Thứ hai 17/11/2025 16:07
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Trung Quốc đấu tranh để cân bằng mục tiêu xanh

19/10/2021 10:57
Cuộc khủng hoảng điện năng gần đây cho thấy nhiều thách thức về
Ảnh minh
Ảnh minh. (Ảnh: Reuters)

Cuộc khủng hoảng điện năng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và hộ gia đình tại nhiều vùng ở Trung Quốc phản ánh cuộc đấu tranh của các công ty than trong việc dung hòa mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khi mong muốn sử dụng năng lượng thúc đẩy nền kinh tế.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tiêu thụ nhiều điện hơn dự kiến ​​để duy trì hoạt động của các nhà máy khi các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, việc sản xuất than, nhiên liệu chính để sản xuất điện ở Trung Quốc đang chậm lại theo chính sách của chính phủ nhằm đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060. Gần 70% điện năng của Trung Quốc đến từ than đá nhưng đốt cháy than thải ra một lượng lớn khí carbonic gây hiệu ứng nhà kính chủ yếu liên quan đến sự nóng lên toàn cầu.

Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc đã sản xuất gần 2,6 tỷ tấn than, chỉ tăng 4,4% so với một năm trước do sản lượng bị cắt giảm do lo ngại về an toàn và môi trường. Trong cùng kỳ, mức tiêu thụ điện năng của cả nước đã tăng 13,8%. Tốc độ tăng trưởng không phù hợp này dẫn đến sự thiếu hụt than ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu điện, đẩy giá lên mức mà các nhà máy điện không thể mua được. Giá than ở Trung Quốc bắt đầu tăng vào tháng 5 năm 2020 khi đại dịch trong nước dịu đi. Trong mùa đông, than nhiệt loại 5.500 kcal / kg được giao dịch ở mức 1.000 nhân dân tệ (155 đô) / tấn ở miền bắc Trung Quốc, mức cao nhất trong một thập kỷ.

Sau khi thoái lui vào đầu năm 2021, giá than đã đi vào quỹ đạo tăng chưa từng có vào cuối tháng hai. Tính đến ngày 28 tháng 9, hợp đồng tương lai than nhiệt được giao dịch nhiều nhất trên Sở giao dịch hàng hóa Trịnh Châu đã tăng lên 1.253,8 nhân dân tệ / tấn, tăng 90% so với mức 671,4 nhân dân tệ vào ngày 4 tháng 1. Giá than tăng cao đang xóa sổ lợi nhuận của các nhà máy điện. Theo một nghiên cứu của Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC), 70% nhà máy nhiệt điện than hoạt động thua lỗ trong tháng 6 do chi phí than tăng hơn 50% so với một năm trước đó. Huadian Energy, một trong những công ty sản xuất máy phát điện lớn nhất báo lỗ ròng trong nửa đầu năm gần gấp đôi so với một năm trước lên 523 triệu nhân dân tệ. Beijing Jingneng Power ghi nhận khoản lỗ ròng 300 triệu nhân dân tệ, đảo ngược lợi nhuận ròng 841 triệu nhân dân tệ của năm trước.

Những rắc rối của máy phát điện cũng phản ánh chế độ định giá điện do nhà nước chỉ đạo, hạn chế khả năng tăng giá của các nhà máy điện ngay cả khi bị ép giá bởi chi phí tăng cao. Theo Sinolink Securities, khi giá than lên đến 800 nhân dân tệ / tấn, các nhà máy nhiệt điện than trung bình mất 0,03 nhân dân tệ cho mỗi kilowatt giờ điện do chi phí sản xuất vượt quá mức giá điện do nhà nước quy định. Điều này có nghĩa là nhiều nhà máy phát điện phải cắt giảm sản lượng vào thời điểm nguồn cung đã thiếu.

Các nhà phân tích cho biết cuộc khủng hoảng than năm nay phản ánh những đánh giá sai lầm về cung và cầu của các nhà hoạch định chính sách và các nhà đầu tư thị trường. Chai Linmin, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia về Chiến lược Biến đổi Khí hậu và Hợp tác Quốc tế cho biết: "Đơn đặt hàng toàn cầu tăng vọt và xây dựng trong nước gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu năng lượng vượt quá mong đợi của các nhà hoạch định chính sách". Các nhà phân tích cho biết, mục tiêu giảm lượng khí thải carbon của Bắc Kinh có nghĩa là một phần lớn năng lực sản xuất than của đất nước sẽ bị loại bỏ trong những thập kỷ tới.

TL

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.