Với hệ điều hành Arene, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ cùng với các đối thủ như Tesla và Volkswagen, cũng như các công ty công nghệ, trong cuộc cạnh tranh để thiết lập các tiêu chuẩn cho phần mềm cung cấp năng lượng cho thế hệ xe tiếp theo.
Toyota đặt mục tiêu đưa Arene vào các phương tiện của riêng mình vào năm 2025. Sau đó, nhà sản xuất ô tô sẽ cung cấp phần mềm cho các chi nhánh bao gồm Subaru, cùng với các nhà sản xuất và công ty khởi nghiệp khác làm việc trên xe điện hoặc xe tự lái. Công ty đang xem xét việc kiếm tiền từ hệ thống thông qua mô hình cấp phép.
Arene sẽ kiểm soát các thành phần cơ bản, chẳng hạn như vô lăng, phanh và chân ga và quản lý hệ thống an toàn cũng như thông tin vị trí và giao thông. Tất cả các phương tiện có Hệ điều hành, bất kể sản xuất hay kiểu máy, sẽ có quyền truy cập vào các chức năng được chia sẻ. Người tiêu dùng có thể cập nhật hệ thống trực tuyến, giống như phần mềm điện thoại thông minh, cho phép cải thiện hiệu suất nhanh chóng.
Các kỹ sư sẽ có thể phát triển hệ điều hành mà không cần đợi phần cứng mới và tích hợp đám mây sẽ cho phép các nhóm khác nhau trong một nhóm công ty hoạt động song song và từ xa. Hệ thống được thiết kế để cho phép mô phỏng và thử nghiệm ảo.
Toyota sẽ mở Arene cho các nhà phát triển khác, khuyến khích các công ty ngoài ngành tạo ra các ứng dụng để lái xe tự hành và các chức năng khác. Nhà sản xuất ô tô hình dung các dịch vụ từ nhiều loại hình kinh doanh khác nhau sẽ được thêm vào một chiếc ô tô dễ dàng như tải các ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Nhà sản xuất ô tô dự đoán rằng Arene sẽ trở thành một nền tảng hiệu quả hơn khi có nhiều người dùng và nhà phát triển tham gia hơn, tạo ra nhiều dữ liệu hơn có thể được sử dụng để tạo ra các dịch vụ mới.
Toyota phải đối mặt với sự cạnh tranh trong lĩnh vực này từ Volkswagen, hãng đang phát triển hệ điều hành "vw.os" và Daimler, dự định tung ra MB.OS trên các phương tiện của mình vào năm 2024.
General Motors cũng đang phát triển một hệ điều hành có thể cập nhật ngay lập tức thông qua internet, thu về 35 tỷ USD vào năm 2025.
Tesla đang phát triển phần mềm và hệ thống nhằm hướng tới mục tiêu tạo ra các phương tiện tự lái hoàn toàn, và giống như Toyota, hãng cũng hướng đến việc tiếp thị cho các công ty khác. Các công ty công nghệ như Apple, được đồn đại là đang phát triển một phương tiện tự hành và Google đang tìm cách đưa các mô hình kinh doanh đã thành công trên điện thoại thông minh vào ngành công nghiệp ô tô.
Cuộc cạnh tranh để gia tăng giá trị cho phương tiện đang chuyển từ phần cứng, chẳng hạn như động cơ và bánh răng thông thường, sang phần mềm điều khiển nó. Lux Research có trụ sở tại Hoa Kỳ dự đoán rằng, thiết bị điện tử và phần mềm sẽ chiếm 50% chi phí của một chiếc xe vào năm 2030, tăng từ 20% vào năm 2000.
Toyota dự kiến sẽ nâng tỷ lệ các chuyên gia phần mềm trong việc thuê sinh viên mới tốt nghiệp kỹ thuật của mình lên từ 40% đến 50% vào mùa xuân này so với khoảng 20% trước đó. Mặc dù công ty chưa cho biết họ sẽ đầu tư bao nhiêu vào phát triển phần mềm, nhưng nhà sản xuất ô tô có vẻ sẽ nghiêng nhiều hơn theo hướng đó, với kế hoạch tuyển dụng 18.000 nhân sự trong toàn nhóm lĩnh vực này.
Thục Anh