Trung Quốc ra mắt tàu đệm từ có tốc độ nhanh nhất hành tinh

DNHN - Với tốc độ tối đa lên tới 600k/h tàu cao tốc đệm từ (maglev) vừa được ra mắt ở Trung Quốc được đánh giá là phương tiện di chuyển đường bộ nhanh nhất hành tinh.

Cụ thể, tàu đệm từ này được phát triển và sản xuất tại thành phố ven biển Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Sử dụng lực điện từ, tàu không cần có sự tiếp xúc giữa thân và đường ray. Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) cho biết tàu cao tốc đệm từ (maglev) có thể đạt tốc độ 600 km/h. Đây được xem là tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới. 

Được trang bị hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe. Đây được coi là một thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực vận chuyển đường sắt trên thế giới - Hoàn cầu Thời báo dẫn thông tin từ Tập đoàn đường sắt Trung Quốc CRRC cho hay.

Với tốc độ tối đa lên tới 600k/h tàu cao tốc đệm từ (maglev) vừa được ra mắt ở Trung Quốc được đánh giá là phương tiện di chuyển đường bộ nhanh nhất hành tinh
Với tốc độ tối đa lên tới 600k/h tàu cao tốc đệm từ (maglev) vừa được ra mắt ở Trung Quốc được đánh giá là phương tiện di chuyển đường bộ nhanh nhất hành tinh.

Tập đoàn đường sắt Trung Quốc cho hay các kỹ sư đã hoàn tất việc tích hợp hệ thống giao thông tàu đệm từ trường. Đoàn tàu gồm 5 toa đã chạy thử nghiệm thành công trên tuyến đường sắt thử nghiệm trong nhà máy. Hệ thống tàu đệm từ trường có thể hoạt động bình thường với 2 - 10 toa tàu và mỗi toa chứa hơn 100 hành khách.

Liang Jianying, phó tổng giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của CRRC Sifang, cho biết, là một phương thức giao thông tốc độ cao mới, tàu đệm từ an toàn, đáng tin cậy và ít ô nhiễm tiếng ồn, độ rung nhỏ, sức chở hành khách lớn và ít cần bảo dưỡng hơn.

Tàu đệm từ có thể đạt được vận tốc chóng mặt là do không sử dụng những bánh xe mà dùng các lớp đệm khí và hệ thống điện từ tính để đẩy tàu đi, giảm thiểu sự ma sát với đường ray và giúp tàu có thể đạt vận tốc cao. Trung Quốc đã sử dụng công nghệ này gần hai thập kỷ nhưng với quy mô hạn chế. 

Tuy nhiên, một trở ngại khiến tàu đệm từ maglev mới ra mắt chưa sẵn sàng phục vụ khách là mạng lưới đường ray đệm từ còn hạn chế. Hiện tại, Trung Quốc mới chỉ có một đường ray đệm từ phục vụ hoạt động thương mại, kết nối Sân bay Quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải tới ga tàu trên đường Longyang ở thành phố này. Hành trình dài 30 km này chỉ mất 7,5 phút với tốc độ 430 km/h. 

PV(TH)

Tin liên quan