Thứ năm 19/09/2024 11:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tuổi trẻ Bình Dương tiên phong chuyển đổi số

15/08/2024 20:00
Việc nâng cao chất lượng đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương vững mạnh được nhấn mạnh, đặc biệt là vai trò tiên phong của thanh niên trong quá trình chuyển đổi số.
aa

Chuyển đổi số vì mục tiêu lớn

Bình Dương đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng trong chiến lược chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và đô thị. Tỉnh hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, là một trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bình Dương đang tập trung thực hiện mục tiêu lớn về chuyển đổi số theo chỉ đạo từ Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 03/08/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á. Bình Dương sẽ dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại với hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, thông minh và bền vững. Tỉnh cũng nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại, đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Trung tâm giám sát, Điều hành thông minh (IOC) tỉnh Bình Dương
Trung tâm Giám sát, Điều hành thông minh (IOC) tỉnh Bình Dương.

Nhìn xa hơn, đến năm 2050, Bình Dương hướng tới trở thành trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế, đồng thời là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia. Động lực tăng trưởng chính sẽ đến từ công nghiệp, dịch vụ và đổi mới sáng tạo, với nền kinh tế vững chắc và khả năng cạnh tranh cao. Người dân Bình Dương sẽ được hưởng thụ chất lượng cuộc sống cao, với mức thu nhập tương đương các nước phát triển.

Trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, Bình Dương đặt ra mục tiêu phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Mục tiêu là thay đổi toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cách sống, làm việc của người dân trên nền tảng số, dựa trên dữ liệu và công nghệ số. Kế hoạch này cũng góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và đô thị thông minh của cả nước vào năm 2045.

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 và Thành phố thông minh của tỉnh đã ban hành Kế hoạch hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số cho năm 2024. Kế hoạch này tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Bình Dương theo hướng hiệu quả, thiết thực, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, kế hoạch cũng nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công tác xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 20% GRDP, với tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành đạt tối thiểu 10%. Năng suất lao động hàng năm dự kiến tăng ít nhất 7%, và 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tham gia kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử sẽ đạt từ 50% trở lên.

IOC Bình Dương đã thu thập, kết nối dữ liệu và tích hợp lên hệ thống IOC
IOC Bình Dương đã thu thập, kết nối dữ liệu và tích hợp lên hệ thống IOC.

Sức trẻ tiên phong

Thanh niên Bình Dương đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ 8 (nhiệm kỳ 2024 - 2029), chủ đề “Thanh niên Bình Dương: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo vì Bình Dương phát triển” đã trở thành tâm điểm thảo luận.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã tập trung bàn luận về nhiều vấn đề quan trọng, như vai trò của Hội trong việc đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cho tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh cũng được nhấn mạnh, đặc biệt là vai trò tiên phong của thanh niên trong quá trình chuyển đổi số.

Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ 8
Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ 8.

Đại hội đã đề ra nhiều chương trình và đề án trọng tâm nhằm thúc đẩy sự phát triển của thanh niên Bình Dương. Đáng chú ý là Đề án "Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021 - 2025" và Đề án "Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên Bình Dương". Ngoài ra, chương trình "Tăng cường năng lực quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện cho đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên các cấp giai đoạn 2023 - 2030" cũng được triển khai trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Đại hội đã đặt ra mục tiêu thực hiện hiệu quả Đề án "Nâng cao năng lực số cho thanh niên Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030" và chương trình "Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030". Đồng thời, các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng cũng sẽ được triển khai mạnh mẽ.

Những vấn đề mà Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương tập trung thảo luận đều xoay quanh chuyển đổi số và nâng cao năng lực số. Thanh niên Bình Dương chính là thế hệ lao động kế cận, là nguồn nhân lực quan trọng trong tương lai gần. Sự chủ động và tiên phong trong chuyển đổi số của thế hệ trẻ đang tạo nên một sức mạnh mới, góp phần làm bật lên sức sống và sự phát triển năng động của nền kinh tế Bình Dương.

Vân Nguyễn

Tin bài khác
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Điều này phản ánh sự thành công trong việc phát triển hạ tầng số, mở rộng kết nối Internet và áp dụng các mô hình Chính phủ điện tử hiệu quả.
TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo

TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo 'offline' dành cho khách đi xe buýt từ 20/9

Thẻ vé tháng ảo offline mà TP. Hà Nội triển khai có thao tác sử dụng dễ dàng, phù hợp với mọi hành khách, mọi đối tượng mà thông tin vẫn được bảo mật an toàn.
AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khái niệm AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân.
Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh – GenAI được xem lời giải giúp các doanh nghiệp đi tắt đón đầu.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Đảm bảo an toàn thông tin trong cơn bão số 3

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Đảm bảo an toàn thông tin trong cơn bão số 3

Sở Thông tin và Truyền thông liên tục cập nhật, cung cấp thông tin qua các nhóm Zalo các văn bản chỉ đạo của thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành về phòng, chống bão…
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son