Trong chương trình Work Life with Adam Grant của nhà tâm lý học Adam Grant (Mỹ), tỷ phú Richard Branson người Anh đã kể về “sai lầm đáng nhớ nhất sự nghiệp”. Chúng đã dạy ông bài học quan trọng, đó là luôn coi mình ở thế yếu.
“Mọi người khá thích những người thua thiệt. Không phải lúc nào bạn cũng muốn là kẻ hiểu biết và luôn thành công đâu”, ông nói và cho biết mình học được điều này từ một thất bại trong kinh doanh. Đó là khi Virgin Group - tập đoàn do Branson sáng lập - ra mắt thương hiệu nước có gas Virgin Cola năm 1994.
Sau thành công ban đầu ở Anh, công ty này quyết định mở rộng sang Mỹ, thách thức hai gã khổng lồ Coca-Cola và Pepsi. Để kỷ niệm việc Virgin Cola ra mắt tại Mỹ, Branson thậm chí lái một chiếc xe đâm đổ bức tường làm bằng các vỏ lon Coke và Pepsi tại Quảng trường Thời đại năm 1998.
Tuy nhiên sau đó, Virgin Cola bắt đầu biến mất khỏi các kệ hàng. Branson nghi ngờ Coca-Cola đã đưa ra đề nghị mà “các hãng bán lẻ không thể từ chối”.
Virgin Cola lặng lẽ đóng cửa nhiều năm sau đó, khi Branson nhận ra rằng, đồ uống này chỉ đứng số 1 ở Bangladesh. "Thật là vui! Nó không gây hại gì cho Tập đoàn Virgin", ông nói với Grant và cũng nhận định, điều này khiến công ty trông đáng yêu hơn, khi công ty giống như một "kẻ yếu thế" bên cạnh các đối thủ khổng lồ của mình.
Sau vài năm, Virgin Cola lặng lẽ rút lui khi Branson nhận ra thị trường duy nhất mà thức uống này chiếm thị phần số 1 là Bangladesh. "Thực ra đây cũng là một hành trình rất vui vẻ. Việc này không khiến Virgin Group thiệt hại chút nào", ông nói với Grant. Thậm chí, nó còn giúp Virgin Group "giành được nhiều thiện cảm" hơn, như "một người ở thế yếu" đứng bên cạnh các gã khổng lồ.
Trên thực tế, Virgin Group không phải là một người tí hon ở thời điểm đó. Họ là tập đoàn đa ngành, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, từ âm nhạc, xuất bản sách, video game và hàng không. Mức độ thành công của các lĩnh vực này khác nhau, nhưng cũng giúp Virgin Group có tên tuổi và Branson thành tỷ phú.
"Chúng tôi chưa bao giờ coi Virgin là doanh nghiệp lớn. Chúng tôi luôn coi mình là kẻ yếu thế. Và chúng tôi khá thích điều đó", Branson nhận định.
Theo CNBC, các nghiên cứu cho thấy việc coi mình là kẻ yếu thế có thể mang lại lợi ích: Một phân tích năm 2020 từ Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania cho thấy những nhân viên "tin rằng người khác không kỳ vọng họ thành công có nhiều khả năng nhận được đánh giá hiệu suất cao hơn từ cấp trên" .
Tư duy này cũng được phản ánh trong cách Branson quyết định nên khởi động doanh nghiệp mới nào tiếp theo.
Chia sẻ với Make It vào tháng 5, tỷ phú này cho rằng: "Thay vì tập trung vào thị phần hay lợi nhuận, tôi tự hỏi mình hai câu hỏi: Nếu tôi tạo ra điều này, liệu nó có tốt hơn những gì người khác đang làm không và liệu nó có tạo ra sự khác biệt thực sự trên thế giới không?".
Thu Trà (t/h)