Vào ngày Chủ Nhật vừa rồi (11/7), Virgin Galactic ghi nhận một cột mốc quan trọng trên con đường biến du lịch vũ trụ thương mại thành hiện thực bắt đầu từ năm 2022 : gửi một con tàu đầy đủ thủy thủ đoàn lên vũ trụ bao gồm người sáng lập công ty - tỷ phú Richard Branson. Nhưng Branson sẽ không dẫn đầu vì ông có kế hoạch nhường vị trí hiện tại cho người khác và tập trung vào các quỹ từ thiện của mình. Điều đó khiến Michael Colglazier được coi là "người đàn ông tên lửa có đôi mắt tinh anh" phụ trách sứ mệnh của công ty.
Với tư cách là Giám đốc điều hành của công ty du lịch vũ trụ, Colglazier có trách nhiệm đền đáp sự mong mỏi của khách hàng với sự tin tưởng của các cổ đông; chưa kể đến việc hơn 600 người đã mua vé máy bay vào vũ trụ - một số người đã giữ chúng trong hơn một thập kỷ. Mục tiêu của ông là đưa công ty đến thời điểm bắt đầu mở cửa đón khách hàng vào không gian bắt đầu từ năm sau.
Bất chấp áp lực lớn đề nặng lên vai, cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Disney Parks - người đã nắm quyền điều hành công ty du lịch vũ trụ vào tháng 7 năm ngoái vẫn lạc quan và vui vẻ.
Ngồi xuống sân bay vũ trụ của New Mexico được nhà nước xây dựng với mục đích cung cấp cơ sở vật chất cho các chuyến bay du lịch vũ trụ theo cách mà các hãng hàng không được trang bị - ông nhấn mạnh rằng những gì Virgin Galatic cần cung cấp không chỉ là một chuyến bay vũ trụ mà còn phải mang đến một trải nghiệm thật tuyệt vời như một sự kiện chỉ có trong trí tưởng tượng.
Colglazier cho biết:”Sản phẩm của chúng tôi, những gì chúng tôi mang lại cho bạn là một kỷ niệm đáng nhớ trọn đời. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào trải nghiệm để cảm xúc của bạn mạnh mẽ đến mức khiến ký ức đó để lại ấn tượng suốt cuộc đời về sau của bạn và bạn luôn tự hào khi nói về nó”.
Để đạt được điều đó, ông giải thích mục tiêu cuối cùng của Virgin Galactic là có các sân bay vũ trụ ở khắp nơi trên thế giới, không chỉ New Mexico, nơi có thể cung cấp không chỉ là một nơi để đi du ngoạn vũ trụ, mà còn là một nơi có thể "truyền cảm hứng" cho mọi người muốn thực hiện cuộc hành trình của riêng họ. Ông nói:” Chúng tôi sẽ cộng tác với New Mexico để tìm ra cách xây dựng trải nghiệm hoàn thiện hơn về sân bay vũ trụ; và đó là sản phẩm chúng tôi sẽ đưa đến các nước khác sau này.”
Ông cho biết thêm rằng, để đạt được mục tiêu đó đồng nghĩa với việc tần suất công việc gần như là hàng ngày của các chuyến bay vũ trụ từ mọi địa điểm mà nó hoạt động, điều này sẽ đòi hỏi sự gia tăng lớn về năng lực sản xuất của công ty. Ông ước tính rằng mỗi sân bay vũ trụ mà công ty của ông hoạt động sẽ cần số lượng tàu vũ trụ "từ một đến hai chữ số (dưới 25)", cùng với nhiều tàu mẹ cần thiết để đưa tàu vũ trụ lên độ cao.
