![]() |
| Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Vương Hải Yến phát biểu khai mạc hội nghị. |
Trong đó, tỉnh Thanh Hóa lựa chọn 100 sự kiện tiêu biểu. Bao gồm 63 sự kiện văn hóa, 18 sự kiện thể thao và 19 sự kiện du lịch. Tất cả các sự kiện, hoạt động trên được diễn ra tại nhiều khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, gắn với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa, hương sắc bốn mùa”.
Gắn với từng mùa trong năm. Các sự kiện được tổ chức vào mùa xuân sẽ tập trung vào những lễ hội truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc như Lễ hội Lam kinh, Lễ hội Đền Bà Triệu, Lễ hội Phủ Na ... Chuỗi sự kiện mùa hè tập trung vào các lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, kết hợp lễ hội Carnaval đường phố, lễ hội dân gian truyền thống vùng biển ... Các lễ hội mùa thu – đông gắn với các giải thi đấu thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế, cùng với các lễ hội văn hóa ẩm thực, du lịch sinh thái Pù Luông gắn với các hoạt động leo núi mạo hiểm...
![]() |
| Các đại biểu và Phóng viên tham gia hội nghị thăm gian hàng sản phẩm Ocop của tỉnh |
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng khẳng định, việc tổ chức các sự kiện trên không mang tính phong trào hay chỉ là các hoạt động văn hóa, thể thao đơn thuần. Mà còn là công cụ, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của tỉnh nhà. Phó chủ tịch yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương. Trong quá trình tổ chức sự kiện cần thực hiện công phu, bài bản, thống nhất, đúng quy định. Nhất là chú trọng giữ gìn bản sắc riêng của mỗi vùng, miền nói riêng, cũng như của Xứ Thanh nói chung. Mặt khác, phải luôn có sự sáng tạo, đổi mới tránh trùng lặp để tạo ấn tượng, thu hút du khách.
Cũng tại hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết, trong năm 2025, toàn tỉnh đã đón 16,28 triệu lượt du khách, tăng 6,1% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 852.300 lượt, tăng 18,4% so với năm trước. Tổng doanh thu ước đạt 45.600 tỷ đồng, tăng gần 35% so với năm 2024. Phát huy thành quả đạt được và nhằm tiếp tục khẳng định tỉnh nhà là một trong những điểm đến hàng đầu cả nước, Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đầu năm 2026, đón trên 18 triệu lượt du khách, tổng doanh thu đạt 49.500 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2025, nhờ tổ chức tốt chuỗi sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, cùng với đẩy mạnh các giải pháp kích cầu, tập trung nâng cao chất lượng du lịch. Du lịch Thanh Hóa đã đạt nhiều giải thưởng lớn như: Giải thưởng Du lịch Việt Nam với danh hiệu Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất, dành cho Nhà hàng Dạ Lan (do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức); Giải thưởng Travelers Choise Awrds (giải du khách bình chọn) của nền tảng số TripAdivisor dành cho khu nghỉ dưỡng Puluong Eco Garden; Giải thưởng Travenller Review Awards (đánh giá của khách hàng) trên nền tảng Booking.com cho thương hiệu khách sạn 5 sao Melia Vinperal Thanh Hóa.