Một nghiên cứu mới đã đưa ra dự báo rằng, vào năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ vượt mặt xe chạy bằng xăng (ICE), tuy nhiên, có đến 15% số lượng công ty khởi nghiệp trong ngành sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản.
Trong tương lai gần, với sự tiến bộ trong việc sản xuất xe điện và sự phổ biến của kỹ thuật gigasting, chi phí sản xuất xe điện dự kiến sẽ giảm xuống trong khi chi phí sửa chữa sẽ tăng lên. Một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với người tiêu dùng về xe điện là giá cả, nhưng mọi dấu hiệu đều cho thấy rằng tương lai của chúng sẽ trở nên rẻ hơn.
Gartner, công ty phân tích thị trường, dự đoán rằng, vào năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ giảm nhờ vào việc sử dụng các bộ pin lớn và công nghệ mới, cũng như sự phát triển và cải tiến trong kỹ thuật sản xuất. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ dẫn đến việc tăng giá sửa chữa.
Theo Pedro Pacheco, Phó Tổng Giám đốc nghiên cứu tại Gartner, các nhà sản xuất ô tô mới đang áp dụng những cải tiến mới như kiến trúc xe tập trung và công nghệ gigacasting để giảm chi phí sản xuất và thời gian lắp ráp. Tuy nhiên, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giá sửa chữa và phí bảo hiểm của người tiêu dùng.
Mặc dù công nghệ gigacasting của Tesla đã giúp hãng này cạnh tranh về giá với các nhà sản xuất xe điện khác, chi phí sửa chữa của Tesla vẫn rất đắt đỏ. Khi các nhà sản xuất ô tô khác bắt đầu áp dụng công nghệ này, Gartner dự đoán rằng chi phí sửa chữa cho xe điện sẽ tăng lên 30%.
Dù vậy, dự báo cho thị trường xe điện vẫn rất lạc quan. Gartner ước tính rằng số lượng giao hàng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, tuy nhiên, sự tăng trưởng này không đến mức sốc và đã biến cơn sốt xe điện trước đại dịch thành một sự cạnh tranh về sự tồn tại của thị trường. Gartner cũng dự đoán rằng sẽ có sự hợp nhất trong ngành và 15% công ty khởi nghiệp sẽ phá sản hoặc sẽ bị mua lại vào năm 2027.
P.V (t/h)