Thứ bảy 26/04/2025 23:40
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Top 10: Các hãng hàng không lớn nhất thế giới tính theo doanh thu

18/09/2023 06:42
Bài báo nêu bật một số hãng hàng không đại chúng lớn nhất dựa trên doanh thu được báo cáo tính đến tháng 1. Dữ liệu này dựa trên báo cáo của Forbes về 10 hãng vận tải công cộng hàng đầu thế giới.
Ảnh minh họa
'Bộ ba lớn' của Mỹ cũng là bộ ba hàng đầu thế giới!

10. Hàng không Canada

Air Canada là hãng hàng không quốc gia và là hãng hàng không lớn nhất ở Canada xét về lượng hành khách. Hãng hàng không được thành lập vào năm 1937 và có trụ sở tại Saint-Laurent, Quebec. Hãng khai thác các dịch vụ theo lịch trình và thuê chuyến tới hơn 225 điểm đến trên toàn thế giới, với đội bay lành mạnh gồm hơn 350 máy bay. Air Canada là một trong những thành viên sáng lập của Star Alliance, một trong ba liên minh hàng không lớn.

Hãng hàng không này có ba trung tâm lớn là Montreal-Trudeau (YUL), Toronto-Pearson (YYZ) và Vancouver (YVR). Đứng thứ mười trong danh sách của chúng tôi, hãng hàng không này có doanh thu 12,7 tỷ USD với tài sản 21,8 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ USD trên doanh thu được ghi nhận. Hãng hàng không này tuyển dụng gần 20.000 người.

China Southern là hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc và là một trong ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc bên cạnh Air China và China Eastern Airlines. Hãng hàng không này được thành lập vào năm 1988 và là hãng hàng không lớn nhất châu Á xét về quy mô đội bay và hành khách vận chuyển. Hãng khai thác các chuyến bay theo lịch trình từ các trung tâm chính tại các sân bay Quảng Châu (CAN) và Bắc Kinh Đại Hưng (PXX).

China Southern có một đội bay khổng lồ gồm hơn 900 máy bay và khai thác các dịch vụ tới hơn 215 điểm đến trên toàn thế giới. Đứng thứ chín trong danh sách của chúng tôi, hãng hàng không này có doanh thu 12,9 tỷ USD với tài sản 44,9 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo khoản lỗ 4,8 tỷ USD trên doanh thu được ghi nhận. Hãng hàng không này tuyển dụng hơn 100.000 người.

8. Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ

Turkish Airlines là hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ và là hãng hàng không lớn nhất thế giới tính theo điểm đến. Hãng hàng không này được thành lập vào năm 1933 và có trụ sở chính tại Sân bay Ataturk (ISL) ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng khai thác các dịch vụ theo lịch trình tới hơn 350 điểm đến trên toàn thế giới với đội bay lành mạnh gồm hơn 400 máy bay. Turkish Airlines bay tới 126 quốc gia, nhiều hơn bất kỳ hãng hàng không nào trên thế giới.

Hãng hàng không này chủ yếu hoạt động từ trung tâm điều hành tại Sân bay Istanbul (IST). Nó là một phần của mạng lưới Star Alliance. Hãng hàng không này đứng thứ tám trong danh sách của chúng tôi, với doanh thu 19,7 tỷ USD và tài sản trị giá 32 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 2,8 tỷ USD trên doanh thu được ghi nhận. Hãng hàng không này tuyển dụng hơn 40.000 người.

7. Tập đoàn Hàng không Quốc tế

Tập đoàn Hàng không Quốc tế (IAG) là một công ty cổ phần hàng không đa quốc gia có trụ sở tại London, Anh. Tập đoàn cũng có văn phòng đăng ký tại Madrid, Tây Ban Nha. Công ty được thành lập vào năm 2011 sau khi sáp nhập British Airways (BA) với Iberia. Ngoài hai hãng hàng không, các công ty con của hãng hàng không nổi bật khác trong tập đoàn là Aer Lingus, British Midland Airways (BMI) và Vueling.

