Tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala tiết lộ kế hoạch tham gia thị trường xe điện Ấn Độ

09:42 02/03/2021

Tỷ phú kiêm nhà đầu tư Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala đặt cược vào nhà sản xuất ô tô Tata Motors trở thành một trong những nhà chiến thắng của thị trường ô tô điện đang phát triển tại nước này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Trả lời CNBC, ông Rakesh cho biết:“Tôi nghĩ người chơi lớn nhất và tuyệt vời nhất trong mảng ô tô điện của Ấn Độ sẽ là Tata Motors. Nhà đầu tư còn chia sẻ thêm: “Tôi là một cổ đông lớn của Tata Motor”.

Ông giải thích rằng giá trị không quyết định được ai là kẻ thắng cuộc. Tuy nhiên, những doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư, kênh phân phối và kinh nghiệm sản xuất cũng như có khả năng thiết kế các sản phẩm ô tô chất lượng cao thường sẽ dẫn đầu thị trường.

Ông bổ sung thêm:“Tôi nghĩ các quán quân chiến thắng thực sự trong cuộc đua xe điện sẽ là Mercedes, Volkswagens và Tata Motors”. Ngoài ra, vị tỷ phú cũng cho biết 1 trong những yếu tố dẫn đến thành công trong ngành này tại Ấn Độ là tối ưu hóa phương tiện phù hợp với điều kiện đường xá nước này, ví dụ như một chiếc xe có khả năng di chuyển khi ngập lụt. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Ấn Độ cũng là một thị trường đắt đỏ khi các phương tiện chạy điện đều dựa trên các chương trình khuyến khích của chính phủ trong đó cơ sở hạ tầng như các trạm sạc vẫn cần được nhân rộng. Cả Tata Motors và các đối thủ cạnh tranh như Mahindra & Mahindra đã kinh doanh các phương tiện chạy điện. “Quái vật” xe điện Mỹ, Tesla cũng chuẩn bị mở một đơn vị sản xuất ô tô điện tại Nam Ấn Độ.

Công ty dịch vụ tài chính Motilal Oswal đã chia sẻ với CNBC rằng, sự sôi động của thị trường xe điện Ấn Độ phần nhiều nhờ có các mảng phụ như sản xuất pin. Công ty này còn cho biết trong số các nhà sản xuất ô tô, Maruti Suzuki - nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ được yêu thích hơn cả vì hãng sở hữu mạng lưới phân phối mạnh mẽ mặc dù bản thân Maruti vẫn chưa thực sự lạc quan về xe điện. Ấn Độ không chỉ tham vọng giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu và nâng cao chất lượng không khí mà còn mong muốn thúc đẩy thị trường phương tiện chạy điện.

Theo Reuters đưa tin vào năm ngoái, Ấn Độ đưa ra các kế hoạch tiềm năng cung cấp 4,6 tỉ đô la khuyến khích các công ty sản xuất pin và quảng cáo sử dụng xe điện. Nước này trước đó đã thông qua kế hoạch bán phương tiện chạy điện và hybrid. Ngân sách cho năm nay sẽ bắt đầu từ mùng 1 tháng 4, Ấn Độ đã công bố chính sách loại bỏ phương tiện tự nguyện nhằm giảm thiểu dần các phương tiện cũ góp phần gây ra chất lượng không khí kém ở nước này.

TL