Thứ sáu 11/10/2024 12:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Từ quầy cà phê nhỏ đến công ty tỷ USD

21/05/2024 17:31
Nhờ mô hình kinh doanh chỉ bán mang về cùng chiến lược kinh doanh thay đổi hương vị theo từng thị trường, Kopi Kenangan đã đạt được giá trị hơn 1 tỷ USD chỉ sau 4 năm hoạt động.
aa

Ảnh minh họa
Một điểm bán của Kopi Kenangan.

Từ khi còn là sinh viên đại học, Edward Tirtanata thường xuyên thưởng thức cà phê vào mỗi buổi sáng. Thói quen của anh là mỗi ngày thưởng thức một cốc cà phê lớn từ thương hiệu Dunkin’ Donuts hoặc 7-Eleven. Chính niềm đam mêm đối với món đồ uống thơm ngon này đã tạo động lực giúp Tirtanata quyết tâm khởi nghiệp, trở thành CEO kiêm đồng sáng lập của chuỗi startup cà phê Kopi Kenangan ở Indonesia.

Dù đã đảm nhận vai trò quản lý cao cấp, Tirtanata vẫn duy trì thói quen uống một cốc cà phê mỗi ngày. Thỉnh thoảng, anh cũng uống nhiều hơn, thậm chí lên đến 3 cốc để "thử nghiệm sản phẩm".

Từ một quán cà phê nhỏ tại Indonesia được Tirtanata mở vào năm 2017, Kopi Kenangan đã nhanh chóng phát triển thành một thương hiệu cà phê quốc tế, với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD cùng hơn 800 cửa hàng phủ sóng khắp khu vực Đông Nam Á. Trên kênh truyền hình CNBC, công ty này đã công bố doanh thu năm ngoái đạt hơn 100 triệu USD.

Ảnh minh họa
Một trong những cơ sở của Kopi Kenangan.

Sinh ra và lớn lên tại Jakarta, đến năm 2007, Tirtanata sang Boston (Mỹ) để học tài chính - kế toán. Mặc dù không có đam mê với việc học hành, nhưng Tirtanata lại rất đam mê khởi nghiệp vì cha và mẹ anh đều là doanh nhân. Bước ngoặt trong cuộc đời Tirtanata đến khi anh nhận cuộc gọi từ mẹ năm nhất đại học, báo rằng công ty của cha gặp vấn đề tài chính. Anh quyết định hoàn thành chương trình học 5 năm trong chỉ 3 năm. Sau đó, anh trở về Indonesia và hỗ trợ cha làm việc.

Mặc cho gia đình gặp khó khăn về tài chính, Tirtanata vẫn không từ bỏ đam mê khởi nghiệp. Trước khi thành lập Kopi Kenangan, anh đã mở chuỗi cửa hàng trà Lewis & Carroll vào năm 2015. Tuy nhiên, sau khi mở đến cửa hàng thứ 5, anh nhận ra rằng kinh doanh không mang lại lợi nhuận như dự tính.

Sau nhiều tính toán, Tirtanata cùng một người bạn lâu năm của anh nhận ra rằng, nhiều chuỗi cà phê và trà tại Indonesia đều quá đắt đỏ cho người dân địa phương. Từ đó, ý tưởng về Kopi Kenangan ra đời với tổng đầu tư ban đầu là 15.000 USD. Cửa hàng đầu tiên của họ được đặt tại Jakarta, chỉ bán mang đi và chấp nhận đặt hàng qua ứng dụng.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Tirtanata đã tăng cường tích hợp công nghệ vào kinh doanh, giúp anh thành công mở thêm gấp ba cửa hàng. Kopi Kenangan đã huy động hơn 230 triệu USD từ nhà đầu tư toàn cầu và được định giá 1 tỷ USD từ năm 2021. Hiện tại, chuỗi cửa hàng đã mở rộng sang Malaysia và Singapore, nhưng Tirtanata vẫn khao khát mở rộng toàn cầu và mong muốn niêm yết công ty tại Mỹ trong tương lai.

H.C (t/h)

Tin bài khác
Startup Writer ra mắt mô hình AI chi phí thấp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư

Startup Writer ra mắt mô hình AI chi phí thấp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư

Startup Writer chi khoảng 700.000 USD để huấn luyện mô hình AI, ít hơn so với hàng triệu USD từ các đối thủ. Chiến lược này thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Việc kinh doanh quán cà phê hiện đang là một xu hướng cho giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam. Nhiều bạn trẻ đang cùng những tách cà phê espresso thách thức kỳ vọng của gia đình về một công việc ổn định.
Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines

Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines

Startup fintech MFast đang mở rộng mạng lưới tài chính sang Philippines, quốc gia có tỷ lệ người chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng cao thứ 2 Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Đó là đánh giá của ông Chu Quang Thái - Thường trực phía Nam, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Nghệ An…
Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Mức định giá của OpenAI phản ánh tỷ lệ định giá khoảng 40 lần doanh thu, một con số chưa từng có, cho thấy sức hút lớn của lĩnh vực AI tại Thung lũng Silicon.
Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Dữ liệu của Stripe cho thấy, các công ty khởi nghiệp AI có thể tạo doanh thu tốt hơn so với những startup công nghệ được đánh giá cao từ các thời kỳ trước.
Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Chiến thắng của startup Việt Alternō tại Greenhouse Accelerator APAC 2024 là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng, nỗ lực không ngừng nghỉ từ công ty thời gian qua.
Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới

Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới

Hai bạn trẻ xứ Huế Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần đã xây dựng thương hiệu Huế Thương chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đặc sản Huế đóng gói, cấp đông. Trong năm 2024, Huế Thương đã xuất khẩu 50.000 sản phẩm đi Mỹ, trong đó bánh canh cá lóc Huế là sản phẩm chủ lực.
Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024: Thúc đẩy định hướng kinh tế xanh

Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024: Thúc đẩy định hướng kinh tế xanh

Chiều 25/9, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về việc tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ 2, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.
Startup công nghệ giáo dục Ấn Độ được định giá 2,8 tỷ USD

Startup công nghệ giáo dục Ấn Độ được định giá 2,8 tỷ USD

Startup công nghệ giáo dục Physics Wallah đã thành công huy động thêm 210 triệu USD trong bối cảnh ngành EdTech Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ startup công nghệ GenAI với Singapore

Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ startup công nghệ GenAI với Singapore

Đây cũng là nhận định của ông Denning Tan, Giám đốc Quỹ Đầu tư GenAI Fund dựa trên Báo cáo Khởi nghiệp GenAl của 6 nước ASEAN vừa được công bố.
Hai startup Việt được tham gia vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Amazon

Hai startup Việt được tham gia vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Amazon

Vượt qua hơn 4.700 startup đăng ký đến từ 129 quốc gia, 2 startup Việt Nam là AI Hay và Kompato AI đã được lựa chọn nhờ vào việc ứng dụng AI một cách sáng tạo.
Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Màn gọi vốn làm phim điện ảnh của biên kịch phim "Mắt biếc" - Kay Nguyễn đã trở thành thương vụ được giải ngân nhanh nhất trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.
Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup Box Dance đã gọi vốn thành công 10 tỷ đồng, nhờ vào việc chứng minh tiềm năng phát triển của mô hình trò chơi thể thao hướng đến giới trẻ này.
Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có sự phát triển đồng đều, bền vững và phù hợp với xu hướng quốc tế trong các lĩnh vực như vốn, tài chính...