Thứ sáu 18/10/2024 17:29
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Uống chanh đào mật ong như thế nào để không gây hại sức khoẻ?

18/10/2024 13:00
Chanh đào mật ong là thức uống rất tốt cho sức khoẻ nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Tuy nhiên, cần lưu ý những gì khi uống chanh đào mật ong để không gây hại sức khoẻ?
aa
Uống chanh đào mật ong như thế nào để không gây hại sức khoẻ?
Uống chanh đào mật ong như thế nào để không gây hại sức khoẻ.

Tác hại khi dùng chanh đào mật ong không đúng cách

Buổi sáng vừa ngủ dậy bụng còn trống nếu vội uống nước chanh đào hay nước chanh đào mật ong ngay dễ gây tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, hại dạ dày, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy.

Thêm vào đó, uống nước chanh đào mật ong có thể gây tăng lượng đường trong máu. Với bệnh nhân mắc đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường, sử dụng mật ong vào thời điểm đói bụng sẽ gây tăng đường huyết nguy hiểm.

Trong 1 thìa mật ong chứa tới 64 calo và 17g đường có khả năng gây tăng đường huyết và tăng cân, gây ảnh hưởng xấu tới một số tình trạng bệnh lý có sẵn, đặc biệt là tới chỉ số triglyceride. Do đó, người máu nhiễm mỡ cần sử dụng mật ong đúng cách, đúng liều lượng để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Về bản chất, mật ong được xếp vào nhóm đường hấp thu nhanh vì chứa chủ yếu là đường: fructose, sucrose, glucose giống với đường mía, trái cây nhưng mật ong có thêm một số vitamin do con ong trong quá trình hút mật có hấp thu từ phấn hoa, cây cỏ... nhưng lượng này không nhiều.

Đối với người đái tháo đường, dùng mật ong nhiều cũng gây tăng đường huyết nhanh nên người đái tháo đường cũng nên cẩn thận. Đối với người bình thường nên hạn chế đường hấp thu nhanh và cũng không nên dùng nhiều mật ong.

Chanh có chứa axit citric, thành phần này có thể bào mòn men răng, về lâu dài sẽ khiến răng yếu dễ bị sâu răng hay sứt mẻ.

Một điều cần lưu ý là khi bảo quản mật ong không đúng cách, một số đặc tính kháng khuẩn của mật ong sẽ bị biến mất hoặc biến chất thành một chất có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Cách tốt nhất để bảo quản mật ong là nên đựng mật ong trong bình, lọ thủy tinh và hộp thép không gỉ có nắp đậy kín để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Bản thân có phù hợp để uống chanh đào mật ong không?

Sau vài ngày uống chanh mật ong, nếu bạn cảm thấy cơ thể có các triệu chứng như: không ợ chua, không đau răng, ê buốt răng, không loét miệng và không xuất hiện tình trạng đau dạ dày thì bạn có thể tiếp tục uống. Nếu có những triệu chứng trên thì nên ngừng sử dụng chanh mật ong ngay lập tức để tránh gây tình trạng xấu đối với cơ thể.

Mẹo dùng chanh đào mật ong để không gây hại cho dạ dày

Uống chanh đào mật ong như thế nào để không gây hại sức khoẻ?
Mẹo dùng chanh đào mật ong để không gây hại cho dạ dày.

Mặc dù có nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh những lợi ích sức khỏe của mật ong và chanh mang lại, nhưng chưa có nghiên cứu đủ lớn nào được thực hiện khẳng định những hiệu quả về sự kết hợp của nước chanh với mật ong.

Có một phương pháp giảm cân phổ biến mà nhiều người thực hiện là uống một ly nước cốt chanh hoặc cốt chanh pha mật ong vào buổi sáng.

Cảnh báo, phương pháp này sẽ là thảm họa cho dạ dày nếu bạn uống nước chanh lạnh và uống khi bụng đói. Nó có thể dẫn đến đau dạ dày, gây ợ nóng, buồn nôn và nôn, dẫn đến trào ngược dạ dày do axit trong quả chanh. Vì vậy, bạn nên pha chanh với nước ấm, có thể thêm vài giọt mật ong nếu bạn không bị đau bụng. Trong trường hợp bị đau bụng, bạn không nên uống nước chanh vào buổi sáng.

