Tình trạng thiếu nhân viên trong các nhà hàng Mỹ

07:35 26/04/2021

Trong suốt cả năm qua, các nhà hàng tại Mỹ cố gắng thu hút khách hàng. Thế nhưng giờ đây chuyện ngược lại đang diễn ra: Họ cố gắng tuyển thật nhiều nhân viên trở lại.

Theo WSJ, nhiều chuỗi nhà hàng trên khắp nước Mỹ cho biết họ không thể tuyển đủ nhân viên để làm việc tại các nhà hàng. Nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống của người Mỹ tăng chóng mặt khi mà các biện pháp hạn chế được nới lỏng và nhiều người tiêu dùng lại muốn ăn nhà hàng.

Chủ của nhiều chuỗi kinh doanh đồ ăn nhanh, trong đó phải kể đến chuỗi nhà hàng Jimmy John đang đưa ra chính sách thưởng tuyển dụng. Thậm chí chuỗi nhà hàng Chipotle Mexican Grill còn đồng ý đóng học phí cho những nhân viên làm việc ít nhất 15 tiếng mỗi tuần tại nhà hàng tính từ tháng thứ 5 làm việc tại đây.
Taco Bell trong khi đó đang chấp nhận chi trả chế độ thưởng cao hơn cho quản lý cửa hàng. McDonald cũng đang xây dựng nhiều phương án chi trả lương thưởng cho nhân viên hợp lý nhất để giữ người.
Chuỗi nhà hàng Daniel Halpern gần đây đã tăng mức lương tính theo giờ và chấp nhận trả lương ngay lập tức cho người lao động chứ không theo tháng, và hiện tại chủ chuỗi cho biết họ vẫn đang thiếu đến 900 nhân viên.
Sau khoảng thời gian 1 năm chật vật với các biện pháp cách ly, phong tỏa, nhiều nhà hàng tại Mỹ đang đón thêm thật nhiều khách. So với tháng 2/2021, doanh thu bán đồ ăn, thức uống tại các quán bar tăng 13,4% trong tháng 3/2021. Mức tăng trưởng doanh thu theo tháng như vậy cao nhất tính từ tháng 6/2020.
Có quá nhiều lý do khiến nhân viên các nhà hàng không trở lại làm việc. Theo chủ các chuỗi kinh doanh, nhân viên không muốn trở lại làm việc bởi họ sợ Covid-19, họ chuyển sang làm ngành nghề khác hoặc sẵn sàng ngồi nhà sống bằng trợ cấp thất nghiệp. Nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế Mỹ cũng đang khó khăn trong việc tuyển dụng đủ nhân viên, nhiều nhà sản xuất, quản lý các sự kiện không ngừng phàn nàn về việc không tuyển được nhân viên.
Khi chủ nhà hàng không tuyển được nhân viên, khách hàng chính là người sẽ phải lãnh hậu quả. Một số chủ nhà hàng cho biết họ buộc phải tăng giá với khách hàng bởi chi phí nhân lực và nhiều loại chi phí khác cùng tăng một lúc. Giá bán đồ ăn nhanh tăng 6,5% trong tháng 3/2021 và như vậy ghi nhận mức tăng tính theo năm cao nhất tính từ năm 1998, theo số liệu của Bộ Lao động.
Tình trạng thiếu lao động cũng ảnh hưởng đến ngành dịch vụ. Chủ chuỗi nhà hàng McDonald và Pizza Hut công bố họ phải đóng cửa sớm tại một số khu vực cho đến khi họ tuyển được nhân viên, và vì vậy khả năng bán hàng cũng hạn chế. Dịch vụ bán hàng muộn tại nhiều chuỗi kinh doanh khác cũng ảnh hưởng.
T. Trung