Với nhiều nhà khai thác hàng hóa, chi phí thấp và đầy đủ dịch vụ, công ty hoạt động tới hàng trăm điểm đến trên toàn thế giới. Đứng thứ bảy trong danh sách của chúng tôi, IAG có doanh thu 24,3 tỷ USD với tài sản 42 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 470 triệu USD trên doanh thu được ghi nhận. Tập đoàn có hơn 66.000 người.

6. Southwest Airlines

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới, Southwest Airlines, được thành lập (với tên gọi Air Southwest) vào năm 1967. Có trụ sở chính tại Dallas, Texas, hãng hàng không này chủ yếu cung cấp các dịch vụ nội địa tới 42 tiểu bang trên toàn quốc. Hãng sử dụng mô hình kinh doanh điểm-điểm với nhiều trung tâm lăn bánh trên toàn quốc. Hãng hàng không này khai thác các dịch vụ theo lịch trình tới hơn 120 điểm đến ở Mỹ, Mexico, Trung Mỹ và Caribe.

Southwest khai thác một loại máy bay duy nhất là Boeing 737 với hơn 800 máy bay đang hoạt động. Con số tài chính của Southwest Airlines có thể so sánh với nhóm IAG. Hãng hàng không này có doanh thu 24,8 tỷ USD với tài sản 35,6 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 650 triệu USD trên doanh thu được ghi nhận. Hãng hàng không này chỉ tuyển dụng hơn 66.000 người.

5. Tập đoàn Air France-KLM

Tập đoàn Air France-KLM là một công ty cổ phần hàng không đa quốc gia có trụ sở tại Pháp. Công ty được thành lập vào năm 2004 là kết quả của thỏa thuận chung giữa các hãng hàng không quốc gia của Pháp và Hà Lan. Công ty cũng có cổ phần thiểu số trong nhiều hãng hàng không châu Âu và châu Phi, bao gồm Air Mauritius, Air Tahiti, Kenya Airways và Royal Air Maroc.

Công ty có văn phòng chính tại Paris và Hà Lan. Đứng thứ năm trong danh sách của chúng tôi, Tập đoàn Air France-KLM có doanh thu 29,4 tỷ USD với tài sản 34,8 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 970 triệu USD trên doanh thu được ghi nhận. Tập đoàn này sử dụng gần 80.000 người.

4. Lufthansa Airlines

Lufthansa Airlines có trụ sở tại Đức là hãng hàng không quốc gia của Đức và là hãng hàng không lớn thứ hai ở châu Âu về lượng hành khách. Hãng hàng không này được thành lập vào năm 1955 và có trụ sở tại Cologne, Đức. Hãng khai thác các dịch vụ theo lịch trình tới hơn 310 điểm đến trên toàn thế giới với đội bay gồm hơn 275 máy bay. Lufthansa là một trong năm thành viên sáng lập của Star Alliance.

Hãng hàng không chủ yếu hoạt động từ hai trung tâm: Frankfurt (FRA) và Munich (MUC) ở Đức. Đứng ở vị trí thứ tư trong danh sách của chúng tôi, hãng hàng không này có doanh thu 35,8 tỷ USD với tài sản 48,8 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 940 triệu USD trên doanh thu được ghi nhận. Tập đoàn Lufthansa là một trong những tập đoàn sử dụng lao động lớn nhất ở châu Âu, với hơn 110.000 nhân viên trên toàn thế giới.

3.United Airlines

Một trong ba hãng hàng không lớn ở Mỹ, United Airlines là hãng hàng không có đầy đủ dịch vụ. Hãng hàng không này được thành lập vào năm 1926 và có trụ sở tại Chicago, Illinois. Hãng cung cấp các dịch vụ trong nước và quốc tế tới hơn 350 điểm đến. Sau khi sáp nhập với Continental Airlines vào năm 2010, nó trở thành hãng hàng không lớn thứ ba trên thế giới tính theo số lượng đường bay và quy mô đội bay. United vận hành một đội bay gồm hơn 900 máy bay, trong đó hơn 500 chiếc là máy bay phản lực khu vực.

