Thứ năm 19/09/2024 11:49
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Từ ngày 1/8/2024, “Sổ đỏ” mới có gì?

13/08/2024 14:32
Kể từ ngày 01/08/2024, sổ đỏ sẽ có “diện mạo mới” theo quy định tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Mã QR được tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, mang lại nhiều lợi ích.
aa

Tên gọi ngắn gọn

Sổ đỏ mới có tên gọi pháp lý là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” thay vì trước đó là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Thay đổi này nhằm đơn giản hóa tên gọi, phản ánh chính xác hơn nội dung pháp lý của Giấy chứng nhận.

Theo Điều 29 của Thông tư 10/2024/TT-BTMNT, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm một tờ có hai trang, in nền hoa văn trống đồng, màu hồng cánh sen, có Quốc huy, Quốc hiệu, số seri phát hành gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 08 chữ số, dòng chữ “Thông tin chi tiết được thể hiện tại mã QR”, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận và nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận (được gọi là phôi Giấy chứng nhận).

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được thực hiện theo Mẫu số 04/ĐK-GCN của Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 10/2024/TT-BTMNT
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được thực hiện theo Mẫu số 04/ĐK-GCN của Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 10/2024/TT-BTMNT. (Ảnh: Thông tư 10/2024/TT-BTMNT)

Mã QR được tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Thay đổi mới mang lại lợi ích đáng kể là mã QR được in trên trang 1 của mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Thông tin phản hồi từ mã QR có giá trị như thông tin trên Giấy chứng nhận, thống nhất với thông tin trong cơ sở dữ liệu đất đai. Đối với những khu vực chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, mã QR thể hiện thông tin được ghi nhận trong hồ sơ địa chính.

Việc tích hợp mã QR giúp dữ liệu về đất đai được cập nhật nhanh chóng sau khi có thay đổi, nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong công tác quản lý Nhà nước, đồng thời mang lại sự thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu thông tin đất đai, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về an toàn và tiện lợi trong xã hội hiện đại.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Luật Nhà ở 2023 cho phép chủ sở hữu bán lại nhà ở xã hội mà không phải “qua ải” của đơn vị quản lý, nhưng dễ bán liệu có dễ đầu cơ?
Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Các địa phương đánh giá cao quy định phân cấp, phân quyền

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Các địa phương đánh giá cao quy định phân cấp, phân quyền

Ngày 9/9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) với sự tham gia của đại diện các tỉnh, thành phố thuộc hai Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, cùng Vùng Tây Nguyên.
Giá đất nông nghiệp tại HCM dự kiến “tăng sốc”: Cơ hội cho ai?

Giá đất nông nghiệp tại HCM dự kiến “tăng sốc”: Cơ hội cho ai?

TP. Hồ Chí Minh đang trong quá trình lấy ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh, với dự báo về sự gia tăng mạnh mẽ của giá đất nông nghiệp so với đất ở, trong bối cảnh nhiều người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Khơi thông điểm nghẽn về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Khơi thông điểm nghẽn về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Mặc dù nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ và ưu tiên hỗ trợ tài chính từ ngành Ngân hàng, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt vốn để phát triển sản xuất kinh doanh.
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 19 thủ tục hành chính

Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 19 thủ tục hành chính

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 19 thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son