Bạn phải đối phó với bộ máy quan liêu của công ty, văn phòng và có thể tham dự vô số cuộc họp. Và hãy quên việc trở thành ông chủ của chính bạn, bởi vì ý tưởng của bạn vẫn phải trải qua một chuỗi mệnh lệnh. Và mặc dù bạn có thể được khen ngợi vì đã hoàn thành tốt công việc, nhưng đừng mong đợi một khoản tiền thưởng khổng lồ hoặc một văn phòng ở góc có tầm nhìn.

Vì vậy, cái nào là tốt hơn? Không có câu trả lời đúng, vì cả hai đều có ưu và nhược điểm. Nhưng chúng ta hãy xem xét một số ví dụ.

Ảnh minh họa
Khoeir nghiệp hay đổi mới công ty?

Câu chuyện thành công

Dưới đây là một số câu chuyện thành công của cả doanh nhân và doanh nhân nội bộ thể hiện tác động của họ đối với thế giới kinh doanh:

Elon Musk: Một người thực sự mới nổi trong thế giới kinh doanh. Ông là người đứng sau các công ty như PayPal, Tesla Motors, SpaceX, Neuralink và The Boring Company. Ông ấy là người tiên phong thực sự trong ngành công nghiệp ô tô, đã làm rung chuyển mọi thứ với ô tô điện và biến việc khám phá không gian thành hiện thực với tên lửa tái sử dụng. Bạn có thể nói ông ấy là một vấn đề lớn.

Sarah Leary và Nirav Tolia: Những người sáng lập Nextdoor, một mạng xã hội riêng cho các vùng lân cận, đã kết nối thành công mọi người trong cộng đồng. Nền tảng của họ đã trở thành ảo tương đương với một quảng trường thị trấn nhộn nhịp, nơi các doanh nghiệp địa phương có thể bán hàng hóa của họ cho những người qua đường và những người hàng xóm có thể trao đổi hàng hóa và dịch vụ tự chế của họ với nhau. Với hơn 10 triệu người dùng đã đăng ký, không có gì lạ khi nền tảng này có nhiều người dùng hơn dân số của một số quốc gia nhỏ. Nó giống như một bữa tiệc ảo nơi mọi người và thú cưng của họ được mời.

Sara Blakely: Người sáng lập Spanx bắt đầu kinh doanh từ căn hộ của mình chỉ với 5.000 USD tiền tiết kiệm. Cô ấy đã phải đối mặt với nhiều lời từ chối trước khi sản phẩm của cô ấy cuối cùng được một cửa hàng bách hóa lớn chọn mua. Bây giờ, Công ty của cô ấy trị giá khổng lồ: một tỷ đô la. Cô ấy đang sống trong giấc mơ Mỹ và khiến tất cả chúng ta cảm thấy mình là kẻ kém cỏi.

Tina Sharkey và Ido Leffler: Những người sáng lập Brandless, một công ty thương mại điện tử bán các sản phẩm chất lượng cao đã phá vỡ ngành công nghiệp hàng tiêu dùng. Họ đã xây dựng một doanh nghiệp thành công bằng cách loại bỏ người trung gian và cung cấp các sản phẩm bền vững, giá cả phải chăng.

Mặt khác, các doanh nhân nội bộ cũng đã có những đóng góp đáng kể cho sự thành công của nhiều công ty. Dưới đây là một số ví dụ:

Sheryl Sandberg: Là chỉ huy thứ hai tại Facebook, Sandberg là người quản lý công việc thường trú của công ty, giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru và kiếm tiền từ cơ sở người dùng của họ thông qua quảng cáo.

Jeff Wilke: Wilke, bậc thầy toàn diện về kinh doanh tiêu dùng của Amazon (hiện đã nghỉ hưu), là người được chọn chịu trách nhiệm mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty tới mọi nơi trên thế giới. Anh ấy đã lãnh đạo các nhân viên của mình tăng cường cung cấp sản phẩm để đáp ứng ý thích và sở thích bất chợt của mọi khách hàng, và anh ấy thậm chí còn quản lý để đảm bảo lòng trung thành bất diệt của họ thông qua dịch vụ khách hàng đặc biệt.

Evan Spiegel: Là Giám đốc điều hành của Snapchat, Spiegel đã tạo ra một nền tảng đã trở nên phổ biến trong thế hệ trẻ. Những ý tưởng sáng tạo của anh ấy đã giúp công ty phát triển và thích ứng với các xu hướng thay đổi trên mạng xã hội.

Ginni Rometty: Rometty, cựu CEO của IBM, đã biến đổi công ty một cách kỳ diệu bằng cách "vẫy cây đũa phép thuật" của mình và khiến phần cứng "biến mất" trong không khí. Cô ấy cũng gợi ra sự tập trung của công ty vào phần mềm và dịch vụ, đồng thời giới thiệu các "phép thuật" mới như trí tuệ nhân tạo và chuỗi khối để giữ cho IBM phù hợp trong thế giới hiện đại.

Vì vậy, chúng ta có thể học được gì từ những ví dụ này? Trước hết, không có công thức kỳ diệu nào để thành công, cho dù bạn đang bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình hay đang cố gắng đổi mới trong một công ty. Nhưng bạn có thể tình cờ gặp phải điều lớn lao tiếp theo và trở thành chủ đề bàn tán. Tất cả những gì bạn cần là một ý tưởng tuyệt vời, một kế hoạch chắc chắn và một chút kiên trì để vượt qua nó.

Lời khuyên dành cho cả doanh nhân và người nội bộ là hãy luôn tò mò, chấp nhận rủi ro liều lĩnh và dựa nhiều vào lời khuyên của người khác. Hãy nhớ rằng bạn không thể tự mình làm tất cả, vì vậy hãy tìm một số người đồng ý và xây dựng mạng lưới của bạn .

Và nếu bạn từng cảm thấy mình chưa đủ giỏi, hãy biết rằng ngay cả những nhà lãnh đạo thành công như Richard Branson và Sheryl Sandberg cũng từng phải vật lộn với hội chứng kẻ mạo danh vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ. Vì vậy, hãy thoải mái với thực tế rằng đó là một trải nghiệm thông thường và đừng để nó cản trở bạn phát huy hết tiềm năng của mình.

Đừng lo lắng về những chướng ngại vật có thể cản đường bạn. Là một doanh nhân hoặc một người nội bộ, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng hãy bỏ qua chúng và tiếp tục hướng tới mục tiêu của mình. Xét cho cùng, ai cần kế hoạch B khi bạn đã có kế hoạch A và quyết tâm tuyệt đối?

Như nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison đã từng nói, "Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hiệu quả." Vì vậy, hãy tiếp tục tiến về phía trước, tiếp tục học hỏi và tiếp tục thích nghi.

Có thể một ngày nào đó bạn sẽ giống như Elon Musk, thành lập công ty ô tô của riêng mình và phóng tên lửa vào không gian, hoặc giống như một doanh nhân nội bộ tại Google, phát minh ra điều vĩ đại tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ. Hoặc có thể cuối cùng bạn sẽ tạo ra chiếc kẹp giấy sáng tạo nhất thế giới....

Lâm Nghi t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.