Nước chanh có hoạt tính axit mạnh với độ PH bằng 2, gồm axit citric tương đương với giấm ăn và axit ascorbic. Liên tục dùng nước chanh vào buổi sáng trước bữa ăn có thể khởi phát một số bệnh lý đường tiêu hóa như viêm, loét hay trào ngược dạ dày. Ngoài ra, nồng độ axit mạnh này còn có thể dẫn đến hỏng men răng.

Chanh có tính axit do đó uống nước chanh trước khi đi ngủ có thể dẫn đến đi tiểu nhiều lần và không tốt cho những người bị loét miệng. Bên cạnh đó, chanh có tính axit cao, tiếp xúc thường xuyên có thể làm mòn men răng, khiến răng dần ố vàng và khi chạm vào lưỡi có cảm giác thô ráp. Vì vậy, tốt nhất nên tạo thói quen uống nước chanh bằng ống hút để hạn chế răng tiếp xúc axit trong quả chanh. Và uống trước khi đi ngủ 2-3 tiếng.

Axit trong chanh khi đi vào dạ dày có thể gây kích ứng dạ dày khiến axit tiết ra nhiều hơn gây ra chứng ợ nóng. Đối với những người đang mắc các bệnh về dạ dày thì không nên uống nước chanh vào buổi sáng hoặc chỉ nên uống 1-2 lần/tuần, mỗi lần chỉ nên pha vài giọt nước chanh.

Thay vì dùng nhiều nước cốt chanh, bạn hãy ngâm một vài lát chanh vào một cốc nước ấm to, vị chanh lúc này rất nhẹ, về cơ bản không gây hại cho dạ dày.

* Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Tin bài khác
Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Quả bơ được mệnh danh là loại quả “siêu thực phẩm” bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Việt quất là loại trái cây có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giữ cho tinh thần minh mẫn cũng như hỗ trợ giảm huyết áp, nó còn đem lại làn da sáng khỏe cho chị em phụ nữ.
Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Cà chua là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích, dưới đây là cách ăn cà chua đúng cách để hấp thụ chất dinh dưỡng.
Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Việt quất là loại trái cây được vô số người yêu thích vì hương vị thơm ngon, lạ miệng. Bên cạnh đó, loại quả này còn đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe.
Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Thu đến đông về, thời tiết khô hanh, lạnh, khiến da khô căng nứt nẻ, vừa gây khó chịu lại làm da xấu thêm, tăng mặc cảm tự ti. Dưới đây là 5 bí quyết giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
Những người không nên ăn quả lựu

Những người không nên ăn quả lựu

Mặc dù lựu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn quả lựu.
Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực nhiều đất nước là trải nghiệm vô cùng đặc sắc cho mỗi du khách. Cứ mỗi độ thu về, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những món ăn đặc trưng được chế biến từ đặc sản thu hoạch mùa thu của nơi đó.
Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Dưới đây là 5 loại quả có thể giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

Tây Bắc - nơi có núi non trùng điệp, những bản sương giăng cùng với món ăn hấp dẫn, độc đáo. Thưởng thức những đặc sản tại Tây Bắc vào tiết trời trong lành mùa thu quả là ý tưởng tuyệt vời.
Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Không chỉ quả lựu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà vỏ quả lựu cũng có rất nhiều công dụng mà ít người biết.
10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

Mùa thu đến, mang theo không khí trong lành cùng thời tiết se lạnh khiến ta thích thú. Các món ngon đặc trưng mùa thu của Hà Nội càng khiến nhiều người phải say đắm, đem lòng yêu mến.
Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Môi rất cần chăm sóc vì dễ bị khô và nứt nẻ, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô lúc chuyển mùa như thời tiết hiện nay.
6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

Lựu là loại trái cây yêu thích của nhiều người bởi không chỉ thơm ngon mà lựu còn chứa thành phần dinh dưỡng phong phú, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu và còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý những gì khi ăn hồng để không hại sức khỏe?
Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Gừng là loại củ gia vị quen thuộc và là vị thuốc hỗ trợ chữa nhiều bệnh hiệu quả. Một số trường hợp cần hạn chế ăn gừng để tránh gây hại cho sức khỏe.