Thông tin trên được bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh cho biết tại buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố diễn ra chiều ngày 10/7/2025.
Theo bà Hằng, một trong những điểm nổi bật là việc Thành phố đã tích hợp toàn bộ 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, chính thức ngừng sử dụng giao diện cổng riêng từ ngày 18/6. Đây là bước đi quan trọng nhằm hướng đến mô hình "một cửa số", tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
![]() |
Bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin đến báo chí. |
Từ ngày 01 - 09/7/2025, toàn hệ thống tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ, trong đó hơn 48.000 hồ sơ đến từ cấp xã. Theo đánh giá, các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu. Một số địa phương còn thiếu thiết bị đã được Thành phố chỉ đạo khẩn trương khắc phục, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến trình phục vụ người dân.
Liên quan đến việc sáp nhập địa giới hành chính, bà Nguyễn Ngọc Hằng khẳng định quá trình này không phát sinh thêm thủ tục mới, cũng không gây xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp. Trước thời điểm chính thức vận hành mô hình mới (ngày 01/7), Sở Nội vụ đã trình UBND Thành phố công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết (trong đó có 102 thủ tục cấp tỉnh và 60 thủ tục cấp xã), bảo đảm sự liên tục và minh bạch trong phục vụ người dân.
Ngoài ra, để duy trì hoạt động ổn định, Sở đã bố trí nhân sự trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại 3 khu vực gồm TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc cập nhật đồng bộ con dấu, tên gọi cơ quan, thông tin trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cũng được thực hiện kịp thời. Cho đến nay, chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực hay bất cập từ phía người dân, doanh nghiệp.
Để bảo đảm sự vận hành thông suốt cho mô hình chính quyền hai cấp, từ giữa tháng 5/2025, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các đợt tập huấn sử dụng nền tảng số dùng chung cho cán bộ công chức tại 168 phường, xã và đặc khu. Đồng thời, mỗi địa phương được bố trí 2 cán bộ kỹ thuật hỗ trợ trực tiếp trong những ngày đầu vận hành hệ thống.
![]() |
Thành phố đã tích hợp toàn bộ 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia. |
Thành phố cũng đã cập nhật đầy đủ thông tin nhân sự phụ trách xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022. Người dân có thể tiếp tục thực hiện các thủ tục như bình thường qua hình thức trực tuyến, và được hỗ trợ kịp thời nếu có vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Một điểm đáng chú ý khác là việc Thành phố đã phối hợp đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan, đảm bảo người dân không phải nộp lại hồ sơ hay làm lại thủ tục hành chính đã thực hiện trước đó. Sở Nội vụ tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh sau khi hợp nhất, hướng đến mục tiêu phục vụ hiệu quả, thuận tiện và nhất quán trong toàn hệ thống.
Việc TP. Hồ Chí Minh triển khai chính quyền hai cấp cùng với đẩy mạnh số hóa dịch vụ công là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy và lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động phục vụ.