Thứ sáu 08/11/2024 18:40
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Từ tàu điện Bờ Hồ đến xe buýt nhanh Kim Mã: Nghĩ về giao thông Hà Nội

12/10/2020 00:00
Từ tàu điện Bờ Hồ đến xe buýt nhanh Kim Mã: Nghĩ về giao thông Hà Nội
aa

Tôi là người gắn bó cả đời với TP thân yêu này, chứng kiến bao đổi thay của Hà Nội. Thế nhưng, trước một Hà Nội lãng mạn sau 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, nhưng lại luôn tắc đường kẹt xe, hỗn loạn khi tham gia giao thông, tôi không khỏi không suy nghĩ về một Hà Nội của những năm 80 của thế kỷ trước với tiếng tàu điện “Leng keng… leng keng!” hằn sâu không thể nào quên với thế hệ chúng tôi.

nghi-ve-giao-thong-ha-noi

Xe buýt BRT chạy trên tuyến Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: Lê Hiếu

. Những ngày cuối năm cũ, dân tình Hà Nội nao nức hẳn lên với việc tuyến xe bus nhanh (BRT) đầu tiên từ Bến xe Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) được đưa vào sử dụng. Do mới chạy thử kỹ thuật nên sẽ có cả một tháng chạy miễn phí cho bà con để làm quen với phương tiện giao thông mới mẻ này. Gọi là mới bởi cũng là xe bus thôi nhưng BRT có nội thất tiện nghi hơn, người ngồi, người đứng thoải mái hơn, lên xuống xe thuận tiện, phù hợp với mọi đối tượng kể cả người khuyết tật phải di chuyển bằng xe lăn. BRT chở được lượng hành khách gấp đôi xe bus truyền thống (gần 100 người), nhất là tần suất chạy lớn hơn (khoảng từ 5 đến 10 - 15 phút có một chuyến), lại có làn đường ưu tiên riêng. Dự án BRT với 8 tuyến xe bus nhanh lập từ đã lâu, ngót nghét 10 năm nhưng giờ mới hoàn thành sử dụng được một tuyến. Quá chậm, thật đáng tiếc, cho dù vì nhiều nguyên nhân nào đó. Hà Nội là đại đô thị, một trong số 17 TP lớn nhất thế giới, nhưng lại có hệ thống giao thông công cộng thiếu và yếu nhất. Kể từ khi Thủ đô giải phóng (tháng 10/1954) đến nay cũng đã 62 năm, nhưng phương tiện giao thông công cộng duy nhất vẫn chỉ là xe bus thường, với hàng trăm xe cũ kỹ không đảm bảo cho người sử dụng. Dù Hà Nội đã 7 lần lập quy hoạch chung, hàng trăm quy hoạch chi tiết quy hoạch phân khu, lần nào trên các bản quy hoạch ấy, các tuyến giao thông đô thị và hệ thống giao thông công cộng cũng được đề xuất rất hoành tráng với tàu điện trên cao, tàu điện ngầm và xe bus nhanh, xe bus thường. Thế nhưng, sự phát triển đô thị Hà Nội chẳng bao giờ đồng bộ giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch giao thông. Bởi, quy hoạch sau điều chỉnh quy hoạch trước, dù quy hoạch trước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cách đây 10 năm, khi lập dự án giao thông công cộng với 8 tuyến BRT và 8 tuyến đường sắt đô thị vừa chạy trên cao và vừa chạy dưới lòng đất (Metro) thì Hà Nội mới có hơn 4 triệu người. Nhưng sau khi mở rộng địa giới hành chính, thì đến nay, dân số Hà Nội đã lên tới 7,5 triệu người với hơn 5 triệu xe máy, gần 500.000 xe ô tô các loại, trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện. Dù cố gắng với nguồn lực, đầu tư nhiều tỷ USD để cải tạo, mở rộng và xây dựng mới hệ thống hơn 4.000km đường giao thông đô thị với các đường phố, đại lộ xuyên tâm, các đường Vành đai 2, 3, 4 kết nối… nhưng do thiếu vắng hệ thống phương tiện giao thông công cộng nên hệ thống đường giao thông hiện đại kia vẫn không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tắc nghẽn giao thông vì thế đã gây ra hậu quả lớn về ô nhiễm môi trường, về TNGT, thiệt hại cho TP mỗi ngày tới 41 tỷ đồng?! Tôi là người gắn bó cả đời với TP thân yêu này, chứng kiến bao đổi thay của Hà Nội. Thế nhưng, trước một Hà Nội lãng mạn sau 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, nhưng lại luôn tắc đường kẹt xe, hỗn loạn khi tham gia giao thông, tôi không khỏi không suy nghĩ về một Hà Nội của những năm 80 của thế kỷ trước với tiếng tàu điện “Leng keng… leng keng!” hằn sâu không thể nào quên với thế hệ chúng tôi. Năm 1884, khi thực hiện quy hoạch Hà Nội theo kiểu đô thị châu Âu bằng việc xây dựng lại các đường phố trong