Thứ sáu 18/07/2025 23:46
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Như Thanh (Thanh Hóa): “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” vì lợi ích của nhân dân

Xã Như Thanh được hình thành sau sáp nhập từ các xã Xuân Khang, Hải Long, thị trấn Bến Sung và một phần xã Yên Thọ. Do nằm ở vị trí trung tâm của huyện Như Thanh cũ, dân số đông nên lượng công dân đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã luôn đông đúc, có khi quá tải. Để phục vụ người dân được nhanh chóng, kịp thời, có những thời điểm các cán bộ, công chức của Trung tâm đã làm việc cả buổi tối, ngày nghỉ.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Như Thanh (Thanh Hóa): “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” vì lợi ích của nhân dân
Có thời điểm, hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Như Thanh gặp tình trạng quá tải do lượng công dân đến giao dịch quá đông

Do được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, ngay từ khi UBND xã mới Như Thanh đi vào vận hành, mọi hoạt động tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã đều diễn ra thuận lợi, thông suốt, bước đầu đã đem lại sự hài lòng, phấn khởi cho người dân các dân tộc tại địa phương.

Để phục vụ công dân đến giao dịch, Trung tâm đã trang bị máy điều hòa, quạt, ghế ngồi đầy đủ và bố trí 8 quầy làm việc, đảm bảo đủ để tiếp nhận, xử lý hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra còn phân công cán bộ làm nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn để người dân khỏi bỡ ngỡ khi đến làm việc.

Về trang thiết bị phục vụ công tác, theo ông Đinh Xuân Thắng - Phó chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm - cho biết: Hiện tại trang thiết bị của Trung tâm đã cơ bản đáp ứng nhu cầu công việc theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Tuy nhiên vẫn còn thiếu một số thiết bị như máy photocopy, máy lấy số xếp hàng tự động, màn hình hiển thị số thứ tự, kios thông minh và màn hình cảm ứng hỗ trợ công dân tra cứu thủ tục hành chính.

Để công việc diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng quy trình, Trung tâm đã niêm yết công khai quy định thu phí, lệ phí; nội quy làm việc; sử dụng biên lai điện tử thu phí và lệ phí hồ sơ thủ tục hành chính công để cung cấp cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc. Đồng thời ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ; quy chế hoạt động, phối hợp của Trung tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức phụ trách các lĩnh vực khác nhau.

Cùng với đó, trung tâm đã cử cán bộ chuyên trách, phối hợp với Đoàn thanh niên, Công an xã , Bảo hiểm xã hội, VNPT, Viettel giúp bà con nhập hồ sơ, thủ tục trên cổng Dịch vụ công.

Về bộ thủ tục hành chính, hiện tại toàn bộ 399 thủ tục hành chính thuộc cấp xã đều đã được niêm yết công khai. Trong đó dịch vụ công toàn trình 87 thủ tục, dịch vụ công một phần 283 thủ tục.

Theo ông Đinh Xuân Thắng, tính từ ngày làm việc đầu tiên (1/7) đến ngày 16/7, Trung tâm đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ nộp trực tiếp và trực tuyến, bao gồm các lĩnh vực về đất đai; hộ tịch; thành lập và hoạt động doanh nghiệp, hộ kinh doanh; chứng thực các loại giấy tờ, văn bản và bảo trợ xã hội.

Cũng theo ông Thắng, trong nửa tháng đầu đi vào vận hành, một trong những nhiệm vụ chính số một của trung tâm là tập trung hoàn tất hồ sơ, thủ tục những trường hợp công dân trên 75 tuổi, thuộc hộ nghèo, cận nghèo không có lương hưu hoặc trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng (theo Nghị định 176/2025-NĐ/CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ) để được hưởng trợ cấp từ ngày 1/7/2025.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Như Thanh (Thanh Hóa): “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” vì lợi ích của nhân dân
Mọi công dân đến giao dịch đều hài lòng về chất lượng phục vụ tại Trung tâm

Qua rà soát, toàn xã Như Thanh có 500 đối tượng thuộc diện hưởng trợ cấp theo Nghị định 176. Số lượng người thụ hưởng đông, thời gian thực hiện lại gấp rút, do đó để giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục, không để chậm trễ gây thiệt thòi quyền lợi cho dân.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Trung tâm đã chủ động triển khai việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục cho đối tượng tại toàn bộ 37 nhà văn hóa thôn. Tại đây, các thanh niên tình nguyện sẽ trực tiếp hướng dẫn hoặc thay người dân viết đơn, kê khai, hoàn tất các thủ tục liên quan và chờ kết quả (được đưa đến tận nhà qua đường bưu điện).

