Thứ sáu 14/11/2025 08:08
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Trung Quốc hướng đến nâng cao ngành dịch vụ ăn uống từ “phục vụ truyền thống” sang “phục vụ thông minh” lấy nhân lực làm cốt lõi

08/04/2021 15:24
Ngành dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều điểm tắc nghẽn trong quá trình phát triển dài hạn, chủ yếu là: kiểm soát rủi ro tài chính và chuỗi vốn, mô hình kinh doanh, quản lý và kiểm soát chi phí, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, nguồn nhân lực , v.

Chảy máu chất xám, thiếu nhân lực trầm trọng

Hiện tại, năng lực của nguồn nhân lực các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống hầu hết đều xuất hiện dưới dạng kim tự tháp ngược, điều này trái với quan niệm trong ngành dịch vụ ăn uống ở các nước phát triển. Ví dụ, rất bình thường nếu như đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học nước ngoài làm bồi bàn trong nhà hàng. Tuy nhiên ở Trung Quốc, phần lớn những người tiếp xúc sâu hơn với khách hàng thường là những người có kiến ​​thức văn hóa và trình độ học vấn thấp hơn nhưng trên lý thuyết họ lại là hiện thân của chuẩn mực công ty và quản lý văn hóa doanh nghiệp. Sự khác biệt giữa chất lượng phục vụ và hiểu biết này dẫn đến sự khác biệt trong thực hành và làm tăng chi phí đào tạo quản lý.

Chất lượng nhân lực phục vụ thấp nằm ở vấn đề giáo dục dành riêng cho ngành phục vụ ăn uống trong toàn xã hội, mặc dù trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường, quan niệm về việc làm ngày càng có nhiều thay đổi nhưng nhìn chung người dân vẫn chưa có nhận thức cao. Tình trạng khủng hoảng việc làm trong ngành dịch vụ ăn uống đang diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là việc tuyển dụng nhân sự cấp cơ sở và tuyến đầu rất khó khăn. Trong xã hội hiện đại, trình độ văn hóa và dân trí nhìn chung đã được cải thiện, con người ngày càng khao khát được dấn thân vào những nghề được trọng dụng và vô tình ngành dịch vụ ăn uống đang bộc lộ điểm yếu kém. Do đó, tính cạnh tranh trong cuộc chiến nhân tài không cao và khó tuyển dụng nhân sự chất lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ "phục vụ ăn uống truyền thống" đến "phục vụ ăn uống thông minh"

Hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống là một phương thức vận hành mang tính kỹ thuật cũng như một hệ thống vận hành được tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa cao. Hiện, chất lượng nhân lực phục vụ ăn uống của Trung Quốc không đồng đều trải dài từ trình độ trung cấp đến đại học. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng nhân sự kém, trình độ văn hóa thấp, tuổi đời lớn nên hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ăn uống trong nước. Để hiện thực hóa sự đổi mới tiên phong, điều cấp thiết là phải nuôi dưỡng những tài năng quản lý chất lượng cao.

Sự cạnh tranh hiện nay trong ngành dịch vụ ăn uống chủ yếu thể hiện ở nguồn nhân lực và muốn thoát khỏi tình trạng như trên cần “tích hợp sản xuất và giáo dục”. Sự kết hợp giữa công nghiệp và giáo dục trong ngành dịch vụ ăn uống sử dụng nguồn nhân lực để thúc đẩy các nguồn lực khác nhau. Trong quá trình thực hiện cụ thể, có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau: tích cực hưởng ứng chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất như giới thiệu một cách có hệ thống “công thức dinh dưỡng” với mục tiêu cơ bản của việc thúc đẩy “đảm bảo sức khỏe, sự vui vẻ và hạnh phúc cho mỗi cá nhân thông qua chế độ ăn uống khoa học được cá nhân hóa. Về mặt đào tạo nhân sự, việc xây dựng nền tảng kiến ​​thức có thể cho phép sinh viên hiểu các thành phần khác nhau và văn hóa ẩm thực truyền thống của Trung Quốc. Muốn vậy, cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết lập một hệ thống giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng khoa học nhằm nâng cao nhận thức và văn minh ăn uống, giảm thiểu sự phát sinh bệnh tật và có lợi cho cuộc sống thông qua việc phát triển các thói quen tốt.

Để tạo ra một "dịch vụ ăn uống thông minh", quy trình hoạt động thực tế cần có thông tin người dùng và cha mẹ, bao gồm tên, giới tính, chiều cao, cân nặng, nhóm máu, tiền sử bệnh tật, dị ứng thực phẩm, v.v từ đó xây dựng chân dung sức khỏe, hiểu trực quan về hình dáng cơ thể và hoạt động sức khỏe của người dùng, v.v. .; trong liên kết gợi ý chế độ ăn uống, cung cấp kế hoạch dinh dưỡng cá nhân hóa, kết hợp với dữ liệu cá nhân để tạo thành một phổ dinh dưỡng lành mạnh chính xác; trong liên kết ăn uống, thông qua các thiết bị phục vụ khác nhau, dựa trên các khuyến nghị về chế độ ăn của công thức nấu ăn trong ngày, khách hàng có thể chọn bữa ăn và thực hiện tinh chỉnh cá nhân hóa, cốt lõi là chia sẻ bữa ăn thông minh; trong liên kết phân tích hành vi chế độ ăn uống, giờ ăn toàn diện, tần suất bữa ăn, lượng dinh dưỡng và thay đổi nội dung, v.v., tạo dữ liệu thay đổi bữa ăn và thiết lập các tệp dinh dưỡng và sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tăng cường đào tạo nhân sự và bù đắp những thiếu sót trong quản lý

Doanh nghiệp nhỏ có phương thức quản lý của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn có quy tắc quản lý của doanh nghiệp lớn. Khi ngành cung cấp dịch vụ ăn uống trở nên lớn mạnh hơn, công cuộc quản lý chắc chắn sẽ có thay đổi. Kết quả của sự đổi mới không chỉ là mở rộng phạm vi quản lý mà còn là sự phát triển tinh tế của công tác quản lý theo hướng chuyên sâu. Nhìn chung, việc tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa quản lý nội bộ ngành dịch vụ ăn uống hiện nay chưa cao, thiếu nhân tài chuyên nghiên cứu phát triển, quản lý kinh doanh, tiếp thị và nghiên cứu đa dạng.

Ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc bắt đầu phát triển muộn và vẫn còn một khoảng cách đáng kể với trình độ quản lý tiên tiến của quốc tế. Chẳng hạn như: làm thế nào tăng hiệu quả hợp tác của chuỗi cung ứng để giảm chi phí, làm thế nào để đảm bảo chất lượng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng hay tạo động lực hiệu quả và đào tạo nhân viên. Các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald’s hay KFC là những tấm gương có thể học hỏi nhờ áp dụng các biện pháp công nghệ cũng như quy trình đồng bộ và yêu cầu cao đối với nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng và cần thiết là giữ vững nét tinh tế trong ẩm thực Trung Hoa nhưng với chuẩn mực cao như phương Tây, khắc phục những yếu kém còn tồn đọng như trên.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.