khu phố cổ theo hình ô bàn cờ và các khu phố Tây cùng với việc làm cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, xây Nhà hát Lớn… thì đến năm 1890, Hà Nội còn rất vắng, mới khoảng 7 vạn dân, diện tích chưa đến 120km2, người Pháp đã tiến hành lập dự án giao thông công cộng đầu tiên ở Hà Nội, bằng việc thành lập Nhà máy xe điện, đặt tại đầu làng Thụy Khuê. Năm 1900, tuyến tàu điện thứ nhất được khánh thành từ ga xe điện ở Bờ Hồ Hoàn Kiếm chạy qua chợ Đồng Xuân, Quan Thánh và lên Thụy Khuê (vài năm sau nối lên đến chợ Bưởi). Sau đó là tuyến Bờ Hồ - Hàng Bông - Nguyễn Thái Học, qua Giám - Hàng Bột vào đến Cầu Đơ - Hà Đông. Cho đến năm 1929, từ ga trung tâm ở Bờ Hồ, đã có 6 tuyến xe điện chạy lên Yên Phụ, lên Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ , qua Vọng, nghĩa là tỏa ra 6 cửa ô nối nội đô với ngoại thành. Các tuyến xe điện này cần mẫn trong nhiều thập kỷ chuyên chở hàng triệu lượt người và hàng hóa an toàn, thuận tiện và giá rẻ, đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa của lịch sử phát triển Hà Nội. 6 tuyến tàu điện Bờ Hồ tồn tại đến tháng 2/1990 thì bị ngừng hoạt động để nhường chỗ cho những phương tiện giao thông công cộng mới hiện đại hơn, phù hợp với một Hà Nội đang phát triển theo hướng văn minh của thời đổi mới. Khi ấy, vắng tiếng chuông tàu điện: “Leng keng… leng keng” thân thuộc từ sáng sớm tinh mơ cho đến đêm khuya, tôi và rất nhiều người Hà Nội cứ thấy lòng mình rưng rưng. Thời gian trôi thật nhanh, nếu tính từ khi tiếng chuông tàu điện chạy từ ga Bờ Hồ lịm tắt cho đến chiếc xe bus nhanh đầu tiên khởi hành từ Bến xe Kim Mã thì cũng 27 năm. Từng ấy thời gian cho một phương tiện giao thông công cộng mới thay thế! Liệu có quá chậm? Khi mà trong khoảng thời gian đó, Hà Nội đã có bao biến đổi. Một Hà Nội lớn hơn, đông dân hơn, nhiều nhà cao tầng, khu đô thị mới hơn. Vâng, rất nhiều cái hơn! Chỉ có phương tiện giao thông công cộng là không thay đổi với loại xe bus thường. Bây giờ xe bus nhanh chạy rồi, bắt đầu từ Bến xe Kim Mã, qua Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương kéo dài, Lê Trọng Tấn rồi dừng ở trạm cuối là Bến xe Yên Nghĩa - Hà Đông. Đã có nhiều luồng dư luận khác nhau, hy vọng có và thất vọng hoài nghi về hiệu quả hoạt động của loại xe BRT này cũng có (?!). Thôi thì phải tập quen dần, khi văn hóa giao thông được nâng lên, khi người dân quen chấp hành luật giao thông, khi mà TP này có thêm 7 tuyến xe bus nhanh nữa và các tuyến đường sắt đô thị được đưa vào hoạt động, thì chắc chắn người dân Thủ đô, trong đó có cả tôi sẽ bỏ xe máy, xe ô tô cá nhân mà thảnh thơi du ngoạn ngắm nhìn TP thân yêu của mình trên các phương tiện giao thông công cộng hiện đại ấy với niềm hãnh diện và tự hào. Mong ngày đó sớm đến gần! [box]Sáng 29/12, 20 chiếc xe buýt nhanh BRT đã lần lượt xuất bến, chạy thử nghiệm có đón trả khách trên lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã. Thông tin từ XN Xe buýt BRT, trong các ngày 29, 30/12, xe buýt nhanh BRT sẽ được đưa ra thực địa, vừa chạy thử nghiệm khớp nối kỹ thuật, vừa để lái xe và nhân viên phục vụ làm quen với công việc, vừa để kiểm tra tác động giao thông trên toàn tuyến. (Ngọc Hải)[/box]
Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 9/11: Bão Yinxing cường độ mạnh cấp 13, giật cấp 16 trên khu vực Bắc Biển Đông

Thời tiết ngày mai 9/11: Bão Yinxing cường độ mạnh cấp 13, giật cấp 16 trên khu vực Bắc Biển Đông

Thời tiết ngày mai 9/11, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, khoảng 7h ngày 9/11, bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông.
Hà Nội kiểm soát khí thải xe máy, chuyển sang xe buýt năng lượng xanh

Hà Nội kiểm soát khí thải xe máy, chuyển sang xe buýt năng lượng xanh

Hà Nội đang triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, bao gồm kiểm soát khí thải xe máy và chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh để cải .
TP. HCM triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố

