Thứ ba 09/09/2025 19:03
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh rút ngắn gần 2.000 ngày hành chính chỉ trong tháng 8

TP. Hồ Chí Minh đã rút ngắn 1.944 ngày làm việc chỉ trong tháng 8/2025 nhờ đơn giản hóa, đồng bộ hóa thủ tục hành chính. Đây là nỗ lực đột phá của chính quyền Thành phố thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Tháng 8/2025, TP. Hồ Chí Minh đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực này, thể hiện qua báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Những con số ấn tượng, những giải pháp đột phá và cả những thách thức đặt ra cho thấy quyết tâm chính trị cao độ của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh trong việc xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Những kết quả ấn tượng

Điểm nổi bật nhất là việc cắt giảm được 1.944 ngày làm việc, tương đương 15.552 giờ xử lý TTHC. Đây là kết quả của quá trình rà soát, đơn giản hóa 298 thủ tục hành chính đã được công bố. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng đã rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 28 thủ tục liên quan đến giấy tờ hộ tịch (5 thủ tục cấp tỉnh, 23 thủ tục cấp xã).

Hệ thống "một cửa" điện tử TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy hiệu quả, tiếp nhận 452.608 hồ sơ, trong đó có đến 436.565 hồ sơ được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến. Điều này cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ phương thức giao dịch trực tiếp sang trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng đã giải quyết 394.676 hồ sơ, trong đó có 388.843 hồ sơ hoàn thành trước thời hạn.

Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận TP. Hồ Chí Minh đạt 11/18 điểm về mức độ hài lòng của người dân (tương đương 61,11%)
Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận TP. Hồ Chí Minh đạt 11/18 điểm về mức độ hài lòng của người dân (tương đương 61,11%).

Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận TP. Hồ Chí Minh đạt 11/18 điểm về mức độ hài lòng của người dân (tương đương 61,11%). Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 77,76%, và đặc biệt, tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh kiến nghị đạt 100%. Những con số này cho thấy sự nỗ lực của các cấp chính quyền Thành phố trong việc lắng nghe và giải quyết kịp thời những vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm.

Cải cách trên nền tảng Nghị quyết 66/NQ-CP

Để đạt được những kết quả trên, TP. Hồ Chí Minh đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026. Nghị quyết này là cơ sở pháp lý quan trọng, định hướng cho các hoạt động cải cách TTHC của TP. Hồ Chí Minh, tập trung vào việc tháo gỡ những rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Ngày 17/7/2025, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp xã thực hiện, không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Danh mục này bao gồm 1.336 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh có 1.182 thủ tục, cấp xã có 154 thủ tục. Việc ban hành danh mục này giúp công khai, minh bạch hóa các TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin và thực hiện các thủ tục.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường cho biết: “Trong tháng 9/2025, dự kiến UBND Thành phố sẽ công bố 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, 100% thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính; cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính đảm bảo theo chỉ tiêu của Trung ương đề ra". Đây là bước tiến quan trọng, thể hiện quyết tâm của TP. Hồ Chí Minh trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Thủ tục hành chính phân cấp - “3 ngày” gây áp lực lớn cho Thành phố

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cải cách TTHC. Một trong những khó khăn đó là thời gian giải quyết TTHC phân cấp từ Trung ương về thường rất ngắn (đa số từ 3 ngày làm việc trở xuống), gây áp lực lớn cho quy trình thẩm định, lấy ý kiến và ký duyệt.

Việc kết nối tích hợp với Hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh của Bộ Tài chính thường xuyên gặp lỗi vận hành, không tra cứu được thông tin dữ liệu đã lưu. Sau khi hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tuy nhiên, khối lượng truy vấn rất lớn hiện nay không đảm bảo dịch vụ tra cứu thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đầu tư hạ tầng số, chấn chỉnh bộ máy hành chính

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện. Trước hết, là tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng số và công nghệ thông tin, đảm bảo vận hành thông suốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tích hợp, kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, Thành phố cũng mở rộng các mô hình thí điểm cải cách thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Thành phố cũng mở rộng các mô hình thí điểm cải cách thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Thành phố cũng mở rộng các mô hình thí điểm cải cách thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an tăng số lượt truy vấn lên 60.000 lượt/ngày đối với dịch vụ tra cứu 20 trường thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này nhằm đảm bảo thực hiện TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố vận hành ổn định.