United có một số trung tâm lớn trên khắp đất nước và là thành viên sáng lập của Star Alliance. Đứng thứ ba trong danh sách của chúng tôi, hãng hàng không này có doanh thu 48,8 tỷ USD với tài sản 70,4 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 1,9 tỷ USD trên doanh thu được ghi nhận. Tập đoàn United Airlines chỉ tuyển dụng dưới 93.000 người.

2. American Airlines

Là một trong ba hãng hàng không lớn của Mỹ, American Airlines là một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới tính theo lượng hành khách theo lịch trình và tổng doanh thu. Hãng hàng không được thành lập vào năm 1926 và có trụ sở tại Fort Worth, Texas. Hãng cung cấp các dịch vụ trong nước và quốc tế tới hơn 350 điểm đến. American Airlines khai thác một đội bay gồm hơn 950 máy bay.

Giống như United, American cũng có một số trung tâm lớn trên khắp đất nước, trong đó Dallas Fort Worth (DFW) là lớn nhất. Hãng hàng không này phục vụ gần nửa triệu hành khách mỗi ngày. Đứng thứ hai trong danh sách của chúng tôi, hãng hàng không này có doanh thu 52,3 tỷ USD với tài sản 66,8 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 1,8 tỷ USD trên doanh thu được ghi nhận. Tập đoàn American Airlines tuyển dụng tới 130.000 người.

1. Delta Air Lines

Đứng đầu danh sách không ai khác chính là Delta Air Lines hùng mạnh. Là người thứ ba trong “ba ông lớn” của Mỹ, Delta là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất thế giới đang hoạt động. Hãng hàng không này được thành lập vào năm 1925 và có trụ sở tại Atlanta, Georgia. Delta Air Lines cung cấp các dịch vụ trong nước và quốc tế tới hơn 325 điểm đến với đội bay khổng lồ gồm hơn 950 máy bay.

Tương tự như United và American, Delta cũng hoạt động từ các trung tâm lớn ở Mỹ, trong đó Atlanta (ATL) là trung tâm lớn nhất. Đứng đầu danh sách, hãng hàng không này có doanh thu 54 tỷ USD với tài sản 73,1 tỷ USD. Hãng hàng không báo cáo lợi nhuận 1,9 tỷ USD trên doanh thu được ghi nhận. Hãng hàng không này tuyển dụng hơn 95.000 người.

Quốc Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Vàng trở thành "cứu tinh" khi USD và trái phiếu Mỹ mất dần sức hút

Vàng trở thành "cứu tinh" khi USD và trái phiếu Mỹ mất dần sức hút

Giá vàng thế giới chạm mốc 3.500 USD/ounce, đánh dấu kỷ lục mới khi giới đầu tư toàn cầu đổ xô tìm nơi trú ẩn, giữa lúc niềm tin vào đồng USD và trái phiếu chính phủ Mỹ suy giảm nhanh chóng.
Chứng khoán Mỹ bật tăng nhờ kỳ vọng mới về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Chứng khoán Mỹ bật tăng nhờ kỳ vọng mới về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Phố Wall khởi sắc khi các quan chức phát tín hiệu lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, giúp thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi, Dow Jones và Nasdaq cùng tăng trưởng 2,7% trong phiên 22/4.
Việt Nam sẽ chịu thuế tự vệ với thép phẳng tại Ấn Độ

Việt Nam sẽ chịu thuế tự vệ với thép phẳng tại Ấn Độ

Việt Nam nằm trong danh sách các nước không được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với năm loại sản phẩm thép phẳng do thị phần tại Ấn Độ vượt quá ngưỡng 3%.
Điện gió và điện mặt trời sẽ tăng mạnh trong năm 2025

Điện gió và điện mặt trời sẽ tăng mạnh trong năm 2025

Một báo cáo công bố ngày 21/4 dự báo công suất phát điện toàn cầu từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2025, với mức tăng lần lượt vượt 10% và 30% so với năm trước.
Tới 15/4 xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 11,97 tỷ USD

Tới 15/4 xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 11,97 tỷ USD

Tính tới ngày 15/4/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,08 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu nông sản đạt 3,89 tỷ USD, tăng 8,7%.
Cổ phiếu tiêu dùng châu Á “lên ngôi” giữa bão thuế quan

