Ưu và nhược điểm của việc khởi nghiệp so với đổi mới trong công ty

10:57 24/03/2023

Ai biết được, có thể một ngày nào đó bạn sẽ giống như Elon Musk, thành lập công ty ô tô của riêng mình và phóng tên lửa vào không gian, hoặc giống như một doanh nhân nội bộ tại Google, phát minh ra điều vĩ đại tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khởi nghiệp: Hành trình của doanh nhân

Bắt đầu kinh doanh cũng giống như tham gia một chuyến đi đến công viên giải trí — đó là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc đầy những khúc cua và khúc ngoặt. Chắc chắn, bạn có thể chọn cuộc phiêu lưu của riêng mình và theo đuổi ước mơ của mình, nhưng hãy chuẩn bị sẵn sàng để giữ chặt và có thể cả việc hét toáng lên.

Xây dựng một doanh nghiệp thành công đòi hỏi phải có "máu, mồ hôi và nước mắt"— và đôi khi là một chút khó chịu. Nhưng nếu bạn đủ dũng cảm để chấp nhận thử thách, bạn có thể trở thành nhân vật vĩ đại tiếp theo trong thế giới kinh doanh.

Các doanh nhân có quyền quyết định và theo đuổi những giấc mơ điên rồ nhất của họ. Họ có thể đưa những ý tưởng điên rồ nhất của mình vào cuộc sống và làm cho nó trở nên vĩ đại. Và cả mùi ngọt ngào của thành công (và tiền bạc) đi kèm với nó.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ, có nhiều khả năng bạn sẽ dẫm phải một quả bom và khiến doanh nghiệp của bạn tan thành mây khói. Vì vậy, hãy sẵn sàng để thực hiện bước nhảy vọt của niềm tin và hy vọng điều tốt nhất.

Đổi mới trong công ty: Hành trình của nhà kinh doanh nội bộ

Giải pháp hoàn hảo cho những ai muốn bắt tay vào kinh doanh mà không phải cam kết hoàn toàn với rủi ro và sự không chắc chắn khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Các doanh nhân nội bộ có thể đổi mới và sáng tạo trong giới hạn của một cấu trúc công ty đã có từ trước. Họ có thể tận hưởng sự ổn định của một mức lương ổn định, sự đảm bảo về công việc và thậm chí cả những lợi ích về sức khỏe.

Tuy nhiên, trở thành một doanh nhân nội bộ không phải chỉ có ánh nắng và cầu vồng. Bạn phải đối phó với bộ máy quan liêu của công ty, văn phòng và có thể tham dự vô số cuộc họp. Và hãy quên việc trở thành ông chủ của chính bạn, bởi vì ý tưởng của bạn vẫn phải trải qua một chuỗi mệnh lệnh. Và mặc dù bạn có thể được khen ngợi vì đã hoàn thành tốt công việc, nhưng đừng mong đợi một khoản tiền thưởng khổng lồ hoặc một văn phòng ở góc có tầm nhìn.

Vì vậy, cái nào là tốt hơn? Không có câu trả lời đúng, vì cả hai đều có ưu và nhược điểm. Nhưng chúng ta hãy xem xét một số ví dụ.

Ảnh minh họa
Khoeir nghiệp hay đổi mới công ty?

Câu chuyện thành công

Dưới đây là một số câu chuyện thành công của cả doanh nhân và doanh nhân nội bộ thể hiện tác động của họ đối với thế giới kinh doanh:

Elon Musk: Một người thực sự mới nổi trong thế giới kinh doanh. Ông là người đứng sau các công ty như PayPal, Tesla Motors, SpaceX, Neuralink và The Boring Company. Ông ấy là người tiên phong thực sự trong ngành công nghiệp ô tô, đã làm rung chuyển mọi thứ với ô tô điện và biến việc khám phá không gian thành hiện thực với tên lửa tái sử dụng. Bạn có thể nói ông ấy là một vấn đề lớn.

Sarah Leary và Nirav Tolia: Những người sáng lập Nextdoor, một mạng xã hội riêng cho các vùng lân cận, đã kết nối thành công mọi người trong cộng đồng. Nền tảng của họ đã trở thành ảo tương đương với một quảng trường thị trấn nhộn nhịp, nơi các doanh nghiệp địa phương có thể bán hàng hóa của họ cho những người qua đường và những người hàng xóm có thể trao đổi hàng hóa và dịch vụ tự chế của họ với nhau. Với hơn 10 triệu người dùng đã đăng ký, không có gì lạ khi nền tảng này có nhiều người dùng hơn dân số của một số quốc gia nhỏ. Nó giống như một bữa tiệc ảo nơi mọi người và thú cưng của họ được mời.