TP. Hồ Chí Minh cũng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo có đủ năng lực, trình độ để đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách hành chính; Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Với những nỗ lực không ngừng, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ xây dựng được một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển của Thành phố trong giai đoạn mới. Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ những dịch vụ công chất lượng cao, thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện. TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Tin bài khác
Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam và bang Oregon (Hoa Kỳ) thúc đẩy hợp tác chiến lược trong nông nghiệp và môi trường, mở ra cơ hội lớn cho thương mại song phương và phát triển bền vững.
Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp sửa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đặt ra mục tiêu khắc phục triệt để bất cập, xây dựng hệ thống quy hoạch đồng bộ, hiện đại.
Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Kinh tế Tây Ninh tháng 8/2025 ghi nhận sự bứt phá rõ nét ở lĩnh vực công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 12,85% so với cùng kỳ năm trước; riêng ngành chế biến, chế tạo tăng tới 15,78%, đóng vai trò động lực chính. Lũy kế 8 tháng, IIP tăng 15,17%, khẳng định vai trò đầu tàu của công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tỉnh.
Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 8390/VPCP-V.I ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về tình hình thị trường vàng thời gian qua.
Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Chợ dân sinh được đầu tư hàng chục tỷ đồng tại thành phố Hà Nội đang bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí lớn và bức xúc trong dư luận nhân dân.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tiếp Thống đốc tỉnh Osaka Yoshimura Hirofumi, thúc đẩy hợp tác Việt – Nhật

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tiếp Thống đốc tỉnh Osaka Yoshimura Hirofumi, thúc đẩy hợp tác Việt – Nhật

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản và tham dự Ngày Quốc gia Việt Nam tại Triển lãm EXPO Osaka 2025, ngày 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã có cuộc tiếp kiến với Thống đốc tỉnh Osaka Yoshimura Hirofumi.
Hà Nội ban hành kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh đến năm 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh đến năm 2030

Ngày 8/9, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đô thị thông minh đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh, xanh, sinh thái, hiện đại và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Ông Phạm Đức Ấn được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Ông Phạm Đức Ấn được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Sáng 8/9, tại kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bầu đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Thành ủy giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gây bất ổn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gây bất ổn thị trường vàng

Tại Công điện số 159 ngày 7/9 về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết để bình ổn thị trường vàng.
Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

8 tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng như thu ngân sách đạt 88,5% dự toán năm, FDI đăng ký vượt 26 tỷ USD và xuất khẩu đạt gần 306 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại thặng dư thấp hơn năm trước và số doanh nghiệp rời thị trường vẫn gia tăng.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Tăng cường liên kết - chìa khóa giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Tăng cường liên kết - chìa khóa giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Các doanh nghiệp và địa phương cần có chiến lược thích ứng phù hợp, phát huy tối đa lợi thế của mình để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, trong đó việc tăng cường liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ là chìa khóa giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
GS.TS Huỳnh Văn Chương: Chiến lược nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế

GS.TS Huỳnh Văn Chương: Chiến lược nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục Việt Nam và khai giảng năm học mới 2025–2026, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã chia sẻ về những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực quản lý chất lượng giáo dục, cũng như chiến lược nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.
Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Lương Cường: Thông điệp của Ngoại giao Việt Nam

Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Lương Cường: Thông điệp của Ngoại giao Việt Nam

Từ ngày 2 đến ngày 4/9/2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát-xít của nhân dân thế giới và có chuỗi hoạt động ngoại giao cấp cao tại Trung Quốc. Chuyến công tác được đánh giá là thành công tốt đẹp, toàn diện cả về đối ngoại đa phương và song phương, góp phần khẳng định vai trò, tầm ảnh hưởng và tư duy chiến lược của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo nghị định sửa đổi về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án xử lý khoản lỗ lũy kế hơn 44.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

Trước thềm quý cuối cùng của năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước một cột mốc đầy tham vọng: thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động, đâu là chiến lược then chốt để hiện thực hóa mục tiêu này? Tất cả đang được đặt kỳ vọng vào những “nam châm” mang tên Đông Bắc Á và ASEAN.