TP. HCM triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố

Sáng 08/11/2024 đã diễn ra Hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư thuộc các ngành công nghiệp trọng yếu, công nghiệp hỗ trợ và logistics trên địa bàn TP.HCM.
BUV - Triết lý giáo dục theo hướng bồi đắp bản lĩnh để nâng tầm sức nặng trí tuệ

BUV - Triết lý giáo dục theo hướng bồi đắp bản lĩnh để nâng tầm sức nặng trí tuệ

Với nền tảng là chất lượng học thuật xuất sắc chuẩn Anh, BUV đặt mục tiêu bồi đắp nên những thế hệ sinh viên ưu tú với bản lĩnh kiên cường, mang trong mình niềm tự hào của di sản giáo dục Anh quốc để trở thành những người mang dấu ấn và tác động tích cực cho xã hội.
Bão YINXING đổ bộ, 3 sân bay chịu ảnh hưởng trực tiếp

Bão YINXING đổ bộ, 3 sân bay chịu ảnh hưởng trực tiếp

Để chủ động ứng phó cơn bão YINXING, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo quy định và thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão.
Tiêu dùng Việt 2024: Dẫn đầu xu hướng chi tiêu cho du lịch và ẩm thực

Tiêu dùng Việt 2024: Dẫn đầu xu hướng chi tiêu cho du lịch và ẩm thực

Người tiêu dùng Việt Nam đang tăng chi tiêu mạnh mẽ cho các trải nghiệm cao cấp như du lịch nghỉ dưỡng, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội, phản ánh.
Hà Nội đề xuất kết nối xe điện 4 bánh với metro, xe buýt để thu hút du khách

Hà Nội đề xuất kết nối xe điện 4 bánh với metro, xe buýt để thu hút du khách

Hà Nội đề xuất kết nối xe điện 4 bánh với metro, xe buýt, tạo cơ hội mới cho giao thông công cộng và nâng cao trải nghiệm du lịch, thúc đẩy phát triển Thủ đô.
Quảng Trị: Tiếp nhận kỷ vật quý của vua Hàm Nghi do hậu duệ trao tặng

Quảng Trị: Tiếp nhận kỷ vật quý của vua Hàm Nghi do hậu duệ trao tặng

Ngày 7/11, tại Di tích quốc gia thành Tân Sở (xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Quảng Trị), UBND huyện Cam Lộ đã khai trương không gian trưng bày hiện vật và tư liệu về vua Hàm Nghi và phong trào Cần Vương.
eSIM Du Lịch đồng hành cùng đoàn Việt Nam tại chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản lần thứ 48

eSIM Du Lịch đồng hành cùng đoàn Việt Nam tại chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản lần thứ 48

eSIM Du Lịch mang đến giải pháp dữ liệu quốc tế tiên tiến, đảm bảo trải nghiệm kết nối liên tục cho đoàn Việt Nam trong hành trình sang các quốc gia khác.
Những lưu ý khi hành khách mua vé đi tàu Tết Ất Tỵ 2025

Những lưu ý khi hành khách mua vé đi tàu Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, ngành Đường sắt đã tổ chức bán vé kể từ ngày 01/10/2024. Sau hơn 1 tháng mở bán vé, tổng số vé đã bán khoảng 100.000 vé.
Bão Yinxing đổ bộ Biển Đông, trở thành cơn bão số 7

Bão Yinxing đổ bộ Biển Đông, trở thành cơn bão số 7

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, sáng sớm nay (08/11), bão Yinxing đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 07 trong năm 2024.
Thời tiết hôm nay 8/11: Bão Yinxing đã đi vào Biển Đông và vẫn rất mạnh

Thời tiết hôm nay 8/11: Bão Yinxing đã đi vào Biển Đông và vẫn rất mạnh

Thời tiết hôm nay 8/11, Bắc Bộ nắng hanh, Trung Bộ, Tây Nguyên trưa chiều trời nắng, Nam Bộ trưa trời nắng, chiều mưa dông, dự báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển.
Thời tiết ngày mai 8/11: Bão Yinxing tiến gần Biển Đông, miền Trung mưa lớn

Thời tiết ngày mai 8/11: Bão Yinxing tiến gần Biển Đông, miền Trung mưa lớn

Thời tiết ngày mai 8/11, bão Yinxing đang di chuyển vào Biển Đông gây mưa lớn ở miền Trung, Hà Nội lạnh về đêm và sáng.
Tiếp tục xảy ra tai nạn tại Than Dương Huy - TKV, 1 công nhân tử vong

Tiếp tục xảy ra tai nạn tại Than Dương Huy - TKV, 1 công nhân tử vong

Trong vòng chưa tới 1 tháng đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn tại khu vực khai thác của Công ty Than Dương Huy-TKV (Quảng Ninh) khiến 2 công nhân tử vong.
Thương mại điện tử - cầu nối cho nông sản Phú Thọ

Thương mại điện tử - cầu nối cho nông sản Phú Thọ

Thời gian qua, Sở Công Thương Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất đưa nông sản tham gia sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).