Cổ phiếu tiêu dùng châu Á “lên ngôi” giữa bão thuế quan

Khi căng thẳng thương mại leo thang, dòng tiền đầu tư đang rút khỏi cổ phiếu tăng trưởng để tìm đến nhóm tiêu dùng thiết yếu châu Á – nơi được xem là “vùng trú ẩn an toàn” nhờ nhu cầu nội địa ổn định.
Nhật Bản cân nhắc tăng nhập khẩu đậu nành và gạo để "xoa dịu" Mỹ

Nhật Bản cân nhắc tăng nhập khẩu đậu nành và gạo để "xoa dịu" Mỹ

Nhật Bản đang xem xét khả năng tăng nhập khẩu đậu nành và gạo như một nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhằm đối phó với chính sách thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump, theo thông tin từ báo Yomiuri đăng tải ngày thứ Bảy.
Thương mại Việt Nam - Lào đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

Thương mại Việt Nam - Lào đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

Tăng trưởng thương mại Việt Nam - Lào là tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng mở rộng chuỗi cung ứng nội khu vực, tăng cường liên kết kinh tế giữa hai nước và tận dụng lợi thế địa lý – chính trị trong bối cảnh ASEAN ngày càng hội nhập sâu rộng.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất lần thứ 7 giữa căng thẳng thương mại

Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất lần thứ 7 giữa căng thẳng thương mại

Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần thứ 7 trong vòng 1 năm, nhằm ứng phó với căng thẳng thương mại toàn cầu và hỗ trợ tăng trưởng khu vực đồng tiền chung euro.
Giá vàng “tìm đỉnh” mới,  chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc

Giá vàng “tìm đỉnh” mới, chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc

Cổ phiếu toàn cầu rớt giá vì Mỹ siết bán chip AI cho Trung Quốc. Trong khi đó, giá vàng lập đỉnh lịch sử 3.318 USD/ounce, nhà đầu tư dồn tiền vào tài sản trú ẩn giữa căng thẳng thương mại leo thang.
Thêm 2 giờ để hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn

Thêm 2 giờ để hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn

Việt Nam và Trung Quốc đạt được sự đồng thuận trong việc điều chỉnh khung giờ hoạt động cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn. Cụ thể mở sớm hơn 1 giờ và đóng muộn hơn 1 giờ so với trước đây.
Canada xác định: Sơ-mi-rơ-moóc Việt Nam không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại

Canada xác định: Sơ-mi-rơ-moóc Việt Nam không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại

Kết luận sơ bộ cho thấy không có bằng chứng cho thấy Việt Nam tham gia vào hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại mà Canada đang áp dụng đối với sản phẩm từ Trung Quốc.
Thị trường châu Á khởi sắc sau quyết định thuế quan “bất ngờ”

Thị trường châu Á khởi sắc sau quyết định thuế quan “bất ngờ”

Thị trường châu Á đồng loạt tăng điểm mạnh sau khi ông Trump tạm hoãn thuế quan 90 ngày, dù Mỹ vẫn siết Trung Quốc với mức thuế 125% - liệu đây là khởi đầu cho đợt phục hồi bền vững?
Dòng tiền đổ vào quỹ ETF vàng tại Trung Quốc lập kỷ lục giữa xung đột thương mại

Dòng tiền đổ vào quỹ ETF vàng tại Trung Quốc lập kỷ lục giữa xung đột thương mại

Nhà đầu tư Trung Quốc đã rót hơn 1 tỷ USD vào các quỹ ETF vàng trong tuần qua, đánh dấu mức cao chưa từng có, giữa lo ngại leo thang do xung đột thương mại Mỹ - Trung.
Thuế quan của Mỹ chính thức có hiệu lực, Việt Nam chịu mức 46%

Thuế quan của Mỹ chính thức có hiệu lực, Việt Nam chịu mức 46%

Việt Nam không đơn độc trong làn sóng thuế quan của Mỹ. Trung Quốc là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức thuế lên tới 104% do không gỡ bỏ các rào cản thương mại đúng “hạn chót” ngày 8/4.