Cũng theo ông Thắng, quá trình xử lý, thẩm định số hồ sơ này mất khá nhiều thời gian, vì sau khi dữ liệu được nhập lên mạng nội bộ, phải được các phòng chuyên môn xem xét, thẩm định kỹ càng (để tránh nhầm lẫn, gây thiệt thòi cho dân) trước khi trình Chủ tịch UBND xã ký quyết định.

Ngoài ra, tốc độ xử lý công việc còn phụ thuộc vào hạ tầng công nghệ thông tin, vào phần mềm dịch vụ công quốc gia… do đó, để đẩy nhanh công việc, cán bộ, công chức của trung tâm và các phòng chuyên môn của UBND xã đã phải tranh thủ làm ngoài giờ vào buổi tối, ngày nghỉ.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, qua nửa tháng vận hành, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Như Thanh cũng gặp phải một số khó khăn về nhân lực (do nhiều cán bộ chưa quen với nhiệm vụ mới, chưa thành thạo công nghệ thông tin). Khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin như phần mềm dịch vụ công quốc gia hoạt động chưa ổn định, phần mềm hộ tịch chưa thông suốt, gây khó khăn trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân. Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử chưa thông, dẫn đến không thể tra cứu một số dữ liệu, nghiệp vụ trên hệ thống điện tử, gây khó khăn, chậm trễ trong công tác cấp bản sao; trích lục hộ tịch; thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch…

Để tháo gỡ khó khăn, trước hết là khó khăn chủ quan về chất lượng nhân sự, với phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, trước và trong khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, Đảng ủy, UBND xã Như Thanh đã tổ chức các buổi tập huấn về các nội dung như: Thực hiện, xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường mạng; tập huấn về công tác viết báo cáo, lập kế hoạch công tác… cho cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cùng với đó, phân công người thành thạo, giỏi hơn về công nghệ thông tin “tập huấn” cho người chưa thành thạo theo cách “cầm tay chỉ việc”.

Những giải pháp, cách làm linh hoạt, phù hợp trên của UBND xã Như Thanh, thông qua hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công, đã góp phần đưa chính quyền đến gần dân, sát dân hơn. Đồng thời đem lại sự hài lòng, tin tưởng cho nhân dân trong xã về một chính quyền “của dân, vì dân”.

Tin bài khác
Đà Nẵng chấn chỉnh tình trang thổi giá cát xây dựng để trục lợi

Đà Nẵng chấn chỉnh tình trang thổi giá cát xây dựng để trục lợi

Trước phản ánh của chủ đầu tư và nhà thầu, thời gian gần đây giá cát xây dựng bị đẩy cao bất thường, công bố một đường, bán thực tế một nẻo, giao dịch lòng vòng qua trung gian, không hóa đơn... đang tạo ra những bất cập nghiêm trọng trong kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
TP. Hồ Chí Minh đối thoại, mở đường cho doanh nghiệp du lịch

TP. Hồ Chí Minh đối thoại, mở đường cho doanh nghiệp du lịch

Chiều 18/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành du lịch và chính quyền thành phố, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Cà Mau tăng tốc loạt dự án trọng điểm năm 2025

Cà Mau tăng tốc loạt dự án trọng điểm năm 2025

Tỉnh Cà Mau - vùng đất cực Nam của Tổ quốc, đang chứng kiến những chuyển động mạnh mẽ trong năm 2025 với hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai và đẩy nhanh tiến độ. Các dự án này không chỉ là những công trình xây dựng mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, mở ra một kỷ nguyên phát triển mới cho vùng đất giàu tiềm năng này.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi gần 149 tỷ đồng chăm lo cho người có công, gia đình chính sách

TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi gần 149 tỷ đồng chăm lo cho người có công, gia đình chính sách

Theo thông tin từ Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh, dự kiến thành phố sẽ chi gần 149 tỷ đồng chăm lo cho người có công, gia đình chính sách nhân kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Thái Nguyên: Vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả mạnh mẽ

