Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong năm 2025. Đây là biện pháp tiếp nối chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô đã được triển khai trong năm 2024 theo Nghị định số 65/2024/NĐ-CP.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 17/2/2025, tổng số đơn đề nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 18 trường hợp với số thuế được gia hạn lên đến 13.173 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế và nộp vào ngân sách nhà nước.
![]() |
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội |
Trong năm 2024, sự hỗ trợ từ Chính phủ, bao gồm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, đã góp phần giúp thị trường ô tô phục hồi. Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đạt 308.544 xe trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023 (không bao gồm doanh số của Tập đoàn Thành Công, VinFast và một số công ty khác). Điều này cho thấy tác động tích cực từ các chính sách hỗ trợ.
Dự báo năm 2025, nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bất ổn toàn cầu. Bộ Tài chính nhận định rằng, nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước, doanh nghiệp khó có thể duy trì ổn định sản lượng và doanh số bán hàng. Do đó, việc tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, tập trung nguồn lực vào sản xuất và kinh doanh.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với số thuế phát sinh trong kỳ tính thuế các tháng 2, 3, 4, 5 và 6/2025. Thời gian gia hạn kéo dài đến ngày 20/11/2025. Mục tiêu là tránh áp lực tài chính cho doanh nghiệp vào cuối năm, đồng thời không làm ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách.
Dự kiến, số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước phát sinh mỗi tháng là khoảng 2.820 tỷ đồng, tổng số thuế được gia hạn trong 5 tháng theo phương án đề xuất là khoảng 14.100 tỷ đồng. Vì thời điểm nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2025, việc gia hạn sẽ không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước năm 2025.
Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là biện pháp ưu đãi thuế, mà chỉ là gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Do đó, chính sách này không vi phạm các quy định về trợ cấp và không gây ra quan ngại từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.
Việc tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước là một biện pháp hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức. Chính sách này không chỉ giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất mà còn tạo điều kiện thúc đẩy thị trường ô tô phát triển bền vững, đồng thời đảm bảo nguồn thu ngân sách trong dài hạn.