Sara Blakely: Người sáng lập Spanx bắt đầu kinh doanh từ căn hộ của mình chỉ với 5.000 USD tiền tiết kiệm. Cô ấy đã phải đối mặt với nhiều lời từ chối trước khi sản phẩm của cô ấy cuối cùng được một cửa hàng bách hóa lớn chọn mua. Bây giờ, Công ty của cô ấy trị giá khổng lồ: một tỷ đô la. Cô ấy đang sống trong giấc mơ Mỹ và khiến tất cả chúng ta cảm thấy mình là kẻ kém cỏi.

Tina Sharkey và Ido Leffler: Những người sáng lập Brandless, một công ty thương mại điện tử bán các sản phẩm chất lượng cao đã phá vỡ ngành công nghiệp hàng tiêu dùng. Họ đã xây dựng một doanh nghiệp thành công bằng cách loại bỏ người trung gian và cung cấp các sản phẩm bền vững, giá cả phải chăng.

Mặt khác, các doanh nhân nội bộ cũng đã có những đóng góp đáng kể cho sự thành công của nhiều công ty. Dưới đây là một số ví dụ:

Sheryl Sandberg: Là chỉ huy thứ hai tại Facebook, Sandberg là người quản lý công việc thường trú của công ty, giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru và kiếm tiền từ cơ sở người dùng của họ thông qua quảng cáo.

Jeff Wilke: Wilke, bậc thầy toàn diện về kinh doanh tiêu dùng của Amazon (hiện đã nghỉ hưu), là người được chọn chịu trách nhiệm mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty tới mọi nơi trên thế giới. Anh ấy đã lãnh đạo các nhân viên của mình tăng cường cung cấp sản phẩm để đáp ứng ý thích và sở thích bất chợt của mọi khách hàng, và anh ấy thậm chí còn quản lý để đảm bảo lòng trung thành bất diệt của họ thông qua dịch vụ khách hàng đặc biệt.

Evan Spiegel: Là Giám đốc điều hành của Snapchat, Spiegel đã tạo ra một nền tảng đã trở nên phổ biến trong thế hệ trẻ. Những ý tưởng sáng tạo của anh ấy đã giúp công ty phát triển và thích ứng với các xu hướng thay đổi trên mạng xã hội.

Ginni Rometty: Rometty, cựu CEO của IBM, đã biến đổi công ty một cách kỳ diệu bằng cách "vẫy cây đũa phép thuật" của mình và khiến phần cứng "biến mất" trong không khí. Cô ấy cũng gợi ra sự tập trung của công ty vào phần mềm và dịch vụ, đồng thời giới thiệu các "phép thuật" mới như trí tuệ nhân tạo và chuỗi khối để giữ cho IBM phù hợp trong thế giới hiện đại. 

Vì vậy, chúng ta có thể học được gì từ những ví dụ này? Trước hết, không có công thức kỳ diệu nào để thành công, cho dù bạn đang bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình hay đang cố gắng đổi mới trong một công ty. Nhưng bạn có thể tình cờ gặp phải điều lớn lao tiếp theo và trở thành chủ đề bàn tán. Tất cả những gì bạn cần là một ý tưởng tuyệt vời, một kế hoạch chắc chắn và một chút kiên trì để vượt qua nó. 

Lời khuyên dành cho cả doanh nhân và người nội bộ là hãy luôn tò mò, chấp nhận rủi ro liều lĩnh và dựa nhiều vào lời khuyên của người khác. Hãy nhớ rằng bạn không thể tự mình làm tất cả, vì vậy hãy tìm một số người đồng ý và xây dựng mạng lưới của bạn .

Và nếu bạn từng cảm thấy mình chưa đủ giỏi, hãy biết rằng ngay cả những nhà lãnh đạo thành công như Richard Branson và Sheryl Sandberg cũng từng phải vật lộn với hội chứng kẻ mạo danh vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ. Vì vậy, hãy thoải mái với thực tế rằng đó là một trải nghiệm thông thường và đừng để nó cản trở bạn phát huy hết tiềm năng của mình.

Đừng lo lắng về những chướng ngại vật có thể cản đường bạn. Là một doanh nhân hoặc một người nội bộ, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng hãy bỏ qua chúng và tiếp tục hướng tới mục tiêu của mình. Xét cho cùng, ai cần kế hoạch B khi bạn đã có kế hoạch A và quyết tâm tuyệt đối?

Như nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison đã từng nói, "Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hiệu quả." Vì vậy, hãy tiếp tục tiến về phía trước, tiếp tục học hỏi và tiếp tục thích nghi.

Có thể một ngày nào đó bạn sẽ giống như Elon Musk, thành lập công ty ô tô của riêng mình và phóng tên lửa vào không gian, hoặc giống như một doanh nhân nội bộ tại Google, phát minh ra điều vĩ đại tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ. Hoặc có thể cuối cùng bạn sẽ tạo ra chiếc kẹp giấy sáng tạo nhất thế giới....

Lâm Nghi t/h