Ông phát biểu:400 chuyến bay đang được thảo luận cho mỗi năm cho mỗi sân bay vũ trụ mà chúng tôi vận hành; vì vậy, chúng ta phải xây dựng một hạm đội. Chúng tôi cần bao nhiêu con tàu sẽ phụ thuộc vào việc chúng tôi có thể xoay chuyển chúng nhanh như thế nào cho các chuyến bay vũ trụ trong tương lai. Đó là điều mà công ty sẽ không chắc chắn cho đến khi thực hiện xong nhiều thử nghiệm hơn với thế hệ tàu vũ trụ tiếp theo của mình, chiếc đầu tiên đã được chế tạo và hiện đang trong quá trình thử nghiệm.
Colgrzier nói về sự ra mắt của Unity:” Bạn đã thấy sự sang trọng của nó, bạn đã thấy nó trở nên duyên dáng như thế nào; như là một vở ba lê uyển chuyển với mục đích mang đến cho bạn cái nhìn tuyệt vời về hành tinh này.
Sự cạnh tranh trong ngành này là không thể tránh khỏi. Chỉ trong vài ngày tới, Công ty Blue Origin của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos - sẽ đưa người sáng lập lên vũ trụ trong một chuyến bay thử nghiệm và công ty đó cũng có kế hoạch cung cấp các chuyến đi cho khách hàng. Colglazier cho biết rằng, thị trường hiện tại là quá lớn để lo lắng về cạnh tranh. Tuy nhiên, sau đó anh ấy chỉ ra rằng trải nghiệm của Virgin hoàn toàn khác với của Blue Origin, bắt đầu với việc tàu vũ trụ của Virgin được chở bằng máy bay trong khi đối thủ cạnh tranh của nó sẽ nâng khách hàng lên bằng tên lửa truyền thống.
Colgzier nói nói và mô tả cách các máy bay của hãng hàng không Virgin đưa tàu vũ trụ của mình lên khoảng 45-50.000 feet trước khi thả chúng để phóng tên lửa suốt quãng đường còn lại lên vũ trụ:”Chúng tôi cất cánh theo chiều ngang và chúng tôi tin rằng điều đó có giá trị to lớn".
Để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng như mong muốn có thể sẽ tốn khá nhiều vốn. Sáng nay, công ty đã thông báo rằng họ sẽ bán thêm 500 triệu đô la cổ phiếu. Trong một báo cáo được công bố vào đầu năm nay, Morgan Stanley ước tính công ty có thể sẽ có được dòng tiền dương cho đến năm 2028, mặc dù Colglazier bác bỏ điều đó bằng cách nói rằng “có rất nhiều mô hình tài chính ngoài kia, và chúng dao động rất nhiều bởi vì mọi người đang bỏ lỡ thông tin. Chuyến bay thành công vừa rồi sẽ là một minh chứng tốt đẹp về điều đó”.
Virgin cũng có những cách khác để mang tiền vào để xây dựng tầm nhìn của mình. Colglazier cho biết, công ty dự định mở thêm việc bán vé máy bay vũ trụ vào mùa hè hoặc mùa thu (trước đó họ đã ngừng cung cấp vé vào năm 2013). Nó cũng sẽ sử dụng các chuyến bay vũ trụ dưới quỹ đạo của mình làm nền tảng cho nghiên cứu khoa học. Trên chuyến bay hôm Chủ nhật với Richard Branson, Phó Chủ tịch Sirisha Bandla của công ty đang bận thực hiện một thử nghiệm nghiên cứu cho khách hàng của Virgin thuộc Đại học Florida. Theo ông, các thí nghiệm nghiên cứu có thể mang lại khoảng 600.000 USD cho mỗi chuyến bay.
Cuối cùng, Colglazier cho biết, công ty của ông sẽ dành vài năm tới để tập trung vào việc xây dựng và mở rộng cả trải nghiệm khách hàng và hoạt động kinh doanh nghiên cứu của mình, sau đó tận dụng các cơ hội khác khi chúng đến. Ông nói:”Bây giờ chúng tôi có một tổ chức thực sự thú vị và một công ty có thể làm nhiều việc khác".
PDD (Theo Forbes)