Thái Nguyên: Vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả mạnh mẽ

Vốn tín dụng chính sách tại Thái Nguyên đang phát huy hiệu quả mạnh mẽ, đến tận thôn, bản. Thủ tục gọn nhẹ, tỷ lệ thu nợ cao, tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng khó khăn.
Hà Nội đề xuất 5 chính sách phát triển khoa học công nghệ

Hà Nội đề xuất 5 chính sách phát triển khoa học công nghệ

Hà Nội trình 5 chính sách đột phá nhằm phát triển khoa học, công nghệ, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Thủ đô.
PVN và tỉnh Hà Tĩnh ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

PVN và tỉnh Hà Tĩnh ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 17/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác.
Tây Ninh bứt phá ngoạn mục - Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu khu vực

Tây Ninh bứt phá ngoạn mục - Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu khu vực

Tây Ninh gây ấn tượng mạnh mẽ với mức tăng trưởng GRDP dẫn đầu khu vực, thu hút gần 1 tỷ USD vốn FDI và hàng chục nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, khẳng định vị thế là điểm sáng kinh tế đầy tiềm năng trong năm 2025.
Đồng Nai, Bình Phước: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh

Đồng Nai, Bình Phước: Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh

Ngành thuế trên địa bàn Đồng Nai và Bình Phước đã ghi nhận kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2025 vượt kỳ vọng.
TP. Hồ Chí Minh tìm lời giải cho bài toán phát triển công nghiệp

TP. Hồ Chí Minh tìm lời giải cho bài toán phát triển công nghiệp

Sáng 17/7/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm BCEC (TP. Hồ Chí Minh), tọa đàm chuyên đề “Động lực phát triển công nghiệp TP. Hồ Chí Minh – Từ tiềm năng đến hành động” đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm đại biểu là chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, nhà đầu tư và đại diện các cơ quan quản lý.
Đắk Lắk tích cực xác định “vùng an toàn” cho mùa vụ sầu riêng 2025

Đắk Lắk tích cực xác định “vùng an toàn” cho mùa vụ sầu riêng 2025

Ngành hàng sầu riêng Đắk Lắk đang chuẩn bị vào mùa vụ chính năm 2025, dự kiến từ cuối tháng 7 đến tháng 9, với sản lượng xuất khẩu tăng vượt khoảng 20% so với năm 2024. Khác với mọi năm, sầu riêng Đắk Lắk xuất khẩu năm nay đặc biệt quan tâm yếu tố "vùng an toàn”.
Quản lý thị trường Thanh Hóa: Tổng tiến công "dẹp loạn" thị trường hàng giả

Quản lý thị trường Thanh Hóa: Tổng tiến công "dẹp loạn" thị trường hàng giả

Thanh Hóa quyết liệt ra quân dẹp "rác thị trường" hướng tới thị trường kinh doanh minh bạch, an toàn cho người tiêu dùng.
Cử tri Hà Nội kiến nghị cải thiện hạ tầng, dữ liệu đất đai và an sinh xã hội

Cử tri Hà Nội kiến nghị cải thiện hạ tầng, dữ liệu đất đai và an sinh xã hội

Ngày 17/7/2025, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố, đơn vị bầu cử số 2 (gồm các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Hồng Hà) đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 25 của HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021-2026.
Hải Phòng giới thiệu tiềm năng kinh tế và đặc sản địa phương tại Kỳ họp ABAC III 2025

Hải Phòng giới thiệu tiềm năng kinh tế và đặc sản địa phương tại Kỳ họp ABAC III 2025

Bên lề Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III), thành phố Hải Phòng đã tổ chức triển lãm quy mô với 07 gian hàng tại sảnh tầng 5 Khách sạn Pullman – nơi diễn ra kỳ họp. Hoạt động không chỉ nhằm tạo ấn tượng sâu sắc với các đại biểu quốc tế mà còn quảng bá tiềm năng kinh tế, du lịch và những đặc sản mang đậm bản sắc văn hóa địa phương tới bạn bè trong và ngoài nước.
Lào Cai khai trương hai nền tảng số đột phá nâng cao quản lý, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Lào Cai khai trương hai nền tảng số đột phá nâng cao quản lý, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Lào Cai chính thức ra mắt hai nền tảng số chiến lược, nâng cao hiệu quả quản lý, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện hướng tới phát triển bền vững.